เล่าสู่กันฟัง: สงครามแห่ง Kalamanda ตอนที่ 3 - สินบนจากนครรัฐ Zaun

นครรัฐ Zaun: ประเทศอุตสาหกรรมอันดับหนึ่งแห่งแผ่นดิน Valoran

สงคราม Kalamanda ตอนที่ 3 - สินบนจากนครรัฐ Zaun

Brandis Reyes (แบรนดิส เรเยส) สมาชิกอาวุโสแห่งสภาหมูบ้าน Kalamanda (กาลามานดา) ถูกขับไล่ออกจากหมู่บ้าน เพราะเค้าถูกจับได้ว่า ได้รับสินบนจากนครรัฐ Zaun (ซอน)

เจ้าหน้าของหมู่บ้าน Kalamanda เริ่มต้นทำการสืบสวนในทันทีหลังจากที่ค้นพบ หินเวทย์มนต์, เพชรพลอย และ อุปกรณ์ Techmaturgy (เทคมาเทอจี้) จำนวนมาก กระจัดกระจายบนโต๊ะทำงานของ Reyes... เนื่องจากของมีค่าเหล่านี้มีร่องรอยของสารปนเปื้อนจำนวนหนึ่งติดอยู่ ทางทีมงานพิสูจน์หลักฐานประจำหมู่บ้านจึงสามารถที่จะค้นหาที่มาของสารเคมีดังกล่าวได้... ผลของการตรวจสรุปได้ว่า นครรัฐ Zaun คือจุดกำเนิดของสารเคมีทั้งหมด

แม้ว่า Reyes จะยืนยันว่าเค้าถูกใส่ร้าย แต่หลักฐานเพิ่มเติมที่ได้จากการสืบสวน กลับเปิดเผยความจริงที่คัดค้านกับคำพูดของเค้า... หลักฐานเพิ่มเติมทั้งหมดชี้ให้เห็นว่า Reyes ได้พยายามที่จะโน้มน้าวจิตใจของสมาชิกสภาหมู่บ้านคนอื่นๆ ให้พยายามออกเสียงสนับสนุนนครรัฐ Zaun ให้ได้รับสัญญาขุดทรัพยากรแบบผูกขาดที่กำลังอยู่ในการพิจารณากันอยู่ในขณะนี้... นครรัฐ Zaun ถูกตัดออกจากกลุ่มประเทศผู้มีสิทธิ์ชิงสัญญาขุดทรัพยากรในที่สุด เพราะจำนนต่อหลักฐานเพิ่มเติมที่มีอยู่มากมาย

แม้ว่านครรัฐ Zaun จะไม่ค่อยมีบทบาทในหมู่บ้าน Kalamanda มากนัก แต่นครรัฐ Zaun ก็ยังสามารถที่จะทำกำไรได้มากมายมหาศาล เพราะความต้องการของอุปกรณ์ขุดแร่แบบ Techmaturgy ต่างๆ กำลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

เนื่องจากอุปกรณ์ขุดแร่รูปแบบใหม่ที่สร้างขึ้นในค่ายของนครรัฐ Zaun ได้ถูกพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง และถูกขนย้ายเพื่อนำไปใช้ขุดแร่ตลอดทั้งวันทั้งคืน สภาพแวดล้อมรอบๆค่ายของนครรัฐ Zaun จึงตกอยู่สภาพที่ย่ำแย่... พื้นดินในบริเวณนั้นๆเริ่มเสื่อมโทรม และพืชทั้งหลายเริ่มกลายพันธุ์ แต่ที่แย่กว่านั้นก็คือ  ยิ่งเวลาผ่านไป อาการเหล่านี้ก็ดูเหมือนจะขยายวงกว้างขึ้นเรื่อยๆ

ชาวบ้านกล่าวโทษนครรัฐ Zaun ที่ทำให้สิ่งแวดล้อมของหมู่บ้านเสียหาย เพราะชาว Zaun เป็นผู้ที่ชอบใช้สารเคมีเป็นที่เป็นพิษร้ายแรง, เวทย์มนต์อันตราย และทำการทดลองเครื่องจักร อย่างไม่ระมัดระวัง... อย่างไรก็ตาม ทางหมู่บ้านเองจำต้องทนยอมรับสภาพกับสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมดไปก่อน เนื่องจากไม่ได้สร้างกฏเกณฑ์เกี่ยวกับเรื่องความสะอาดให้กับผู้ที่ต้องการมาตั้งค่ายอาศัยอยู่ในหมู่บ้าน ตั้งแต่แรก

หลายๆคนคาดการณ์กันว่า มิตรภาพอันแน่นแฟ้นระหว่างประเทศ Noxus (น๊อกซัส) และนครรัฐ Zaun อาจจะทำให้ประเทศ Noxus พลาดโอกาสในการประมูลแย่งสัญญาขุดแบบผูกขาดก็เป็นได้ ทั้งนี้ เนื่องมาจากภาพพจน์ที่ไม่ดีของนครรัฐ Zaun ที่มีต่อชาว Kalamanda ทั้งในเรื่องของการติดสินบน และเรื่องการทำลายธรรมชาติ

รายงานล่าสุดเล่าว่า สมาชิกของสภาหมู่บ้าน Kalamanda กำลังอยู่ในระหว่างพิจารณาสั่งห้าม ไม่ให้นครรัฐ Zaun ทำการขุดแร่ในเขตของหมู่บ้านอีกต่อไป

****หมายเหตุ
  • Techmaturgy (เทคมาเทอจี้) คือเครื่องจักรหรือสิ่งประดิษฐ์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานเวทย์มนต์... โดยทั่วไปแล้ว ชาวโลก Runeterra จะเรียก Techmaturgy แบบสั้นๆว่า Hextech (เฮกซ์เทค)
  • อ่านเรื่องละเอียดเกี่ยวกับนครรัฐ Zaun ที่นี่ จิ้ม