เล่าสู่กันฟัง: นครรัฐ Zaun

นครรัฐ Zaun (ซอน) คือนครรัฐที่ตั้งอยู่ทางด้านตะวันออกเฉียงเหนือของดินแดน Valoran (เวโลแรน)

----------------------------------------

นครรัฐ Zaun นั้น อยู่รอดและถูกทำลายในเวลาเดียวกัน โดยอุตสาหกรรมที่ไม่ได้รับการดูแล ลัทธิการค้าต่างๆ และเหล่าผู้คุ้มคลั่งที่อยู่รอดด้วยเวทมนต์... มลพิษมากมายจาก โรงงาน และ ห้องแลป จำนวนนับไม่ถ้วน ถูกปล่อยออกสู่สิ่งแวดล้อมรอบๆอยู่อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งส่งผลให้ใจกลางเมือง Zaun ถูกปกคลุมไปด้วยควัน ควันนี้บดบังท้องฟ้าอย่างมิดชิด ทำให้นครรัฐ Zaun แทบจะไม่มีแสงอาทิตย์เล็ดลอดเข้ามาเลย ด้วยเหตุนี้เอง ผู้ที่มาเยือนทั้งหลายจึงให้ชื่อเรียกท้องฟ้าของนครรัฐ Zaun ว่า Zaun Gray (ซอน เกรย์) พร้อมทั้งเปรียบลักษณะบรรยากาศบนท้องฟ้า เหมือนกับจุดเริ่มต้นของความโกลาหลในจักรวาล... แต่เหนือพื้นดินที่ว่ามีมลพิษสูงนั้น ยังเทียบไม่ได้กับชั้นใต้ดินของนครรัฐ Zaun เพราะของเหลวเน่าเสียทั้งหลายทั้งมวล มักจะถูกทิ้งไหลมารวมกันที่ทางระบายน้ำใต้ดิน ก่อให้เกิดการผสมผสานของสารเคมีมากมายหลายชนิด ซึ่งกลายมาเป็นจุดกำเนิดสารพิษลึกลับมากมายในภายหลัง

นครรัฐ Zaun

วัฒนธรรม:

ในสายตาของประชาชนชาติอื่นๆ ชาว Zaun ทั้งหลายมีชื่อเสียงในเรื่องของความเห็นแก่ตัว เพราะพวกเค้าทำในทุกสิ่งทุกอย่างที่อยากจะทำอยู่เสมอ แต่ในความเป็นจริงแล้ว ประชาชนชาว Zaun คือผู้ที่มีความภูมิใจในตัวเองและในบ้านเมืองของพวกเค้าเป็นอย่างสูง เนื่องจากทางรัฐบาลเปิดโอกาสและให้สิทธิแก่ประชาชน ให้ทำทุกอย่างที่พวกเค้าอยากจะทำ ด้วยเหตุนี้เอง นครรัฐ Zaun จึงเป็นประเทศที่ให้อิสระแก่ประชาชนมากที่สุดบนโลก Runeterra (รูนเทอร์ร่า) จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ บนท้องถนนของนครรัฐ Zaun จะมีกิจกรรมไม่ชอบมาพากลมากมายให้ได้พบเห็นอยู่เป็นประจำ อย่างเช่น การค้าขายสินค้าผิดกฏหมายของเหล่าพ้อค้าทั่วทุกมุมเมืองหรือตามตรอกมืดต่างๆ เนื่องจากอิสระที่มี การจารกรรมและการก่อวินาศกรรมจึงเป็นสิ่งปกติที่เกิดขึ้นบ่อยๆ เมื่อทำการค้ากับชาว Zaun

หนึ่งในตัวอย่างของความรักอิสระที่ชาว Zaun มี ก็คือ การสังเคราะห์สารเคมีเวทย์มนต์ที่ชื่อ Shimmer (ชิมเมอร์) ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมของวัยรุ่นหัวรั้นชาว Zaun ทั้งหลาย เมื่อทา Shimmer ลงบนผิวหนัง สารเคมีจะทำการกระตุ้นอารมณ์ความรู้สึกของผู้ใช้อย่างรุนแรง หลังจากนั้นสาร Shimmer จะเปล่งแสงสว่างสีต่างๆ ตามความรู้สึกของผู้ใช้... แม้ว่าผู้ที่ใช้สาร Shimmer บางส่วนจะพบกับผลข้างเคียงอย่างเช่น ผิวหนังและกล้ามเนื้อเสื่อม แต่ความต้องการของสารเคมีนี้ไม่ทีท่าที่จะลดลงและกลับเพิ่มมากขึ้น เพราะข่าวลือที่ว่าสาร Shimmer สามารถมอบพลังเหนือธรรมชาติให้แต่ผู้ใช้ได้

แฟนๆชาว Zaun มักจะไปรวมกันที่สนาม The Vaskervon Coliseum (เดอะ วาสเคอเวิน โคลีเซียม) เพื่อรับชมการถ่ายทอดสดการแข่งขัน League of Legends ผ่านทางระบบ Visiopathic (วิชั่นพาธิค) และให้กำลังใจแก่ champion ที่ชื่นชอบอยู่เป็นประจำ ซึ่งทางผู้จัดจะทำการถ่ายทอดการแข่งขันนัดสำคัญๆ เช่น การแข่งขันระหว่างนครรัฐ Zaun กับคู่ปรับตลอดกาลอย่างประเทศ Ionia (ไอโอเนีย, ชาว Zaun ชอบเรียกชาว Ionia ว่าพวกบ้าสันติ) ทุกๆครั้ง หลังการแข่งขันจบ เหล่ากองเชียร์จะรวมตัวกันเพื่อเลี้ยงฉลองอยู่เสมอ จนกลายเป็นประเพณีของนครรัฐ Zaun ในภายหลัง

ระบบรัฐบาล:

นครรัฐ Zaun เป็นนครรัฐที่ปกครองโดย The liberal Council of Zaun (สภาเสรีนิยมแห่ง Zaun) การปกครองแบบสภาเสรีนิยมเป็นการปกครองที่ไม่มีกฏหมายบังคับ ซึ่งเปิดโอกาสให้เหล่านักวิจัยและนักประดิษฐ์ สามารถที่จะทำการทดลองได้อย่างไร้ขีดจำกัด บางคนกล่าวว่า นครรัฐ Zaun นั้น จริงๆแล้วเปรียบเหมือนองค์กรธุรกิจอย่างหนึ่งที่ไม่มีกฏเกณฑ์ใดๆในตัวเอง และไม่ใช่สังคมที่ถูกหลอมรวมด้วยกฏและระเบียบอย่างที่ควรจะเป็น... ผู้บริหารของสภาเสรีนิยมนั้น มีชื่อว่า สภานายก Magnus Dunderson (แม๊คนัส ดันเดอสัน) ว่ากันว่า เค้าทำงานประจำตำแหน่งสภานายกมานานแสนนานแล้ว

งานวิจัยดีเด่น:

แม้ว่านักวิทยาศาสตร์ชาว Zaun ผู้มีความทะเยอะทะยานทั้งหลาย จะตั้งหน้าตั้งตาพัฒนาดินแดน Valoran ให้เจริญยิ่งขึ้น งานค้นคว้าวิจัยของพวกเค้ากลับท้าทายศีลธรรมเป็นอย่างมาก
  • นครรัฐ Zaun นั้น มีนักเคมีที่มีชื่อเสียงอยู่เป็นจำนวนมาก นักเคมีผู้มีชื่อเสียงที่สุดของนครรัฐ Zaun มีนามว่า Singed (ซิ้งจ์) เค้าคือผู้ที่ใช้สิ่งประดิษฐ์เคมีในการทำสงคราม ซึ่งสิ่งประดิษฐ์เคมีของเค้า สามารถสร้างพิษที่รุนแรงมากพอที่จะทำลายล้างหมู่บ้านๆหนึ่ง ได้ในพริบตา
Singed: นักเคมีชื่อดังชาว Zaun

  • มหาวิทยาลัย College of Techmaturgy (คอลเลจ ออฟ เทคมาเทอจี้) ที่ตั้งอยู่ในนครรัฐ Zaun คือมหาวิทยาลัยชั้นแนวหน้าที่เน้นการศึกษาเกี่ยวกับกลไกแบบ Hextech (เฮกซ์เทค)... เหล่านักศึกษาปริญญาเอกของมหาวิทยาลัยแห่งนี้ มักจะเป็นที่ชื่นชมของคนหมู่มาก เพราะพวกเค้าสามารถประดิษฐ์หุ่นยนต์พลังไอน้ำอัจฉริยะตัวแรกของโลก Runterra ได้สำเร็จ... พวกเค้าเรียกหุ่นยนต์ตัวนี้ว่า Blitzcrank (บลิซแคร๊งก์)
Blitzcrank: หุ่นยนต์พลังไอน้ำอัจฉริยะ สร้างขึ้นโดยนักศึกษาปริญญาเอกชาว Zaun

  • ด้วยความรู้เกี่ยวกับโครงสร้างของร่างกาย และความสามารถในการทนความเจ็บปวดของมนุษย์ที่มีอยู่มากมาย... Dr. Mundo (ด๊อกเตอร์ มุนโด้) มุ่งมั่นที่จะสร้างนักฆ่าที่สมบูรณ์แบบที่สุดโดยการใช้วิทยาศาสตร์เข้าช่วย ผลลัพธ์ของความมุ่งมั่นนี้ทำให้ในตัวเมืองของนครรัฐ Zaun เหลือสัตว์เลี้ยงรอดชีวิตอยู่แค่ไม่กี่ตัว เนื่องจากความต้องการที่จะใช้สิ่งมีชีวิตในการทดลองของเค้า
Dr. Mundo: ผู้ต้องหาในคดีฆาตกรรมสัตว์เลี้ยงของชาว Zaun

  • ศาสตราจารย์ชื่อดังนามว่า Dr. Xavier Rath (ด๊อกเตอร์ ซาเวีย ราธ) ผู้ซึ่งพยายามที่จะทำความเข้าใจเกี่ยวกับเวทย์มนต์ และความลึกลับของมันมาเป็นเวลายาวนาน เค้าได้จัดทำการทดลองที่มีความเสี่ยงสูง โดยเป้าหมายของการทดลองก็คือ การเปลี่ยนให้คนที่ไม่มีพลังเวทย์มนต์ กลายเป็นผู้ที่สามารถควบคุมพลังเวทย์มนต์ได้... ด้วยความโชคดี การทดลองนี้จึงประสบความสำเร็จกับอาสาสมัครหนึ่งคนที่ชื่อว่า Twisted Fate (ทวิสเต็ด เฟต) การทดลองนี้ทำให้เค้าสามารถที่จะเทเลพอร์ตไปในที่ต่างๆได้
Twisted Fate: หนึ่งในอาสาสมัครที่เข้าร่วมการทดลองของ Dr. Xavier

  • Twitch (ทวิช) ได้ทำการประกาศต่อสาธารณะชนว่า จุดมุ่งหมายของเค้า คือการรวบรวมวัตถุดิบทั้งหมดที่ทำให้เกิดปรากฏการณ์ประหลาด และต้องการที่จะสร้างปรากฏการณ์ในครั้งนั้นให้เกิดขึ้นมาอีกครั้ง ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ทำให้เค้าเปลี่ยนจากหนูธรรมดากลายเป็นหนูที่มีความรู้สึกเหมือนมนุษย์ทั่วไป  ถ้าหากเค้าทำได้สำเร็จ การค้นพบครั้งนี้จะเป็นการค้นพบที่ยิ่งใหญ่ และไม่จำเป็นที่สุด! เกี่ยวกับวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิตบนโลก Runeterra
Twitch: ที่มีความรู้สึกเหมือนมนุษย์ทั่วไป

ความสัมพันธ์กับประเทศ Noxus:

นครรัฐ Zaun (ซอน) มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อประเทศ Noxus (น๊อกซัส)... The Noxian High Command (เดอะ น๊อกเซี่ยน ไฮ คอมแมนด์, องค์กรณ์ที่บริหารประเทศ Noxus ในปัจจุบัน) มักที่จะอัญเชิญ champion ชาว Zaun เพื่อใช้เป็นตัวแทนของประเทศ Noxus ในการแข่งขัน League of Legends อยู่เป็นประจำ

ประเทศ Noxus คือผู้ที่ให้การสนับสนุนความปรารถนาของ Dr. Mundo ในการสร้างนักฆ่าที่สมบูรณ์แบบโดยใช้วิทยาศาสตร์เข้าช่วย พวกเค้าได้มอบห้องแลปภายในประเทศ Noxus ให้แก่ Dr. Mundo เพื่อเป็นสถานที่ๆใช้ทำการทดลอง ซึ่ง Dr. Mundo สามารถที่จะใช้ห้องแลปนี้ในยามว่างได้ทุกเมื่อ

ทหารรับจ้างชาว Zaun คือกำลังเสริมที่ประเทศ Noxus ชอบเรียกใช้อยู่เสมอ ล่าสุดประเทศ Noxus ได้จ้าง Warwick (วอร์วิก) และ Singed ให้เข้าร่วมกับกองทัพของ Noxus เพื่อบุกรุกประเทศ Ionia... ชีวิตจำนวนมากที่เสียไป และการทำลายล้างที่เกิดขึ้นโดยการกระทำของสองคนนี้ ยังคงเป็นเหมือนบาดแผลที่เปื่อยเน่าในประวัติศาสตร์ของประเทศ Ionia

นครรัฐ Zaun มักที่จะช่วยเหลือประเทศ Noxus ทุกครั้งที่มีโอกาส ครั้งหนึ่ง เมื่อพิธีการชุบชีวิตของ Urgot (เออร์ก็อต) หัวหน้าเพชรฆาตของประเทศ Noxus เกิดปัญหาที่ไม่สามารถแก้ได้ อันเนื่องมาจากความเสียหายทางร่างกายที่สะสมมาตลอดชีวิต ผู้รอบรู้ในด้านเวทย์มนต์เกี่ยวกับศพแห่งนครรัฐ Zaun อย่างศาสตราจารย์ Stanwick Pididly (แสตนวิก พีดิดลี่) จึงขอเสนอยื่นมือเข้าช่วย โดยทำการสร้างร่างกายของ Urgot ให้ใหม่

ความสัมพันธ์กับประเทศ Piltover:

เนื่องจาก นครรัฐ Piltover (พิล์ทโอเวอร์) คืออีกหนึ่งประเทศที่เป็นผู้นำในการพัฒนากลไกแบบ Hextech  นครรัฐ Zaun และ  นครรัฐ Piltover จึงเป็นเหมือนคู่ปรับกันอยู่ตลอด เพราะ ทั้งคู่หวังที่จะเป็นผู้นำในด้านเทคโนโลยีเวทย์มนต์แห่งโลก Runeterra ด้วยกันทั้งคู่... การแข่งขันระหว่างทั้งสองประเทศนี้อาจจะเริ่มขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ เนื่องจาก มีคนพบเห็น champion ของทั้งคู่ พูดดูถูกกัน และส่งสายตาหงุดหงิดใส่กัน อยู่เสมอ

Festival of Flight:

ความตึงเครียดระหว่างนครรัฐ Zaun และ นครรัฐ Piltover ได้ถูกสร้างขึ้นมาใหม่อีกครั้ง ในรูปแบบของเทศกาลการแข่งขันอากาศนาวา Festival of Flight (เฟสติวัล ออฟ ไฟลท) ครั้งที่ 16 ซึ่งเทศกาลนี้คือจุดเริ่มต้นของการประชุมเกี่ยวกับเทคโนโลยีเวทย์มนต์ที่เกิดขึ้นในทุกๆปี

ในปีนี้ ผู้ชนะของการแข่งขัน Festival of Flight ติดต่อกันนานถึง 4 สมัยอย่างนครรัฐ Zaun ได้แสดงถึงความกังวลใจอย่างเห็นได้ชัด เมื่อนครรัฐ Piltover เปิดเผยเรือบินลับสุดยอดที่ชื่อ Tailwind (เทลวินด์) นักบินของเรือบินลำนี้ก็คือ Janna (จานน่า) ผู้ซึ่งเคยเป็นนักเวทย์ที่มีพรสวรรค์ที่สุดของนครรัฐ Zaun ก่อนที่เธอจะละทิ้งนครรัฐ Zaun เมื่อหลายปีที่แล้ว

ในปีนี้จุดเริ่มต้นของการแข่งขันจะเริ่มที่นครรัฐ Piltover ผู้เข้าแข่งขันจะทำการบินตรงจากจุดเริ่มต้นไปที่นครรัฐ Zaun วนรอบตัวเมือง แล้วจึงบินตรงกลับไปที่ท่าเรือบินบนยอดสูงสุดของนครรัฐ Piltover

Janna: นักบินตัวแทนของนครรัฐ Piltover ในปีนี้

-----------------------------------------

Champion ประจำนครรัฐ Zaun:


Dr. Mundo, the Madman of Zaun (ด๊อกเตอร์ มุนโด้)
ความสัมพันธ์: บ้านเกิด, นักวิทยาศาสตร์ชาว Zaun






Singed, the Mad Chemist (ซิ้งจ์)
ความสัมพันธ์: บ้านเกิด, นักเคมีชาว Zaun


Twitch, the Plague Rat (ทวิช)
ความสัมพันธ์: บ้านเกิด, ตัวแทนของหนูทั้งหมดที่อาศัยอยู่ในนครรัฐ Zaun




Urgot, the Headman's Pride (เออร์ก็อต)
ความสัมพันธ์: ถูกสร้างขึ้นมาใหม่โดยศาสตราจารย์ Stanwick Pididly



Warwick, the Blood Hunter (วอร์วิก)
ความสัมพันธ์: บ้านเกิด, อดีตนักเคมีชาว Zaun, มนุษย์หมาป่าแห่งนครรัฐ Zaun




Champion อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับนครรัฐ Zaun:


Blitzcrank, the Great Steam Golem (บลิซแคร๊งก์)
ความสัมพันธ์: บ้านเกิด




Janna, the Storm's Fury (จานน่า)
ความสัมพันธ์: บ้านเกิด, ละทิ้งนครรัฐ Zaun




Morgana, the Fallen Angel (มอร์กานา)
ความสัมพันธ์: เจ้าของร้านขนมปัง Sinful Succulence (ซินฟูล ซักคูเล้นซ์)




Renekton, the Butcher of the Sands (เรเนกตอน)
ความสัมพันธ์: ปรากฏตัวบนโลก Runeterra เป็นครั้งแรก ที่นี่




Twisted Fate, the Card Master (ทวิสเต็ด เฟต)
ความสัมพันธ์: ได้รับความสามารถในการเทเลพอร์ตจากที่นี่