เล่าสู่กันฟัง: 10 คำถามกับ Shaco

แปลจากบทความข่าว "The Eye Inside" รายงานข่าวโดย Ram Steed (แรม สตี้ด) จากหนังสือพิมพ์ The Journal of Justice ฉบับวันที่ 11 มกราคม 21 CLE:

----------------------------------------
 
บรรยากาศการสัมภาษณ์ Shaco โดย Ram Steed


" อย่างที่ได้สัญญากันไว้ กระผมนาย Ram Steed ได้รวบรวมความกล้าจากก้นบึ้งแห่งความบ้าบิ่นของตัวเอง เพื่อที่จะทำการสัมภาษณ์แบบ exclusive กับ Shaco (ชาโก้) champion ผู้ลึกลับ อันตราย และเป็น champion คนแรกและคนเดียวในโลก ที่สามารถทำให้ความตายและเรื่องตลกมาอยู่ร่วมกันได้

ถึงแม้ว่าความคิดที่ผมจะได้สัมภาษณ์ Shaco จะทำให้ผมเสียวสันหลังอยู่เสมอ แต่เพื่อผู้อ่าน ผมได้เดินทางไปตามตรอกมืดหลายๆที่ จนในที่สุด ผมก็ได้พบกับตัวเป็นๆ ของตัวตลกปีศาจตนนี้ และพยายามโน้มน้าวให้เค้ามานั่งตอบคำถาม ที่ทุกๆคนอยากรู้ใจจะขาด

เค้าตอบตกลง... 10 คำถาม... ไม่มากและไม่น้อยไปกว่านี้...

ผมกำลังจะได้สัมภาษณ์เค้าในอีกไม่ช้า หวังว่าการสัมภาษณ์ครั้งนี้ คงจะเป็นประสบการณ์ที่เราทุกคนจะไม่มีวันลืม... และหวังว่าประสบการณ์ที่ว่านี้ จะไม่เกี่ยวกับการตายของผม

อวยพรให้ผมโชคดีด้วยนะครับ"

เกมส์ 10 คำถามกับ Shaco

Ram: "คุณ Shaco ครับ ผมขอขอบคุณเป็นอย่างสูงที่คุณให้เกียรติตกลงที่จะให้สัมภาษณ์กับเราในวันนี้"

**Shaco นั่งเงียบๆ แสยะยิ้มเล็กน้อย จากนั้นเค้าจึงทำความสะอาดเล็บของตัวเอง ด้วยกริชอันคมกริบของเค้า**

Ram: "โอเคครับ มาเริ่มกันกับคำถามที่ทุกๆคนอยากรู้ คุณ... มาจากที่ไหนครับ"
Shaco: "ฉันไม่ได้มาจากโลกแห่งนี้ เหล่า summoner ของพวกนายนั่นแหละที่เรียกฉันมาจากโลกแห่งเงา สถานที่ๆทำให้โลก Runeterra (รูนเทอร์ร่า) แห่งนี้ ดูเหมือนกับงานวันเกิดของเด็กๆไปเลย... เนื้อเรื่องประมาณนี้ใช่มั้ยที่เค้าลือกันน่ะ? อืม... หรือบางที ฉันอาจจะเป็นแค่นักฆ่าบ้าบอคนหนึ่ง ที่โลดแล่นไปทั่วโลก Runeterra เพื่อที่จะเล่าเรื่องตลกสุดยอด ให้กับคนที่เข้าใจว่า มุกพวกนี้ว่ามันตลกตรงไหน... นั่นก็คงเป็นอีกเรื่องที่น่าตื่นเต้นเกี่ยวกับต้นกำเนิดของฉันล่ะมั้ง"

**Shaco ใช้กริชของเค้าขีดลงบนโต๊ะไม้ ตัวที่ทั้งสองคนกำลังใช้ทำการสัมภาษณ์อยู่**

Ram: "มีคนหลายคนที่เชื่อว่า คุณคือตัวแทนของความต้องการในด้านมืดของมนุษย์ คุณมีความคิดเห็นอย่างไรกับคำกล่าวนี้ครับ?"
Shaco: "นายอยากให้ฉันเป็นอย่างที่ว่ามั้ยล่ะ? ถ้าเป็นแบบนั้นแล้ว พวกนายจะรู้สึกดีขึ้นมั้ยที่บางสิ่งในตัวของพวกนายถูกปลุกเร้าขึ้นมา ในทุกๆครั้งที่ฉันปลิดชีวิตใครซักคน *หยุด ซักพัก* มันก็เหมือนกับนักมายากลนั่นแหละ ฉันไม่เคยเปิดเผยความลับของตัวเองหรอก"

**Shaco ใช้กริชของเค้าขีดลงบนโต๊ะไม้อีกหนึ่งขีด**

Ram: "คุณช่วยเล่าชีวิตในวัยเด็กของคุณให้พวกเราฟังหน่อย ได้มั้ยครับ?"
Shaco: "ฉันยังเป็นเด็กอยู่ เด็กจากข้างในไง นายมองไม่ออกเหรอ? ฉันเป็นคนขี้เล่นนะ"

Ram: "ชื่อของคุณสามารถเอามาเรียงใหม่เป็นคำว่า Chaos (ความสับสน) ได้ คุณจงใจให้ชื่อของคุณเป็นแบบนี้รึเปล่า?"
Shaco: "ถึงแม้ว่าตัวตนของ Shaco จะใช้ชื่ออื่นๆ... เค้าก็ยังทำให้เกิดการนองเลือดได้อยู่ดี... เพราะฉะนั้น จะจงใจหรือไม่จงใจ ชื่อมันก็เหมาะอยู่แล้วไม่ใช่เหรอ?"

**Shaco ใช้กริชของเค้าขีดลงบนโต๊ะอีกสองครั้ง**

Ram: "มีหลายๆคนที่มองคุณเป็นเยี่ยงอย่าง คุณมีความคิดเห็นยังไงกับเรื่องนี้?"
Shaco: "ฉันไม่ชอบการแข่งขัน"

**ขีดที่ห้าได้ถูกขีดลงบนโต๊ะ**

Ram: "ดูเหมือนว่าคุณเริ่มที่จะชอบติดตามผู้หญิงมากขึ้น พฤติกรรมนี้เปลี่ยนชีวิตของคุณยังไง?"
Shaco: "ฉันเป็นนักฆ่าที่ให้โอกาสแก่ทุกๆคนอย่างเท่าเทียม คิดซะว่า ฉันรับได้หมดทุกเพศแหละ"

**Shaco ใช้กริชของเค้าขีดลงบนโต๊ะไม้เป็นครั้งที่หก**

Ram: "คุณจะต้องมีอารมณ์ขันที่ถูกสร้างขึ้นมาอย่างประณีตอยู่ในตัวของคุณอย่างแน่นอน คุณชอบเรื่องตลกเรื่องไหนที่สุดในช่วงนี้ครับ?"
Shaco: "คนและหนังสือเหมือนกันตรงไหน? เมื่อทั้งคู่ถูกเปิดออก ข้างในมันจะเป็นสีแดงเหมือนกันไง" (หนังสือสมัยก่อนมีสันด้านในเป็นสีแดง)

**Shaco หัวเราะนิดหน่อย ก่อนที่ใช้กริชของเค้าขีดลงบนโต๊ะไม้เป็นขีดที่เจ็ด**

Ram: "ลักษณะนิสัยและบุคลิกของคุณที่ดูเป็นคน ลึกลับน่าค้นหา มีเสน่ห์กับหลายๆคน คุณมีเรื่องการผจญภัยนี่น่าตื่นเต้นอะไรมั้ย ที่จะสามารถเล่าให้เราฟังได้"
Shaco: "กาลครั้งหนึ่ง ยังมีผู้ดีที่มีรสนิยมสูงคนหนึ่ง อาศัยอยู่ในประเทศ Noxus (น๊อกซัส) เค้าคือผู้ร้ายที่ทำสิ่งที่ไม่ชอบมาพากลมาแล้วเกือบจะทุกอย่าง แต่ขณะเดียวกัน เค้าก็เป็นสามีและพ่อที่ช่างเอาอกเอาใจ  เค้าเป็นคนในประเภทที่จะเห็นคุณค่าของมุกตลกของฉัน และเห็นได้ชัดว่า เค้าอยากจะฟังเรื่องตลกสุดยอดของฉัน... ฉันจึงเริ่มต้นโดยการจั๊กจี้ภรรยาของผู้ดีคนนั้น เธอหัวเราะซะจนตัวของเธอแยกออกจากกัน หลังจากนั้น ฉันก็พาลูกชายคนโตไปเล่นม้าหมุน เค้าชอบมันมากซะจนไม่ยอมกลับออกมาอีก ต่อมา ฉันได้ทำการส่ง Jack-in-the-box หลายกล่อง ไปให้ลูกสาวคนเล็กและลูกที่ยังเป็นทารกของผู้ดีคนนั้น "Pop!" (เสียงของ Jack-in-the-box ที่ถูกเปิดออก) "Shaco ผู้นี้ สามารถหาทางเข้าไปกำหัวใจของเด็กๆได้สำเร็จ" ส่วนผู้ดีคนนั้น... เค้าไม่มีความสุขซักนิด... ยังไงก็เถอะ เค้าจะต้องเข้าใจมุกตลกของฉันอย่างแน่นอน"
Ram: "เกิดอะไรขึ้นกับเค้าเหรอครับ?"
Shaco: "เค้าพยายามที่จะเล่นโหนเชือกด้วยคอของเค้าน่ะสิ"

**Shaco ปลดปล่อยเสียงหัวเราะออกมาอย่างบ้าคลั่ง ซึ่งต้องใช้เวลาสองถึงสามนาทีถึงจะสงบลง Ram ขยับตัวอย่างอึดอัด**

Shaco: "เหลืออีกสองคำถาม ขอคำถามดีๆหน่อยนะ"
Ram: "กฏหมายที่เกิดขึ้นจากการก่อตั้งขององค์กรณ์ League of Legends ทำให้คุณสามารถใช้ความสามารถของคุณได้อย่างเปิดเผย และทำให้คุณกลายเป็นคนที่มีชื่อเสียงเหมือนกับดาราคนหนึ่ง ในขณะเดียวกัน คุณก็คือบุคคลที่เกือบทุกๆประเทศบนดินแดน Valoran (เวโลแรน) ต้องการตัว อันเนื่องมาจากคดีฆาตกรรม... คุณปรับตัวเองให้เข้ากับการใช้ชีวิตที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิงแบบนี้ได้ยังไง?"
Shaco: *เริ่มแสดงแววตาที่เต็มไปด้วยอันตราย* "ฉันไม่ชอบพวกผู้มีอำนาจพวกนั้น ฉันคิดว่า ฉันไม่ชอบคำถามที่นายเพิ่งถามไปด้วย"

**Ram แทบจะนั่งไม่ติดเก้าอี้**

Ram: "อืม... โอเคครับ... ต่อกันเลยดีกว่า... คำถามสุดท้ายเลยแล้วกันนะครับ  มีคนลือกันว่า สมาชิกชั้นสูงขององค์กรณ์ League of Legends ได้ผูกสัมพันธ์กับคุณ และมีคนเห็นคุณกับสมาชิกคนนี้ด้วยกัน ในหลายๆโอกาส ไม่ทราบว่า คุณสามารถที่จะยืนยันหรือปฏิเสธข่าวลือนี้ ได้หรือไม่ครับ?"

**Shaco จ้อง Ram อย่างไม่ละสายตา เค้าลุกขึ้นอย่างช้าๆ พร้อมกับถือกริชไว้ในมือ**

Shaco: "Why so serious?" (จะเครียดไปทำไม)

----------------------------------------

จากกองบรรณาธิการ

มีผู้พบร่างของ Ram Steed ที่สองช่วงตึกถัดไปจากสถานที่ๆเค้าทำการสัมภาษณ์ ร่างของเค้าถูกแทงหลายครั้ง และมีกริชเสียบคาอยู่บนหน้าอกพร้อมกับกระดาษบันทึกเล็กๆเขียนว่า "An eye inside Ram Steed" Ram ถูกส่งตัวให้กับ healer (นักเวทย์ผู้ชำนาญเวทมนต์ที่ใช้ในการรักษาแผลและโรคต่างๆ) อย่างเร่งด่วน... เนื่องจากบาทแผลฉกรรจ์ Ram จึงยังไม่ได้สติกลับคืนมาและคงไม่มีวันที่จะตื่นขึ้นมาอีก เราจะคิดถึงเค้าเสมอ