วิเคราะห์เจาะแชมป์: Katarina, the Sinister Blade (feat. Nicholas de Frazino a.k.a bleedingblood)

Katarina, the Sinister Blade

Katarina (คาตาริน่า) คือหนึ่งใน champion ประเภท assassin รุ่นบุกเบิกของเกมส์ LoL จุดเด่นของเธอก็คือ ความคล่องตัว ความสามารถในการ lane ที่เหนือชั้น และ ความง่ายในการเล่น

นอกจากนี้แล้ว Katarina ยังเป็น champion ที่เหมาะสมกับผู้เล่นใหม่ที่กำลังเรียนรู้ LoL อีกด้วย เพราะนอกจากความง่ายในการเล่นที่กล่าวไปข้างต้นแล้ว เธอยังเป็น champion ที่ไม่มีสกิลใดๆเลยที่อ้างอิงมาจากเกมส์ Dota (Defense of the Ancients) ซึ่งนั่นก็หมายความว่า ผู้เล่นจะได้รับประสบการณ์การเล่นเกมส์ที่เป็นเอกลักษณ์ของ LoL โดยตรง จาก champion ที่ออกแบบมาเพื่อ LoL โดยเฉพาะ

**** ความรู้รกหัว
  • Katarina และ Garen คือคู่ปรับตลอดกาล 
  • Katarina มีนามสกุลที่ชื่อว่า Du Couteau (ดูว์ คูโท)  ซึ่งคำว่า Couteau ในภาษาฝรั่งเศสแปลว่า มีด
  • Katarina คือหนึ่งในสาม champion ที่ข้อจำกัดในการใช้สกิลทั้งหมด ขึ้นอยู่กับ Cooldown สกิลทั้งหมดของเธอไม่ต้องใช้ mana, health, หรือ ที่มาอื่นๆ ( Renekton (เรเน็กตอน)และ Garen (กาเร็น) คือ champion อีกสองตัวที่มีข้อจำกัดในการใช้สกิลทั้งหมด ขึ้นอยู่กับ Cooldown)
  • เธอคือพี่สาวของ Cassiopeia (แคสสิโอเปีย) และ เป็นลูกสาวคนโตของตระกูล Du Couteau

      ------------------------------------------

      Skill
      Voracity (Innate):
      เมื่อฆ่าศัตรูหรือได้รับ assist จากการช่วยเหลือเพื่อนรวมทีม Cooldown ของสกิลทั้งหมดจะถูกลดลง 15 วินาที และจะได้รับเงิน 25g

      ความคิดเห็น: สกิลนี้คือสกิลที่ช่วยให้ผู้เล่นสามารถฆ่าศัตรูได้อย่างต่อเนื่องใน team fight หลังจากที่ผู้เล่นฆ่าศัตรูหรือได้รับ assist จากการช่วยเหลือเพื่อนรวมทีมแล้ว ทุกๆสกิลยกเว้นสกิล Death Lotus (ในกรณีที่พึ่งสกิล Death Lotus ไปหมาดๆ) จะหายจากสภาวะ Cooldown ในทันที ทำให้ผู้เล่นสามารถที่จะจู่โจมศัตรูตัวต่อไปได้อย่างต่อเนื่อง หรือเปิดโอกาสให้ผู้เล่นสามารถหลบหนีออกจาก team fight ได้อย่างปลอดภัยด้วยสกิล Shunpo

      Bouncing Blade (Active):
      โยนมีดสั้นใส่เป้าหมาย มีดนี้จะเด้งไปที่ศัตรูอื่นๆที่อยู่ใกล้กับเป้าหมายแรก ทำความเสียหายแบบ magical damage แก่ศัตรูที่กระทบกับมีดทั้งหมด ความเสียหายจากสกิลนี้จะลดลง 10% ทุกๆครั้งที่มีดเด้งจากเป้าหมายหนึ่งไปสู่อีกเป้าหมายหนึ่ง

      Magic Damage: 60 / 95 / 130 / 165 / 200 (+0.8 จากทุกๆ attack damage ที่มีอยู่) (+0.35 จากทุกๆ ability power ที่มีอยู่)
      จำนวนครั้งที่เด้ง: 2 / 3 / 4 / 5 / 6 ครั้ง, Range: 600, Cooldown: 9 / 8.5 / 8 / 7.5 / 7 วินาที

      ความคิดเห็น: สกิลนี้คือฝันร้ายของศัตรูทุกคนที่ฟาร์มอยู่ใน lane เดียวกับ Katarina... สกิลนี้ ทำความเสียหายได้ค่อนข้างต่ำในช่วงในเลเวลแรกๆ (สกิลเลเวล 1 ถึง 3) แต่ความสำคัญของสกิลนี้ไม่ได้อยู่ที่ค่าความเสียหายที่ทำ จำนวนครั้งการเด้งของมีดสั้นต่างหากที่สำคัญ เพราะเมื่อผู้เล่นได้เพิ่มระดับให้สกิลนี้จนถึงระดับที่สี่และห้า มีดจะทำการเด้งได้ถึงหกครั้ง ซึ่งทำให้ผู้เล่นสามารถจัดการกับคลื่นของ minion ได้โดยการใช้สกิลใส่ minion ตัวที่อยู่ใกล้ที่สุดเพื่อให้มีดสั้นเด้งไปมากระทบกับ minion ทั้งหมด ถ้าหากศัตรูยืนอยู่ใกล้ๆกับ minion เหล่า ศัตรูผู้นั้นก็มีโอกาสที่จะโดนมีดเด้งใส่ด้วย ทำให้สกิลนี้เป็นสกิลที่ใช้ได้ดีทั้งในการฟาร์ม การโซน และ การก่อกวนคู่ต่อสู้

      Killer Instincts (Passive/Active):
      Passive: สกิลที่ได้รับโบนัสความเสียหายจากทุกๆ attack damage ที่มีอยู่ และ การโจมตีแบบปกติ จะได้รับโบนัส damage เพิ่มขึ้นอีก โบนัส damage ที่ได้รับ: 8 / 12 / 16 / 20 / 24
      Active: สกิลที่ไม่ใช่สกิล Death Lotus ที่ใช้หลังจากที่ใช้สกิลนี้ไปแล้ว จะได้รับความสามารถเพิ่ม ดังนี้
      • Bouncing Blade: ศัตรูที่กระทบกับมีดทั้งหมด จะได้รับความเสียหายจากสกิล Bouncing Blade แบบไม่ถูกหักลบใดๆ ทั้งสิ้น ศัตรูเหล่านี้จะได้รับ 50% healing reduction 5 วินาที
      • Shunpo: เมื่อใช้สกิล Shunpo ความเสียหายทั้งหมดที่ได้รับจากศัตรูจะลดลง 3 วินาที... ความเสียหายลดลง: 15 / 20 / 25 / 30 / 35 %
      Cooldown: 20 / 18 / 16 / 14 / 12 วินาที

      ความคิดเห็น: สกิลนี้คือสกิลเอนกประสงค์ของ Katarina... ในด้าน passive โบนัส damage ที่ได้ถือว่าอยู่ในขั้นปานกลาง แต่ก็สูงพอที่จะช่วยผู้เล่นให้ last hit ได้ง่ายขึ้น ยิ่งไปกว่านั้น โบนัส damage ที่ได้ยังช่วยเพิ่มความเสียหายที่เกิดจากสกิลอื่นๆอีกเล็กน้อยด้วย

      ในส่วนของ active เมื่อผู้เล่นกดใช้สกิลนี้ สกิลอื่นๆของ Katarina จะได้รับความสามารถเพิ่มมากขึ้น:
      • เมื่อใช้สกิลนี้ร่วมกับสกิล Bouncing Blade  มีดที่ปาออกไปกระทบกับศัตรูจะทำให้ศัตรูเหล่านั้นติดสถานะ healing reduction ถึง 50% น้่นหมายความว่า champion ที่มีสกิลเกี่ยวพันธ์กับการฮีลทั้งหลาย อย่างเช่น สกิล Sadism ของ Dr. Mundo, สกิล Astral Blessing และ Wish ของ Soraka,  สกิล Bloodlust ของ Tryndemere, และ สกิล Tranfusion ของ Vladimir ทั้งหมดนี้ จะถูกตัดประสิทธิภาพลงถึงครึ่งหนึ่ง ทั้งนี้ การฮีลที่ได้รับจากที่มาอื่นๆ อย่างเช่น ค่า health regen หรือ การฮีลจาก potion ก็จะถูกลดลงด้วย เช่นกัน ในช่วงต้นเกมส์ ความสามารถจากสกิลนี้จะส่งผลให้ศัตรูฟาร์มอยู่ใน lane ได้ไม่นาน เพราะศัตรูไม่สามารถใช้ potion ได้อย่างไม่เต็มประสิทธิภาพ และต้องกลับไปซื้อ potion เพิ่มบ่อยกว่าปกติ
      • เมื่อใช้สกิลนี้ร่วมกับสกิล Shunpo ผู้เล่นจะได้รับบัฟที่สามารถลดความเสียหายทุกรูปแบบลง ในแบบเปอร์เซ็นต์ เนื่องจากลักษณะการทำงานของสกิล Death Lotus ที่ผู้เล่นจะต้องอยู่ตรงกลาง team fight สกิลนี้จึงสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะถึงแม้สกิล Death Lotus จะรุนแรงมากเพียงใด ถ้าผู้เล่นไม่สามารถมีชีวิตรอดขณะที่ใช้สกิลได้นานพอ ทุกอย่างก็ไม่มีความหมาย... ดังนั้นผู้เล่นควรใช้สกิลนี้ร่วมกับสกิล Shunpo ทุกครัั้ง ก่อนที่จะกระโดดเข้าไปกลางวงศัตรูเพื่อที่จะใช้สกิล Death Lotus

      Shunpo (Active): 
      พุ่งไปที่เป้าหมายที่กำหนด หากเป้าหมายนั้นเป็นยูนิตฝ่ายศัตรู ยูนิตนั้นจะได้รับความเสียหายแบบ magical damage

      Magic Damage: 80 / 120 / 160 / 200 / 240 (+0.75 จากทุกๆ ability power ที่มีอยู่)
      Range: 700, Cooldown: 10 / 9 / 8 / 7 / 6 วินาที

      ความคิดเห็น: สกิล Shunpo คือสกิลที่ช่วยให้ Katarina เคลื่อนไหวเข้าหรือออกจาก team fight ได้ง่ายขึ้น สิ่งสำคัญก็คือ ผู้เล่นสามารถที่จะเลือกทั้งยูนิตฝ่ายตรงข้าม และยูนิตของฝ่ายตัวเองเป็นเป้าหมายได้ เพราะฉะนั้น การตามจับ Katarina ที่กำลังหนีจึงเป็นเรื่องที่ยากมาก... ข้อดีของสกิล Shunpo อีกข้อหนึ่งก็คือ damage ที่ค่อนข้างสูงและมีระยะของสกิลที่ค่อนข้างไกล ช่วยให้ผู้เล่นตามเก็บกวาดศัตรูหลังจาก team fight ได้ดีขึ้น

      ข้อเสียที่สกิลนี้มี ก็คือ หากต้องการที่จะหนี ผู้เล่นจะต้องใช้ยูนิตใดยูนิตนึงเป็นเป้าหมาย ผู้เล่นจึงควรมองรอบๆตัวก่อนที่จะเริ่มต่อสู้อยู่เสมอว่า มียูนิตใกล้ๆตัวที่สามารถใช้เป็นเป้าหมายอยู่รอบๆหรือไม่ ข้อเสียอีกข้อหนึ่งก็คือ Cooldown ของสกิลที่ค่อนข้างนาน หากผู้เล่นใช้สกิล Shunpo เพื่อที่จะจัดการกับศัตรูด้วยสกิล Death Lotus ผู้เล่นนั้นจะต้องวิเคราะห์สถานการณ์จนแน่ใจว่า เค้าสามารถที่จะฆ่าศัตรูได้อย่างน้อยหนึ่งคนอย่างแน่นอน เพราะถ้าหากคำนวนพลาด ผู้เล่นจะไม่ได้รับผลจากสกิล Voracity ส่งผลให้สกิล Shunpo ยังคงอยู่ในช่วง Cooldown และปิดหนทางหนีของตัวเองไปในที่สุด

      Death Lotus (Active):
      โยนมีดสั้นจำนวนมากใส่ศัตรูที่อยู่ที่ใกล้ที่สุด 3 คน ภายในเวลา 3 วินาที

      Magic Damage: 50 / 65 / 80 ต่อมีดหนึ่งเล่ม [(+0.5 จากทุกๆ attack damage ที่มีอยู่) + (+0.25 จากทุกๆ ability power ที่มีอยู่)]
      จำนวนมีดสั้น: 30 เล่ม (ศัตรูแต่คนจะได้รับการโจมตีจากมีด สูงสุดที่คนละ 10 เล่ม เท่านั้น)
      ความกว้างของสกิล: 550, Cooldown 60 / 55 / 50 วินาที

      ความคิดเห็น: Death Lotus คือสกิลไม้ตายของ Katarina และเป็นสกิลหนึ่งเดียวที่ถูกออกแบบมาให้เธอใช้ในการฆ่าโดยเฉพาะ ความรุนแรงของสกิล Death Lotus จัดอยู่ในขั้นที่สูงมากๆ ความเสียหายสูงสุดที่เธอสามารถจะทำได้ต่อครั้งนั้นจะอยู่ที่ประมาณ 2,400 หน่วย (800 ต่อศัตรูหนึ่งคน) ซึ่งไม่มี champion ตัวไหนใน League of Legends ที่สามารถทำแบบนี้ได้ ในทุกๆ 50 วินาที ซึ่งยังไม่นับ cooldown reduction ที่ได้รับจากไอเทม และ masteries ทั้งนี้ หากผู้เล่นสามารถฆ่าศัตรูหรือได้รับ assist หลังจากที่ใช้สกิลนี้เสร็จ Cooldown ของสกิล Death Lotus จะยิ่งลดลงไปอีก ทำให้ผู้สามารถใช้ Death Lotus ได้อย่างต่อเนื่องมากยิ่งขึ้น

      แต่สกิลที่รุนแรงและใช้ได้ถี่ขนาดนี้ ย่อมมีข้อเสียมากมายเช่นกัน ข้อเสียหลักๆของสกิลนี้ก็คือ ข้อจำกัดในการใช้สกิลที่มีอยู่ค่อนข้างมาก ข้อจำกัดอย่างแรกก็คือ ผู้เล่นไม่สามารถที่จะใช้สกิลนี้ได้จนกว่าจะมี champion ของทีมศัตรูอย่างน้อยหนึ่งคนยืนอยู่ในระยะของสกิลนี้ ซึ่งหมายความว่า ผู้เล่นจะต้องเข้าประชิดทีมของศัตรู เพื่อที่จะทำความเสียหายให้ได้มากที่สุด ข้อจำกัดข้อที่สองก็คือ หากผู้เล่นขยับตัวระหว่างที่ใช้สกิล Death Lotus การปามีดทั้งหมดจะหยุดลงในทันที ข้อจำกัดข้อนี้ อาจจะเป็นข้อดีในบางสถานการณ์ที่ผู้เล่นตัดสินใจใช้สกิลผิดจังหวะ ข้อจำกัดข้อที่สามก็คือ ความกว้างของสกิล เนื่องจากระยะของสกิลที่ค่อนข้างสั้น ศัตรูจึงสามารถที่จะเดินออกจากระยะของสกิลได้อย่างง่ายดาย อย่างไรก็ตาม ผู้เล่นสามารถแก้ปัญหานี้ได้โดยการออกไอเทมที่ทำให้ศัตรูติดสถานะ slow อย่างไอเทม Rylai's Crystal Scepter, Hextech Gunblade หรืออาจจะใช้ summoner spell อย่าง Exhaust และอาจจะพึ่งสกิลที่ทำให้ติดสถานะผิดปกติต่างๆ ของเพื่อนร่วมทีม เพื่อที่จะหยุดศัตรูให้อยู่ในระยะของสกิลนี้ให้นานที่สุด ข้อจำกัดข้อสุดท้ายก็คือ ฝ่ายศัตรูสามารถที่จะหยุดสกิล Death Lotus ได้อย่างง่ายดาย ด้วยการใช้สกิลที่ทำให้ติดสถานะผิดปกติต่างๆ อย่างเช่น stun, silence, taunt, fear, knockup และ  knockback

      โดยสรุป จะใช้สกิลนี้ได้เต็มประสิทธิภาพหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับความเชี่ยวชาญในการอ่านเกมส์ของผู้เล่น บวกกับ ความสามารถในการตัดสินใจที่แม่นยำ ล้วนๆ

      ------------------------------------------

      สรุป: แม้ว่า Katarina จะถูกจัดอยู่ในประเภท assassin แต่เธอก็สามารถที่จะเล่นอยู่ในตำแหน่ง AP Carry ของทีมได้เช่นกัน ความพิเศษอีกอย่างนอกเหนือจากที่กล่าวมาทั้งหมดข้างต้นก็คือ Katarina มีความยืดหยุ่นในการออกไอเทมสูงมาก เนื่องจากสกิลทั้งหมดของเธอได้รับความเสียหายเพิ่มเติมจากทั้ง attack damage และ ability power ผู้เล่นจึงสามารถออกไอเทมได้ทั้งสาย AD, AP, และ Hybrid (ทั้งสองอย่าง) ตามความถนัดของตัวเอง ซึ่งถือเป็นข้อดีอีกข้อหนึ่งสำหรับผู้เล่นใหม่ทุกๆคน เพราะช่วยลดปัญหาการออกไอเทมผิดได้

      ถึงแม้ว่าจะเล่นง่ายเพียงใด แต่ Katarina ก็ยังเป็น champion ที่ผู้เล่นมือโปรหลายคนเห็นตรงกันว่า "เป็น champion ที่เล่นได้ง่าย แต่เล่นให้เก่งได้ยาก" ทั้งนี้ เนื่องมาจากข้อจำกัดมากมายของสกิลอย่าง Shunpo และ สกิล Death Lotus อย่างที่กล่าวไปด้านบน นอกจากนั้นแล้ว โดยธรรมชาติ Katarina คือ champion ที่ทำ damage โดยการใช้สกิลเพื่อ burst เป็นหลัก ทำให้ Cooldown เป็นอีกหนึ่งจุดอ่อนของเธอ... ถ้าหากเธอไม่สามารถจัดการกับศัตรูได้หลังจากใช้สกิลไปทั้งหมด เธอจะกลายเป็น champion ที่ไร้ค่าไปในทันที ดังนั้น ประสบการณ์ของตัวผู้เล่นจึงมีบทบาทเป็นอย่างมากกับการเล่น Katarina ให้ประสบความสำเร็จ

      ------------------------------------------

      ขอขอบคุณ คุณ Nicholas de Frazino (หรือที่รู้จักกันดีใน League of  Legends ในชื่อ bleedingblood) ที่ร่วมเขียนบทความ และ ชี้ข้อดีข้อเสียของ Katarina ให้กับวิเคราะห์เจาะแชมป์ในครั้งนี้ อย่างละเอียด