เล่าสู่กันฟัง: โลก Runeterra

Runeterra (รูนเทอร์ร่า) คือโลกที่แผ่นดิน Valoran (เวโลแรน), เมืองต่างๆ, การแข่งขัน League of Legends และ เหล่า Champion ทั้งหลาย ในโลกของเกมส์ LoL สถิตอยู่

-----------------------------------------

เรื่องเล่าของโลก Runeterra

The Rune Wars (เดอะ รูน วอร์ส = สงครามหินเวทมนต์):

ตั้งแต่ในยุคโบราณ... ทุกครั้งที่มีเผ่าใหม่ๆ ที่เกิดจากการรวมตัวของชาว Runeterra เกิดขึ้น ก็จะมีเผ่าที่ความคิดเห็นไม่ตรงกับเผ่านั้นๆเกิดขึ้นมาพร้อมๆกัน เผ่าเหล่านี้ใช้สงครามเพื่อเป็นตัวตัดสินปัญหาความบาทหมางกันอยู่เสมอ

แต่ไม่ว่าจะในยุคใด... เวทมนต์ก็เป็นอาวุธที่ชาว Runeterra เลือกใช้ในการทำสงครามอยู่ตลอด ทหารแทบทุกคนจะถูกทำให้แข็งแกร่งขึ้นจากการอาบเวทมนต์หรือการใช้หินเวทมนต์ที่เรียกว่า rune (รูน) อย่างใดอย่างหนึ่งหรือทั้งสองอย่าง ในขณะที่อาวุธเวทมนต์ส่วนมากนั้นจะถูกสร้างขึ้นและใช้โดย Champion ที่นำทัพหรือให้การสนับสนุนกองทัพเท่านั้น ในด้านของ Summoner เองก็ชอบที่จะปลดปล่อยพลังอำนาจใส่ศัตรูที่ขวางหน้าโดยไม่คำนึงถึงผลที่ตามมาอยู่เป็นประจำ (Summoner = ผู้อัญเชิญ ซึ่งตามกฎหมายแล้วเป็นผู้นำทางการเมืองของแผ่นดิน Valoran)

วิกฤตของโลก Runeterra:

อย่างไรก็ตาม... ภายในช่วงสองร้อยปีที่ผ่านมา โลก Runeterra ก็เริ่มแสดงความเปราะบางที่เกิดจากใช้เวทมนต์แบบไม่ระวังให้ประชาชนชาว Valoran ได้เห็นกัน สงคราม Rune Wars สองครั้งล่าสุดได้เปลี่ยนสภาพภูมิประเทศของแผ่นดิน Valoran ไปมากมาย แม้ว่าจะมีการใช้เวทมนต์เพื่อซ่อมแซม แต่มันก็ไม่ได้ผล

การใช้ชีวิตบนผืนแผ่นดิน Valoran ท้าทายความสามารถของผู้อาศัยเป็นอย่างมาก เพราะต้องคอยระวังภัยธรรมชาติที่รุนแรง เช่น แผ่นดินไหว และ พายุที่มีเวทมนต์เป็นตัวกระตุ้น... ว่ากันว่า ถ้ามีสงคราม Rune War ครั้งต่อไป โลก Runeterra จะแตกสลายเป็นเสี่ยงๆ

แผนที่ของแผ่นดิน Valoran

กำเนิด League of Legends:

เพื่อตอบโต้กับปัญหาความมั่นคงทางภูมิศาสตร์และการเมืองของโลก Runeterra... เหล่าพ่อมดคนสำคัญพร้อมทั้ง summoner ผู้มีอำนาจบางคน ของแผ่นดิน Valoran ได้ทำการสรุปว่า ความบาดหมางของชาว Runeterra ทั้งหลายควรที่จะถูกแก้ในแบบที่ควบคุมได้และเป็นระบบระเบียบ พวกเค้าจึงตั้งองค์กรชื่อ League of Legends (ลีก ออฟ เลเจ้นส์)ขึ้น เพื่อที่จะใช้เป็นตัวกลางในการแก้ปัญหาความขัดแย้งต่างๆ บนแผ่นดิน Valoran

องค์กร League of Legends ตั้งอยู่ที่ The Institute of War (สถาบันการทำสงครามของแผ่นดิน Valoran)... และได้รับมอบอำนาจจากรัฐบาลให้ตัดสินผลลัพธ์ของปัญหาทางการเมืองต่างๆ ทั้งหมด จากการแข่งขัน League of Legends