เล่าสู่กันฟัง: Master Yi, The Wuju Bladesman

Master Yi: ผู้สืบทอดเพลงดาบ Wuju คนสุดท้าย

ประวัติ
Master Yi (มาสเตอร์ ยี) คือนักรบลึกลับที่มาจากประเทศ Ionia (ไอโอเนีย) เค้าสืบเชื้อสายมาจากหนึ่งในเผ่านักรบกลุ่มเล็กๆ ที่อุทิศชีวิตรักษาเพลงดาบ Wuju ศิลปะป้องกันตัวที่เกิดขึ้นมาจากหลักการๆตระหนักถึงการมีอยู่ของจิตวิญญาณของตนเอง และจิตวิญญาณของศัตรู  ให้ดำรงอยู่ต่อไปได้

เมื่อครั้งที่ทหารชาว Noxus (น๊อกซัส) ได้บุกรุกเข้าสู่ดินแดนของประเทศ Ionia ในอดีต... Master Yi ได้เข้าร่วมกับกองกำลังต่อต้านของประเทศ Ionia เพื่อต่อสู้กับศัตรูขี้ขลาดตาขาวเหล่านั้น และเพื่อสร้างความภาคภูมิใจให้กับหมู่บ้านของตัวเองด้วยฝีมือการใช้ดาบที่หาคนเทียบได้ยาก

ถึงแม้ว่าความเสียหายกับความสูญเสียทั้งหลาย จะเกิดขึ้นจากสงครามครั้งนี้นับครั้งไม่ถ้วน แต่ก็ยังไม่มีความสูญเสียครั้งไหน ที่สามารถสร้างความเจ็บปวดรุนแรงให้กับชาว Ionia ได้เท่ากับการต่อสู้ที่เกิดขึ้นในวันที่กองทัพของประเทศ Noxus เดินทางมาถึงหมู่บ้านของ Master Yi... ในวันนั้น เนื่องจากหมู่บ้านของ Master Yi ขาดคนคอยป้องกัน ชาวบ้านทุกคนจึงตกเป็นหนูทดลองของสิ่งประดิษฐ์ชิ้นใหม่ ที่ถูกสร้างขึ้นโดยนักเคมีที่ชื่อ Singed (ซิ้งจ์) อย่างช่วยไม่ได้

สภาพของหมู่บ้านที่หลงเหลืออยู่ ในตอนที่ Master Yi กลับไปเห็น นับเป็นภาพที่น่าสะพรึงกลัวมาก ซึ่งภาพๆนี้ เปรียบเสมือนแผลเป็นกลัดหนองบนหน้าประวัติศาสตร์ของประเทศ Ionia ที่ไม่มีเยียวยารักษาได้... ทุกวันนี้ ชาว Ionia ทุกคนจะไม่พูดถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันนั้น ในที่สาธารณะใดอย่างเด็ดขาด

หลังจากที่การบุกรุกของชาว Noxus สงบลง Master Yi ก็ปลีกตัวออกจากสังคม และจมอยู่ในความโดดเดี่ยว เค้าเอาแต่ฝึกฝนทั้งวันทั้งคืน ไม่ยอมพูดกับใคร และปฏิเสธที่จะฟังคำปลอบโยนจากเพื่อนๆชาว Ionia ทุกคน... สิ่งเดียวที่ห้ามไม่ให้ Master Yi บุกเข้าไปในดินแดนของประเทศ Noxus อย่างบ้าคลั่งก็คือ คำปฏิญาณที่เค้าได้ให้ไว้กับเผ่าของเค้าว่าจะรักษาเพลงดาบ Wuju ให้คงอยู่ต่อไป

แม้ว่าภายในใจของ Master Yi จะเดือดพล่านไปด้วยความแค้น เค้าก็เลือกที่จะใช้ความโกรธเหล่านั้นมาเป็นเครื่องมือในการขัดเกลาเพลงดาบ Wuju ให้แข็งแกร่ง และอันตรายมากยิ่งขึ้นไปอีก เพื่อรอวันที่เค้าจะได้ล้างแค้น... สิ่งที่ปลุก Master Yi ให้ตื่นขึ้นมาจากภวังค์แห่งความโกรธได้สำเร็จก็คือ ข่าวเกี่ยวกับการก่อตั้งองค์กรณ์ League of Legends กับข่าวที่ประเทศ Noxus ได้ลงทะเบียนเข้าร่วมการแข่งขันขององค์กรณ์

ในปัจจุบัน Master Yi ได้นำความช่ำชองในการใช้ดาบของเค้ามาใช้ในการแข่งขัน League of Legends เพื่อสนองเจตนารมณ์อันหนักแน่นของตนเอง ซึ่งก็คือ เพื่อแก้แค้นให้กับญาติพี่น้อง และเพื่อหยุดอำนาจมืดของประเทศ Noxus ให้จงได้

"เพลงดาบ Wuju ยังดำรงอยู่ต่อไปในตัวของ Master Yi และมันกำลังเสียบทะลุขั้วหัวใจศัตรูทุกคน" กล่าวโดย Soraka (โซราก้า)

****ความรู้รกหัว
  •  Seven Lenses of Insight (เลนส์แห่งความรู้แจ้งทั้งเจ็ด)
    • แว่นตากันลมที่ Master Yi สวมอยู่มีชื่อว่า Seven Lenses of Insight (เซเว่น เลนเสส ออฟ อินไซต์) ซึ่งเป็นของขวัญที่เค้าได้รับมาจาก Heimerdinger (ไฮมเมอร์ดิงเจอร์)
    • Master Yi ใช้แว่นที่ว่านี้เป็นครั้งแรกเพื่อปกป้องบ้านเกิดจากการบุกรุกของประเทศ Nexus
    • แว่นตาถูกปรับปรุงให้เข้ากับ Master Yi โดยเฉพาะ หากผู้สวมใส่ไม่ใช่ Master Yi คนๆนั้นแทบจะไม่ได้รับผลประโยชน์อะไรเลย
    • แว่นนี้ช่วยให้ Master Yi สามารถมองผ่านแสงได้หลากหลายระดับ มากกว่าที่บุคคลธรรมดาสามารถทำได้ พร้อมทั้งยังสามารถใช้เป็นแว่นขยายเหมือนๆกับ กล้องส่องทางไกล และกล้องโทรทรรศน์ได้อีกด้วย
    • เมื่อสวมใส่ แว่นนี้จะรวมเป็นหนึ่งเดียวกับสมองของ Master Yi ทำให้เค้าสามารถปรับกล้องได้โดยที่ไม่ต้องใช้มือ แต่ใช้ความคิดในการสั่งการแทน... ทันทีที่ Master Yi คิด กล้องจะถูกปรับไปตามความคิดของเค้าโดยอัตโนมัติ

----------------------------------------

ประโยคที่ Master Yi พูดกับ summoner ในสถานการณ์ต่างๆ:

เมื่อเลือก champion:
  • "My blade is yours." (แปลตรงตัวว่า "ดาบของข้า... เป็นของเจ้า" แสดงให้เห็นถึงเจตนารมณ์ของ Master Yi ที่จะทำตามคำสั่งของ summoner อย่างจงรักภักดี)

เมื่อเคลื่อนที่ และทำการโจมตี:
  • "A wise decision" (เป็นการตัดสินใจที่ชาญฉลาด)
  • "Certainly." (แปลตรงตัวว่า "แน่นอน" เป็นคำที่ใช้ตอบรับคำสั่ง)
  • "Do not fear the unknown." (จงอย่าหวาดกลัวสิ่งที่ (เจ้า) ไม่รู้จัก)
  • "Follow my lead." (ตามข้ามา)
  • "I will show you the path." (แปลตรงตัวว่า "ข้าจะแสดงให้เจ้าเห็นหนทางที่แท้จริงเอง" ในที่นี้ หนทาง ที่ Master Yi ต้องการจะแสดงให้ summoner ได้เห็นน่าจะหมายถึงหนทางสู่ชัยชนะ)
  • "My blade is yours." (แปลตรงตัวว่า "ดาบของข้า... เป็นของเจ้า" แสดงให้เห็นถึงเจตนารมณ์ของ Master Yi ที่จะทำตามคำสั่งของ summoner อย่างจงรักภักดี)
  • "Wuju Style!" (ตามแบบฉบับของเพลงดาบ Wuju!)
  • "We strike now!" (แปลตรงตัวว่า "เราต้องจู่โจมเดี๋ยวนี้!" ประโยคนี้อาจจะดูเหมือนเป็นการออกคำสั่งแก่ summoner แต่จริงๆแล้ว เนื่องจาก Master Yi สวมใส่แว่น Seven Lenses of Insight อยู่ เค้าอาจจะเห็นช่องว่างของการเคลื่อนไหว หรือจุดอ่อนของศัตรูได้ดีกว่า summoner และต้องการที่จะแนะนำไม่ให้ summoner พลาดโอกาสสำคัญในการจู่โจมศัตรู)

เมื่อทำการยั่วยุศัตรู (/T):
  • "Your skills are inferior!" (ฝีมือของเจ้ามันช่างต้อยต่ำยิ่งนัก)

เมื่อพูดเล่น (/J):
  • "Wuju pass me that potion?" (แปลตรงตัวว่า "เจ้าจะช่วยส่ง potion ขวดนั้นมาให้ข้าหน่อยได้มั้ย?" ประโยคนี้คือมุกตลกที่เกิดจากการออกเสียงที่คล้ายกันของคำว่า Wuju และ would you... คำว่า Wuju ซึ่งออกเสียงว่า วูจู ที่เป็นชื่อของเพลงดาบ Wuju มีการออกเสียงคล้ายคลึงกับคำว่า would you ซึ่งออกเสียงว่า วูด-จูว ที่แปลว่า "คุณจะกรุณา...")