LoL Encyclopedia♥: ข้อควรระวัง ข้อดี และข้อเสีย ของการดันเลนในช่วงต้นเกมส์

การดันเลน

โดยปกติแล้ว การดันเลนในช่วงต้นเกมส์นั้น จะมีข้อเสียมากกว่าข้อดี  แต่ถ้าคุณมีความต้องการ หรือมีความจำเป็นที่จะต้องดันเลนจริงๆ  คุณจะต้องนึกถึงองค์ประกอบหลายๆส่วนก่อน และจำไว้ว่า ความแตกต่างระหว่างการดันแบบ "เฮ้ย ดันๆๆ เอามันให้ตาย บลาๆๆ" กับการดันแบบชาญฉลาดที่ผ่านการคำนวนมาเป็นอย่างดี มีอยู่จริง

ก่อนที่จะตัดสินใจดันเลนเพื่อทำลาย turret ของฝ่ายตรงข้ามในช่วงต้นเกมส์ คุณควรที่จะพิจารณาถึงสถานการณ์ต่างๆทางด้านล่างต่อไปนี้:
  • เลนของคุณมี champion ที่มีสกิลส่งเสริมการดัน หรืออาจถูกออกแบบมาให้เป็นนักดันโดยเฉพาะ เช่น Anivia, Annie, Heimerdinger, Janna, Morgana, Mordekaiser, Nasus, Rumble, Sivir, Tristana หรือไม่? (หรือ champion ที่สามารถฆ่า minion จำนวนมากได้อย่างรวดเร็ว)
  • เลนของคุณอยู่ในสถานการณ์แบบนี้หรือไม่ 2 ranged vs. 2 melee หรือ 2 ranged vs. 1 melee 1 ranged (ด้านซ้ายคือเลนของคุณ)
  • คุณมี champion ที่สามารถฮีลได้หรือไม่?
  • ช่องว่างของเลเวล champion หรือความสามารถในการเล่นของผู้เล่น เมื่อเปรียบเทียบกับทีมของคุณ เห็นได้ชัดแค่ไหน คุณสามารถใช้ประโยชน์จากข้อได้เปรียบนี้ได้หรือไม่?
  • champion ของฝ่ายศัตรูในเลนเดียวกันเป็น champion ที่ใช้ mana จำนวนมากหรือไม่ ถ้าคุณบังคับให้การต่อสู้เกิดขึ้น ศัตรูเหล่านั้นจะ mana หมดหรือไม่?
  • มีความเป็นไปได้ที่คุณจะสามารถทำลาย turret ของศัตรูภายใน 12 นาที หรือไม่?
ถ้าคุณตอบ ใช่ มากกว่า 3 ข้อ คุณสามารถที่จะได้รับผลประโยชน์จากการดันเลนเพื่อทำลาย turret ในช่วงต้นเกมส์ แต่คุณควรที่จะดันหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของคุณเอง

อย่าลืมเด็ดขาดว่า การดันในช่วงต้นเกมส์ควรจะเป็นการดันแบบมีจุดหมาย (ในที่นี้ เราจะดันเพื่อเอา turret ให้เร็วที่สุด) ถ้าคุณดันโดยที่ไม่รู้จะดันไปทำไม หรือถ้าคุณพยายามดันแล้วแต่ก็ยังดันไม่สำเร็จ คุณควรที่จะหยุดดันแล้วถือโอกาส Last Hit เพื่อเก็บ gold จะดีกว่า

หากคุณตัดสินใจที่จะดันเลนเพื่อเอา turret สิ่งที่ควรคำนึงในขณะที่ดันเลนมีดังต่อไปนี้:
  • ระวังการ gank ของ jungler ฝ่ายศัตรูให้ดี: เมื่อคุณดันเลน คุณจะอยู่นอกเขตปลอดภัย ทำให้คุณตกเป็นเหยื่อของ jungler ฝ่ายได้อย่างง่ายดาย
  • อย่า dive ถ้าไม่แน่ใจว่าจะจัดการกับศัตรูได้สำเร็จ: การ dive เพื่อฆ่าศัตรูที่อยู่ในเขต turret เป็นการกระทำที่เสี่ยงมาก ถ้าคุณทำสำเร็จ คุณอาจจะเร่งให้ turret ถูกทำลายได้เร็วขึ้น... แต่ถ้าคุณ dive แล้วล้มเหลว นั่นจะเป็นการคืน gold ให้กับศัตรูที่คุณกำลัง deny gold อยู่ และทำให้จำนวน gold ของศัตรูเหล่านั้นมีเท่ากับหรือมากกว่า gold ของคุณ (การดันเลนถือเป็นการ deny gold ของตัวเองด้วยเช่นกัน)... นอกจากนั้นแล้ว สภาพเลนของคุณจะถูกดันออกไปเป็นอย่างมาก ทำให้ต้องเสียเวลารออีกซักพัก จนกว่าเลนจะถูกดันกลับมา
  • ถ้าคุณสามารถดันเลนจนทำลาย turret ของศัตรูได้สำเร็จภายใน 12 นาทีหลังจากเริ่มเกมส์ คุณควรจะแบ่งหน้าที่กับเพื่อนร่วมทีมของคุณ โดยให้หนึ่งคนคอยดูแลเลนเดิม เพื่อปกป้อง turret และฟาร์มค่าประสบการณ์แบบโซโล่ ส่วนอีกคนหนึ่งควรที่จะรับหน้าที่ในการออก gank เลนอื่นๆ เพื่อกดดันศัตรูอย่างต่อเนื่อง หรืออาจจะเข้าไปฟาร์มในป่าก็ได้ (ในกรณีที่ทีมของคุณไม่มี jungler)
  • ทุกๆ 4 นาทีโดยประมาณ (อาจจะเร็วกว่านี้หากมี champion ฝ่ายศัตรูคอยดันกลับ) เลนที่คุณได้ทำลาย turret ไปแล้ว จะถูกดันกลับมาโดย minion กลุ่มใหญ่ สถานการณ์นี้เกิดขึ้นมาจากช่องว่างของ  minion ในแต่ละเวฟ ที่เริ่มห่างออกจากกันมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะกว่า minion ของทั้งสองฝ่ายจะมาปะทะกัน minion ของคุณจะต้องเดินไกลกว่า minion ของฝ่ายศัตรู หากเพิกเฉย ทีมของคุณอาจจะสูญเสีย turret ให้กับ minion ไปฟรีๆ ซึ่งส่งผลให้จังหวะการดัน ในเลนอื่นๆ ต้องหยุดชะงักลง ดังนั้น หนึ่งคนในทีมของคุณควรที่จะไปเคลียเลนนั้นๆ ในทุกๆ 2 นาที เพื่อไม่ให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นบ่อยๆ
ข้อดีของการดันเพื่อทำลาย turret ของฝ่ายศัตรูในช่วงต้นเกมส์ คือการที่ทีมของคุณจะได้รับ gold ทั้งทีม พร้อมทั้งยังกำจัดพื้นที่ปลอดภัยในการฟาร์มของทีมศัตรูไปในตัว... อย่างไรก็ดี ข้อดีเหล่านี้ไม่สามารถเปรียบเทียบกับอันตราย และผลลัพธ์ที่อาจเกิดขึ้นจากกันดันเลนได้

    ----------------------------------------

    กลับสู่ LoL Encyclopedia จิ้ม