LoL Encyclopedia♥: พื้นฐานการเลนในช่วงต้นเกมส์

การเลนในช่วงต้นเกมส์

ในสถานการณ์ 2v2 แบบปกติ สิ่งที่ควรจำมีดังต่อไปนี้:
  • ใช้พุ่มไม้ให้เป็นประโยชน์ = การใช้พุ่มไม้เป็นสิ่งที่ champion โจมตีระยะใกล้ต้องฝึกให้ชำนาญ เพราะเป็นหนทางที่ปลอดภัยที่สุดหนทางเดียวที่ champion ประเภทนี้จะได้รับค่าประสบการณ์ และ gold เมื่อต้องฟาร์มอยู่ในเลนที่ฝ่ายตรงข้ามมีแต่ champion แบบโจมตีระยะไกล... การใช้พุ่มให้ถูกวิธีทำได้อย่างงายดาย เพียงแค่เดินออกจากพุ่มไม้เพื่อ Last Hit แล้วกลับเข้าพุ่มไม้อีกครั้งเท่านั้นเอง
  • อย่าทำการโจมตีใดๆจากพุ่มไม้ = เนื่องจากการโจมตีจากข้างในพุ่มไม้จะทำให้ศัตรูเห็นตัวของคุณ (ยกเว้นการใช้สกิลช๊อต) คุณอาจจะโดนจู่โจมอย่างหนักจากทั้ง champion ฝ่ายตรงข้าม และ เหล่า minion ก็เป็นได้ สิ่งที่ควรทำก็คือ เดินออกจากพุ่มไม้แล้ว Last Hit แล้วกลับเข้าพุ่มไม้เท่านั้น
  • การ zoning โดยใช้พุ่มไม้ = โดยปกติ ถ้าศัตรูไม่มี ward หรือ champion ที่หายตัวได้ อยู่ในพุ่มไม้ การที่เราเดินเข้าไปซ่อนในพุ่มไม้ จะทำให้ศัตรูถอยหลังออกไปจากเหล่า minion ซึ่งเป็นวิธีการ deny ค่าประสบการณ์และ gold แบบพื้นฐานที่สุด
  • ปล่อยให้ศัตรูดันกลับเมื่อรู้ตัวว่า ยังไงก็ฆ่าศัตรูไม่ได้ = ถ้ารู้สึกว่ายังไงก็ฆ่าศัตรูไม่ได้ โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่เรามี champion ประเภท dps น้อยกว่าฝั่งตรงข้าม หรือฝั่งตรงข้ามมี champion ประเภท support และ champion ประเภท tank อยู่ด้วยกัน ในสถานการณ์แบบนี้ การถอยให้ฝ่ายศัตรูดันเลนกลับมาใกล้ๆกับ turret ของเรา (แต่ไม่ให้อยู่ในระยะยิงของ turret เพื่อทำให้ Last Hit ได้ง่ายขึ้น) จะเป็นความคิดที่ดีกว่า เพราะในเมื่อเราดันไปก็ทำอะไรไม่ได้ เราควรจะเปิดโอกาสให้ jungler ของเรา หรือเพื่อนร่วมทีมจากเลนอื่นๆมาช่วย gank แทน
  • อย่าเดินเข้าไปดูในพุ่มไม้ เมื่อศัตรูในเลนหายไป เกิน 5 วินาที = เมื่อศัตรูหายไปนานขนาดนั้น มีความเป็นไปได้สูงมากที่พวกเค้ากำลังรอซุ่มโจมตีอยู่ เราควรจะถอยออกห่างจากพุ่มไม้ หรือโจมตีเข้าไปในพุ่มด้วยสกิลช๊อต หรือสกิลที่ทำความเสียหายเป็นวงกว้างต่างๆ เพื่อบังคับให้ศัตรูเคลื่อนที่ออกจากพุ่มไม้แทน

ในสถานการณ์ 2v1:

การดันให้ minion ไปติดอยู่กับ turret ของฝ่ายศัตรูเพื่อหวังให้ turret ช่วย deny gold ของฝ่ายตรงข้ามถือเป็นสิ่งที่ผู้เล่นนิยมทำกันมาก แต่ในความเป็นจริงแล้ว การบังคับให้ศัตรูต้องกอด turret อยู่ตลอดเวลาเป็นเรื่องที่ไม่ดีเท่าไหร่นัก

เราควรที่จะทำการ Last Hit อยู่ตลอดเวลา เพราะยิ่งเราดันมากเท่าไหร่ โอกาสที่จะฆ่าศัตรูก็ยิ่งลดน้อยลงไปเท่านั้น แถมยังเป็นการทำให้ศัตรูนั้นๆ ได้รับค่าประสบการณ์ได้อย่างรวดเร็วเพราะมี turret คอยช่วยจัดการ minion อยู่

หลายๆคนอาจจะบอกว่า การทำแบบนี้เป็นการ deny gold ของศัตรูที่ดี แต่อย่าลืมว่า การที่เราดัน minion ไปติดกับ turret ก็เป็นการ deny gold ของตัวเองด้วยเช่นกัน เพราะเหล่า minion ของฝั่งตรงข้ามจะไปยืนรวมกันใกล้ๆกับ turret ทำให้เรา deny gold ของเพื่อนร่วมทีมที่เป็น champion โจมตีระยะใกล้ รวมทั้งตัวของเราเองอีกด้วย (หากเราใช้ champion โจมตีระยะใกล้)... ยิ่งไปกว่านั้นแล้ว การดันเลนจนสุดจะเป็นการเปิดโอกาสให้ jungler และเพื่อนร่วมทีมของศัตรู gank เราได้ง่ายขึ้น อีกทั้งยังปิดโอกาสในการ gank ของ jungler และเพื่อนร่วมทีมฝั่งเรา ไปในตัว

การ deny ค่าประสบการณ์แบบถูกวิธี ในสถานการณ์ 2v1 มีวิธีดังต่อไปนี้:

  • เริ่มต้นโดยการปล่อยให้ minion ทั้งสองฝ่ายเดินมาชนกันก่อน
    สภาพเลนในสถานการณ์ 2v1 แบบปกติ
    • ก่อกวนศัตรูจนกระทั่งเค้าถอยกลับ ระหว่างที่ทำการโจมตีเพื่อก่อกวนศัตรู พยายามอย่าลืมใช้พุ่มไม้เพื่อหยุดการโจมตีจาก minion ที่อยู่รอบๆ เพื่อความปลอดภัย ... หลังจากที่ศัตรูถอยกลับไกลมากพอ คุณ และเพื่อนร่วมเลนจะยืนอยู่ทางด้านหลังของกลุ่ม minion ทั้งหมด ศัตรูจะถูกกันออกจากระยะค่าประสบการณ์ ส่วนคุณ และเพื่อนร่วมเลนสามารถที่จะหันหลังไป Last Hit และก่อกวนศัตรูที่อยู่ด้านหน้าได้ ในเวลาเดียวกัน
    สภาพเลนในสถานการณ์ 2v1 ที่ควรจะเป็น
    • เมื่อเลนของคุณดันไปถึง turret ของฝ่ายตรงข้ามแล้ว อย่าฟาร์ม minion ที่หน้า turret ของศัตรูโดยเด็ดขาด เพราะเหล่า minion ของฝั่งตรงข้ามจะไปยืนรวมกันใกล้ๆกับ turret ทำให้เรา deny gold ของเพื่อนร่วมทีมที่เป็น champion โจมตีระยะใกล้ รวมทั้งตัวของเราเอง แถมยังเพิ่มความเสี่ยงที่จะโดน turret ยิงสวนมาอีกด้วย... สิ่งที่ควรทำก็คือ คุณควรปล่อยให้ศัตรูดันกลับมาที่กลางเลนอีกครั้ง แล้วเริ่ม deny ด้วยวิธีเดิมต่อไป... ในบางครั้ง ศัตรูอาจจะรู้ทันและไม่ยอมดันเลนกลับมามากนัก คุณจึงควรถือโอกาสนี้กลับฐานเพื่อซื้อไอเทมและ ward เมื่อคุณกลับไปถึงเลนของคุณ เลนจะถูกดันกลับโดยอัตโนมัติ 
    • ในกรณีที่ศัตรูไม่ยอมดันเลนเลย คุณควรที่จะควบคุมเลนให้อยู่ในสภาพดังรูปด้านล่าง และควรมี ward อยู่บนแม่น้ำทางเข้าเลนของคุณอยู่เสมอ ถ้า ward ของคุณ และเพื่อนร่วมทีมหมด อย่าชะล่าใจเด็ดขาด คุณ หรือเพื่อนของคุณ ควรที่จะกลับไปเอา ward มาเพิ่ม (เป็นการปล่อยให้เลนดันกลับมาไปในตัว)
    สภาพเลนในสถานการณ์ 2v1 ที่ควรจะเป็น เมื่อศัตรูไม่ยอมดันเลน
    ขอเสียอย่างหนึ่งของการ deny gold ด้วยวิธีนี้ก็คือ เราไม่สามารถที่จะฆ่าศัตรูได้ เพราะศัตรูถูกบังคับให้ถอยหนีไปจนติด turret อยู่ตลอดเวลา ทำให้ศัตรูไม่มีโอกาสได้รับ damage มากนัก... นอกจากนั้นแล้ว การที่เราไม่ฆ่า minion อย่างรวดเร็ว อาจเป็นอาจจะกลายเป็นข้อเสียในตอนที่เราพยายามจะฆ่า champion ฝ่ายตรงข้ามอีกด้วย เพราะในทันทีที่เราเริ่มทำการโจมตีศัตรู minion ทั้งหมดที่อยู่รอบๆตัวเราจะเปลี่ยนเป้าหมายมาหาผู้ที่กำลังทำการโจมตีแทน

    ขอเสียอีกข้อหนึ่งก็คือ เนื่องจากเลน 2v1 เกิดขึ้นได้เพราะอีกทีมของศัตรูมี jungler การ deny gold แบบนี้จะเป็นการเปิดโอกาสให้ jungler ฝ่ายตรงข้ามเข้ามา gank ได้ง่ายขึ้น... เราสามารถแก้ปัญหานี้ได้โดยการควบคุม minion ให้อยู่ตรงกลางเลนอยู่เสมอ, ควรจะระวังการ gank ตั้งแต่ นาทีที่ 4:00 - 4:30 หลังจากเริ่มเกมส์ (jungler ที่มีพก Smite หรือ Rally ส่วนมากจะเริ่ม gank ได้ในช่วงนี้) และควรที่จะมี ward อยู่บนแม่น้ำอยู่ตลอดเวลา

    วิธีการ deny gold รูปแบบดังกล่าว สามารถทำได้ง่ายมากในสถานการณ์แบบ 2v1 ซึ่งเรายังสามารถนำวิธีนี้ไปใช้ในสถานการณ์ 2v2 ได้อีกด้วย ถ้าหากเรามี champion ที่ได้เปรียบฝ่ายตรงข้าม

    ในสถานการณ์ 1v2:

    สถานนี้ไม่ควรที่จะเกิดขึ้นกับ champion ที่โจมตีระยะใกล้ใดๆทั้งสิ้น ถ้าเพื่อนร่วมทีมมอบหมายให้คุณ (ในฐานะ champion โจมตีระยะใกล้) ไปต่อสู้กับ champion อีกสองตัว แมชต์นั้นอาจจะจบไม่สวยอย่างแน่นอน เพราะในสถานการณ์ 1v2 แม้แต่ champion โจมตีระยะไกล ยังมีโอกาสที่จะพบความลำบากสุดๆถ้าหากศัตรูทั้งสองคนเลนแบบชาญฉลาด (วิธี deny gold ด้านบน)... แต่มี champion ที่โจมตีระยะใกล้บางคนที่สามารถเลนแบบ 1v2 ได้ดี อาทิเช่น Mordekaiser, Nasus, Rumble ฯลฯ สังเกตได้ว่า champion เหล่านี้จะมี health ที่ค่อนข้างสูง และมีสกิลที่สามารถใช้กำจัดกลุ่ม minion จำนวนมากได้อย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งยังมีสกิลที่ใช้ป้องกันตัวเองได้ดีอีกด้วย

    อย่างไรก็ตาม ถ้าคุณจำเป็นที่จะต้องติดอยู่ในสถานการณ์นี้ โดยที่คุณนั้นเล่น champion โจมตีระยะใกล้ คุณจำเป็นที่จะต้องทำให้ศัตรูหนึ่งในสองตัวเหลือ health ค่อนข้างน้อยมากพอที่จะทำให้ศัตรูคนนั้นไม่กล้าเข้ามาโจมตี  แต่ถ้าคุณเห็นว่ามันทำได้ยากเกินไป คุณควรที่จะฟาร์มภายในระยะ turret ของตัวเอง เพื่อความปลอดภัยแทน (อ่านวิธีการ Tower Last Hit ได้ที่นี่ จิ้ม)

    ในสถานการณ์นี้ โอกาสที่คุณจะฆ่าศัตรูได้แล้วรอดชีวิต จะอยู่ในช่วงก่อนที่ศัตรูเลเวล 6... ช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดคือช่วงที่เลเวลของคุณอยู่ประมาณเลเวล 5 ซึ่งในตอนนั้น ศัตรูทั้งสองคนจะมีเลเวลแค่ 3 แต่คุณควรจำไว้เสมอว่า แม้ศัตรูจะมีเลเวลต่ำกว่า แต่ damage ที่เหล่าศัตรูทำได้โดยรวมั้น จะสูงกว่า damage ของคุณอยู่เสมอ เพราะเป็นของพวกเค้าเป็น damage ที่มาจาก champion ถึงสองคน (ยังไม่นับรวม minon ที่อยู่รอบๆ)

    ถ้าคุณสามารถฆ่าศัตรูคนใดหนึ่งคนแล้วตาย หรือถ้าคุณเพลี่ยงพล้ำ และไม่สามารถฆ่าศัตรูตัวใดได้เลย คุณและเพื่อนร่วมทีมของคุณจะตกอยู่ในสถานการณ์ที่ย่ำแย่มาก การตายของคุณจะทำให้ turret ถูกทิ้งไร้ซึ่งคนป้องกัน ส่งผลให้ turret มีโอกาสที่จะถูกทำลายลงได้ง่ายๆ

    หาก turret ถูกทำลาย ทีมของศัตรูทั้งทีม จะได้รับ gold จำนวนมาก (ทั้งหมด 750 gold)... นอกจากนั้นแล้ว คุณยังเสียสถานที่ในการฟาร์มอย่างปลอดภัย และเปิดโอกาสให้ champion ฝ่ายศัตรูอีกสองคน ออกไป gank เพื่อนร่วมทีมของคุณที่เหลือ ได้ตามใจชอบอีกด้วย

    ----------------------------------------

    กลับสู่ LoL Encyclopedia จิ้ม