LoL Encyclopedia♥: การ Last Hit และการ Tower Last Hit

การ Last Hit
การ last hit หมายถึงการที่ผู้เล่นไม่ทำการโจมตีเหล่า minion อย่างต่อเนื่อง แต่จะรอจนกว่า health ของ minion เหลือน้อยเพียงพอที่จะสามารถฆ่า minion ตัวนั้นได้ด้วยการโจมตีแบบธรรมดาเพียงครั้งเดียว ซึ่งช่วงเวลานี้ถือเป็นช่วงเวลาเดียวที่ผู้เล่นควรจะทำการโจมตี minion

การเรียนรู้การ last hit สามารถช่วยให้ชนะเกมส์ได้ เนื่องมันเป็นวิธีการเก็บ gold ที่มีประสิทธิภาพที่สุดและปลอดภัยที่สุด นอกจากนั้นแล้วการ Last Hit ยังเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่แบ่งผู้เล่นที่ฝีมือไม่ดีออกจากผู้เล่นที่มีฝีมือดี หากต้องการพิสูจน์ว่าการ  last hit ดีจริงหรือไม่ ผู้เล่นควรจะลองศึกษาการเล่นเกมส์ของผู้เล่นที่มี ELO สูงๆหลายๆคนผ่านทางเว็ป stream ต่างๆ ซึ่งจะเห็นได้ว่า แม้ว่าสไตล์การเล่นของพวกเค้าเหล่านั้นจะแตกต่างกัน แต่สิ่งหนึ่งที่พวกเค้าทั้งหมดทำเหมือนๆกัน ก็คือ การ Last Hit

การ Last Hit เพื่อฆ่า minion มีข้อดีดังต่อไปนี้:
  • เนื่องจาก minion ของเราตายช้ากว่าของฝั่งตรงข้าม เลนของเราจะถูกดันมาไกลกว่าอยู่เสมอ ส่งผลให้เราอยู่ในระยะปลอดภัย และสามารถวิ่งกลับ turret ได้ทันทีเมื่อจำเป็น นอกจากนั้นแล้ว การที่ศัตรูดันเลนอยู่เสมอจะเปิดโอกาสให้เพื่อนร่วมทีมของเราเข้ามา gank ศัตรูเหล่านั้นได้ตลอดเวลา
  • หากเราปล่อย champion ให้โจมตีแบบธรรมดาอยู่ตลอดเวลา เราอาจจะเสียโอกาสในฆ่า minion ที่มี health เหลือน้อยที่อยู่รอบๆ เพราะเราจะต้องรอให้ animation ของการโจมตีธรรมดาเสร็จสิ้นลงก่อน จึงจะทำการเปลี่ยนเป้าหมายได้ ดังนั้น ถ้าหากเราไม่ได้ทำการโจมตีแบบปกติอยู่ตลอดเวลา เราจะสามารถควบคุมการโจมตีทั้งหมดของตัวเราเองได้ ทำให้เราหันไปโจมตี minion ที่ health เหลือน้อยได้อย่างทันท่วงที
  • การ Last  Hit ทำให้เก็บ gold ได้มากกว่า เพราะถ้าหากเราปล่อย champion ให้โจมตีแบบธรรมดา เราจะสามารถฆ่า minion ได้แค่ประมาณ 1 ถึง 2 ตัวโดยเฉลี่ย ต่อหนึ่งเวฟ (champion ประเภท ranged dps อาจจะได้มากกว่านี้นิดหน่อยเนื่องจาก attack damage พื้นฐานที่สูงกว่า) แต่ถ้าหากเราทำการ Last Hit เท่านั้น สำหรับเลนที่มีสองคน เราจะมีโอกาสฆ่า minion ได้มากถึง 3 ตัวต่อหนึ่งเวฟ และ สำหรับเลนโซโล่ เราจะมีโอกาสฆ่า minion ได้ทั้งหมด
ในกรณีที่ผู้เล่นเลนสู้กับฝ่ายตรงข้ามแบบ 1 ต่อ 2 หรือเลนสู้กับ champion ที่ดันเก่งกว่า... minion ของผู้เล่นอาจจะถูกดันจนเข้าสู่ระยะของ turret ทำให้ผู้เล่นถูก turret แย่งฆ่า minion ไปทั้งหมด ในสถานการณ์แบบนี้ ผู้เล่นควรจะใช้ เทคนิกการ Tower Last Hit ด้านล่างนี้

การ Tower Last Hit
ในกรณีที่เลนของผู้เล่นถูกดันจนติด turret ของตัวเอง ผู้เล่นควรจะจำไว้ว่า turret สามารถฆ่า melee minion ได้ในการโจมตี 3 ครั้ง และ สามารถฆ่า caster minion ได้ในการโจมตี 2 ครั้ง การตระหนักถึงข้อมูลนี้อยู่เสมอจะช่วยให้สามารถ  last hit ได้ดีขึ้น

คำแนะนำในการ Tower Last Hit เหล่านี้เหมาะสำหรับผู้เล่นที่ฟาร์มอยู่บนเลนโซโล่ และสมมติว่า minion ทั้งหลายมี health เต็ม หรือ เกือบเต็ม:
  • Melee minion
    • เราควรปล่อยให้ turret โจมตี melee minion ก่อนสองครั้ง เพื่อทำให้ health ของมันเหลือต่ำมากเพียงพอเพื่อที่จะทำการ  last hit ได้ เทคนิกนี้เหมาะกับ champion ประเภท dps และ tank เนื่องจากมี attack damage พื้นฐานที่ค่อนข้างสูงกว่าปกติ... champion ประเภท mage อาจจะมีปัญหาในการใช้เทคนิกนี้อยู่บ้างเนื่องจาก champion เหล่านี้มี attack damage พื้นฐานที่ต่ำกว่า champion ประเภทอื่นๆ ดังนั้น ผู้เล่นควรที่จะทำการโจมตี melee minion หลังจากที่มันโดน turret ยิงในครั้งแรก แล้วจึงรอโจมตี minion ตัวเดิมอีกครั้งหลังจากที่มันโดน turret ยิงเป็นครั้งที่สอง
  • Caster Minion
    • โดยปกติแล้ว champion ประเภท dps สามารถที่จะปล่อยให้ turret โจมตี caster minion ก่อนหนึ่งครั้งแล้วจึงทำการ last hit ได้ในทันที แต่ในช่วงเลเวลต้นๆที่เรายังไม่มี attack damage มากเพียงพอ เราอาจจะต้องโจมตี caster minion ก่อนหนึ่งครั้ง แล้วปล่อยให้ turret โจมตีหนึ่งครั้ง จากนั้นจึงทำการ last hit... การ last hit เหล่า caster minion จะยากขึ้นมากสำหรับ champion สาย mage เนื่องจาก champion เหล่านี้มี attack damage พื้นฐานที่ค่อนข้างต่ำ ดังนั้น เราอาจจะต้องใช้ skill ต่างๆเพื่อช่วยในการ last hit บ้าง เมื่อจำเป็น
ถ้าหากผู้เล่นจำต้องอยู่เลนกับเพื่อนร่วมทีม วิธีการ Tower Last Hit อาจจะทำได้ลำบากถ้าหากเพื่อนร่วมทีมคนนั้นไม่มีพื้นฐานในการ last hit เพราะฉะนั้น ผู้เล่นจะต้องปรับตัวให้เข้าสไตล์การเล่นของเพื่อนร่วมเลนเพื่อที่จะเพิ่มสมรรถภาพในการ last hit ของตนเอง

----------------------------------------

กลับสู่ LoL Encyclopedia จิ้ม