เล่าสู่กันฟัง: Heimerdinger, the Revered Inventor

Heimerdinger: นักวิทยาศาสตร์ชาว Yordle ที่ได้ชื่อว่าฉลาดที่สุด

ประวัติ
นับเป็นเรื่องแปลกกับการที่เราได้เห็นชาว Yordle ออกมามีบทบาทในสังคมนอกนครรัฐ Bandle City (แบนเดิ้ล ซิตี้) แต่วิทยาศาสตร์ที่เย้ายวนคือสิ่งที่ Heimerdinger (ไฮมเมอร์ดิงเจอร์) ไม่สามารถจะต้านทานได้...

เมื่อครั้งที่ Heimerdinger สำเร็จการศึกษาปริญญาเอกเป็นครั้งที่สาม เค้าได้กลายเป็นสุดยอดนักวิทยาศาสตร์ชาว Yordle (ยอร์เดิ้ล) ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเป็นเหตุผลว่า ทำไมนครรัฐ Bandle City บ้านเกิดของเค้า จึงแทบจะไม่มีอะไรที่จะฉุดรั้งเค้าไว้ได้อีก...

สถานศึกษาหลายๆแห่งจากทางตอนเหนือ ได้ทำการติดต่อ Heimerdinger เพื่อเชิญชวนให้เค้าไปสร้างชื่อให้เป็นที่จดจำในประเทศที่ใครๆก็เรียกว่า The City of Progress (เมืองแห่งความเจริญก้าวหน้า) หรือที่รู้จักกันดีในชื่อนครรัฐ Piltover (พิล์ทโอเวอร์) อย่างไรก็ตาม Heimerdinger รู้ตัวดีว่า เค้าจะไม่มีวันก้าวไปข้าวหน้าโดยทิ้งชาว Yordle ไว้เบื้องหลังโดยเด็ดขาด เค้าจึงรวบรวมชาว Yordle ที่มีอุดมการณ์เหมือนๆกัน ให้มาร่วมเดินไปกับเค้าบนการเดินทางครั้งใหม่ที่ชาว Piltover ได้เปิดโอกาสให้ ซึ่งเหตุการณ์ในครั้งนี้ได้กลายมาเป็นจุดเริ่มต้นของสถาบันวิทยาศาสตร์อันโด่งดัง ที่ชื่อว่า The Yordle Academy of Science and Progress (เดอะ ยอร์เดิ้ล อเคดิมี้ ออฟ ไซแอ้นซ์ แอนด์ พรอเกรส)... จากนั้นเป็นต้นมา Heimerdinger ได้กลายเป็นหนึ่งในผู้ที่มีสติปัญญาที่มีคนเคารพนับถือมากที่สุดในยุคปัจจุบัน และสถาบันการศึกษาของเค้าก็ได้กลายมาเป็นสถานศึกษาชั้นนำของประชาชนบนแผ่นดิน Valoran (เวโลแรน) ทุกๆคน

Heimerdinger คือผู้บุกเบิกความสำเร็จทางวิทยาศาสตร์หลายๆอย่าง โดยการวิจัยแต่ละอย่างของเค้า จะค่อยๆล้วงลึกลงไปในความลับของเทคโนโลยีสิ่งประดิษฐ์ที่ขับเคลื่อนโดยพลังเวทย์มนต์ ที่เค้ากำลังให้ความสนใจอยู่ หนึ่งในเทคโนโลยีที่ Heimerdinger เป็นผู้พัฒนาและกำลังถูกใช้อย่างแพร่หลายในขณะนี้ก็คือ Ubiquitous Star Rods ซึ่งเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่ให้แสวงสว่างบนถนนในหลายๆประเทศ แต่อย่างไรก็ดี นักประดิษฐ์ที่เป็นที่เคารพคนนี้ ก็มีสิ่งที่แปลกประหลาดติดตัวอยู่ด้วย...

ในการเดินทางเพื่อเสาะแสวงหาความเพิ่มเติมของ Heimerdinger เค้าได้ใช้ตัวของตัวเองเพื่อทำการทดลองประหลาดที่เค้าเป็นคนออกแบบขึ้น โดยการทดลองนี้จะทำให้เค้าสามารถใช้สมองในหลายๆส่วนได้พร้อมๆกัน แม้ว่าการทดลองจะสำเร็จไปได้ด้วยดี แต่ Heimerdinger ก็ต้องประสบกับผลข้างเคียงบางอย่าง ซึ่งก็คือ การขยายตัวของสมอง... สมองของ Heimerdinger ได้ขยายตัวใหญ่ขึ้นเรื่อยๆจนศรีษะของเค้าจำเป็นที่จะต้องขยายใหญ่ตามไปด้วย ทำให้นักวิทยาศาสตร์ผู้ยิ่งใหญ่คนนี้ กลายเป็นตัว Yordle ประหลาดที่มีศรีษะเป็นรูปสมอง

ในเวลาต่อมา Heimerdinger ได้เปลี่ยนความสนใจของเค้าไปที่สถานการณ์สงครามบนดินแดน Valoran ในปัจจุบัน และมุ่งทำงานเพื่อปรับปรุงแก้ไขสถานการณ์ที่เค้าคิดว่าเป็นสถานการณ์ที่ผิดให้ถูกต้องตามที่มันควรจะเป็น... Heimerdinger เชื่อว่า วิทยาศาสตร์คือกุญแจสำคัญในการช่วยโลก ซึ่งในตอนนี้ เค้าก็พร้อมที่จะพิสูจน์ความเชื่อนี้ให้ทุกๆคนได้เห็น โดยการเข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์กรณ์ League of Legends ในฐานะของ champion ที่ฉลาดที่สุดในการแข่งขัน

"ระวัง! กองทัพวิทยาศาสตร์กำลังเดินทัพมาแล้ว"


****ตัวอย่างของสิ่งประดิษฐ์ต่างๆ ที่ Heimerdinger และสถาบันการศึกษาของเค้าเป็นผู้คิดค้นและสร้างขึ้นมา
  • Seven Lenses of Insight (เลนส์แห่งความรู้แจ้งทั้งเจ็ด) คือแว่นตากันลมชนิดพิเศษที่มอบให้ Master Yi (มาสเตอร์ ยี) แว่นตานี้ช่วยให้เค้าสามารถที่จะมองผ่านแสงได้หลากหลายระดับ มากกว่าที่บุคคลธรรมดาสามารถทำได้
  • Ubiquitous Star Rods คือสิ่งประดิษฐ์ที่ถูกสร้างขึ้นโดยเทคโนโลยี Hextech (เฮกซ์เทค) มันถูกใช้เพื่อให้แสงสว่างบนถนนของนครรัฐ Piltover
  • Reconnaissance Operations Front-Line Copter (ROFL, เฮลิคอปเตอร์แนวหน้าสำหรับงานสอดแนม) คือยานพาหนะทางอากาศ ซึ่งเป็นเหมือนกระดูกสันหลังของหน่วยการรบข้ามประเทศของ Bandle City
  • Patrol Rescue Bot (หุ่นยนต์สำรวจกู้ภัย) คือหุ่นยนต์ที่ถูกนำมาประจำการโดยหน่วยลาดตระเวนแห่งนครรัฐ Piltover พวกมันถูกใช้ในการค้นหาคนหาย
  • Drain Out of Mana Machine เป็นเครื่องจักรที่รู้จักกันดีในนาม "D.O.O.M. Machine" มีความสามารถในการดูดซับพลังงานเวทย์มนต์ที่อยู่รอบๆตัวเครื่อง เครื่องจักรตัวนี้คืออุปกรณ์ที่เอาไว้ใช้งานทดลองต่างๆมากมาย
  • H-28G Evolution Turret คือป้อมปืนกลอัตโนมัติที่ใช้กระสุนบรรจุเวทย์มนต์ในการยิง
  • Hextech Micro-Rockets คือจรวดไอพ่นที่ใช้ในการโจมตีระยะไกล จรวดนี้สามารถทำการจู่โจมได้ทีละหลายๆเป้าหมาย
  • CH-1 Concussion Grenade คือระเบิดขนาดเล็ก ที่เมื่อโยนไปในพื้นที่ๆกำหนดแล้ว จะทำให้ศัตรูที่อยู่ในขอบเขตของระเบิดได้รับบาดเจ็บ ตาบอด และมึนงง
  • Techmaturgical Repair Bots หุ่นยนต์ขนาดจิ๋วที่ทำการซ่อมแซมเครื่องจักรและอุปกรณ์ที่ขับเคลื่อนโดยพลังงานเวทย์มนต์อย่างช้าๆ โดยอัตโนมัติ

----------------------------------------

ประโยคที่ Heimerdinger พูดกับ summoner ในสถานการณ์ต่างๆ

เมื่อเลือก champion:
  • "Indeed, a wise choice." (นี่คือทางเลือกที่ชาญฉลาดอย่างแท้จริง)

เมื่อเคลื่อนที่ และทำการโจมตี:
  • "Back, you dirty ape! Back!" (แปลตรงตัวว่า "ถอยออกไป เจ้าลิงสกปรก ถอยออกไป"  เป็นที่รู้กันดีว่า มนุษย๋เราคือสิ่งมีชีวิตที่เติบโตมาจากลิง ในความเป็นจริงแล้ว ลิงก็คือมนุษย์ประเภทหนึ่งที่มีความแตกต่างกับมนุษย์อย่างเราๆ ในเรื่องของสมองและรูปลักษณ์ภายนอก ประโยคนี้จึงเป็นการเหยียดหยามศัตรู โดยใช้การเปรียบเทียบศัตรูเหมือนกับลิงที่ถึงแม้ว่าจะมีทุกๆอย่างคล้ายๆกัน แต่มันสมองมีไม่เท่ากัน)
  • "Eureka!!" (ออกเสียงว่า "ยูริก้า" ซึ่งเป็นคำที่ใช้แสดงถึงความสำเร็จที่เกิดจากการได้ค้นพบสิ่งใหม่ๆ)
  • "For great science!" (เพื่อวิทยาศาสตร์อันยิ่งใหญ่)
  • "Hmm, very interesting..." (แปลตรงตัวว่า "อืม... น่าสนใจเป็นอย่างมาก" ประโยคนี้อาจจะเป็นการแสดงออกว่า Heimerdinger กำลังพอใจกับคำสั่งของ Summoner ที่กำลังควบคุมตัวของเค้าอยู่)
  • "I concur!" (แปลตรงตัวว่า "ข้าเห็นด้วย!" เป็นวลีที่ใช้บอกว่ารับทราบคำสั่งแล้ว)
  • "I could help you do that better." (ข้าสามารถที่จะช่วยเจ้าทำสิ่งนั้นได้ดีกว่า)
  • "I theorize... your defeat!" (แปลตรงตัวว่า "ข้าสร้างทฤษฎีเกี่ยวกับความภายแพ้ของเจ้า" เป็นประโยคที่ใช้แสดงถึงความเหนือชั้นทางด้านสติปัญญาของ Heimerdinger เมื่อเปรียบเทียบกับศัตรูคนอื่นๆ)
  • "Order, entropy, a never-ending cycle." (แปลตรงตัวว่า "ความมีระเบียบ ความปั่นป่วน คือวัฏจักรที่ไม่มีวันจบสิ้น"  ประโยคนี้น่าจะเป็นมุมมองส่วนตัวของ Heimerdinger ที่มีต่อสถานการณ์บ้านเมืองของแผ่นดิน Valoran ที่ไม่มีความแน่นอน และเปลี่ยนแปลงได้ทุกเวลา)
  • "The cosine of "U" root, divided by..." (cos(U)/√X)
  • "Yes, yes, hurry, I have important work to get back to." (จะทำอะไรก็รีบทำ ข้ามีงานสำคัญที่จะต้องกลับไปจัดการ)
  • "You are poorly designed for this!" (แกถูกออกแบบมาไม่ดีพอสำหรับงานนี้)

เมื่อทำการยั่วยุศัตรู (/T):
  • "And what did you expect from such a substandard intelligence?!" (แปลตรงตัวว่า "เจ้าจะคาดหวังอะไรจากคนที่มีสติปัญญาต่ำกว่ามาตรฐาน?!" Heimerdinger ถามคำถามนี้กับ summoner ของตนเองดังๆให้ summoner ของศัตรูได้ยิน เพื่อเป็นการเหยียดหยามศัตรูโดยตรงในเรื่องของสติปัญญาที่ด้อยกว่า)

เมื่อพูดเล่น (/J):
  • "Why do chemists call helium, curium, and barium 'the medical elements'? Because, if you can't 'helium' or 'curium', you 'BARIUM'! Heheh." (แปลตรงตัวว่า "ทำไมนักเคมีถึงเรียก ฮีเลี่ยม คิวเรี่ยม และบาเรี่ยม เป็นสารประกอบทางการแพทย์ น่ะเหรอ? นั่นก็เพราะว่า ถ้าเจ้าเยียวยา หรือ บำบัดพวกเค้าไม่ได้ เจ้าก็ต้องฝังพวกเข้าซะ **หัวเราะ**" ประโยคนี้เป็นมุกตลกเกี่ยวกับการออกเสียงภาษาอังกฤษของสารเคมี helium, curium และ barium ซึ่งถ้าหากผู้ฟังได้ฟังการออกเสียงของทั้งสามคำนี้แบบผ่านๆโดยที่ไม่เห็นว่าคำทั้งสามคำนี้จะสะกดยังไง ผู้ฟังอาจจะฟังคำเหล่านี้ผิดเพี้ยนไป กลายเป็น heal'em, cure'em, และ bury'em ได้ ซึ่งแต่ละคำแปลว่า รักษาพวกเค้า บำบัดพวกเค้า และ ฝังพวกเค้า)