เล่าสู่กันฟัง: เทศกาลเฉลิมฉลองประจำปี - Festival of Fire

แปลจากบทความข่าว "Ionia Celebrates Annual Festival of Fire" รายงานข่าวโดย Henril Dreving (เฮ็นริล เดรฟวิ่ง) จากหนังสือพิมพ์ The Journal of Justice ฉบับวันที่ 27 มิถุนายน 21 CLE:

"เมื่อวานนี้ ชาว Ionia (ไอโอเนีย) จากทั่วทุกจังหวัดได้มารวมตัวกันในเขตป่า The Serene Garden (เซเรน การ์เด้น)ใต้ร่มไม้ The Great Tree (เดอะ เกรท ทรี) ต้นไม้ที่ใหญ่ที่สุดของโลก Runeterra (รูนเทอร์ร่า) เพื่อเข้าร่วมเทศกาลประจำปี Festival of Fire (เทศกาลแห่งไฟ) เทศกาลนี้เป็นเทศกาลเฉลิมฉลองการชำระล้างใจให้บริสุทธิ์ และเฉลิมฉลองการเกิดใหม่ของวิญญาณ ซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์แทนวัฒนธรรมของประเทศ Ionia... ในวันนั้น champion จากองค์กรณ์ League of Legends อันได้แก่ Akali (อาคาลี) และ Shen (เช็น) ได้มาเข้าร่วมเทศกาลนี้ในฐานะแขกผู้มีชื่อเสียง และได้ร่วมแสดงละครประวัติศาสตร์เรื่อง The Tale of Reina (เรื่องเล่าของ Reina (เรน่า))

ชาว Ionia จำนวนมาก หลั่งไหลมาชุมนุมกันที่ The Serene Garden เพื่อเข้าร่วมเทศกาล Festival of Fire เมื่อเช้าตรู่วานนี้... ชาว Ionia ทุกคนต่างก็มารวมตัวใต้ร่มเงาของ The Great Tree เพื่อเขียนความโชคร้ายและเคราะห์กรรมของตนเองบนม้วนกระดาษ เพื่อนำไปแขวนไว้บนกิ่งไม้ของ The Great Tree...  นอกจากนั้นแล้ว ภายในงาน พ่อค้ามากมายได้ตั้งร้านค้าขึ้นรอบๆ The Serene Garden ซึ่งมีตั้งแต่ร้านขายอาหารพื้นเมือง เครื่องแต่งกายประจำชาติ และ อาวุธโบราณ ของประเทศ Ionia

"นี่คือประเพณีหลักที่เกิดขึ้นในเทศกาลนี้" Master Hana (มาสเตอร์ ฮานะ) กรรมการชาว Ionia กล่าวอธิบายเกี่ยวกับการแขวนม้วนกระดาษเพื่อนำไปแขวนบนกิ่งไม้ "การกระทำแบบนี้ เปรียบเหมือนกับการมาร่วมมือกันแยกแยะสิ่งเลวร้ายที่ทำให้เกิดความทุกข์ในชีวิตของแต่ละคน... ดังเช่นในทุกๆครั้งที่เราก้าวเข้าสู่ความมืดในยามรัตติกาล ซึ่งพวกเราเรียกมันว่า 'การเผชิญหน้ากับดวงจันทร์สีเลือด' พวกเราทุกคนจะร่วมกันเผชิญหน้ากับความน่ากลัวที่เกิดขึ้นไปพร้อมๆกัน และเมื่อพระอาทิตย์ขึ้นอีกครั้ง ความกลัวและความโชคร้ายทั้งหมดจะถูกชำระล้างให้สูญสิ้นไป แล้ววิญญาณของพวกเราก็จะลุกโชดช่วงขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง (Master Hana กล่าวประโยคเหล่านี้เป็นบทกลอน)"

Akali และ Shen ในขณะที่กำลังแสดงละครเวทีเรื่อง The Tale of Reina

ในเวลากลางคืน ชาว Ionia ได้ถูกเอาอกเอาใจด้วยการแสดงต่างๆอย่างเช่น ละครเวที และ การแสดงสุดอลังการณ์ที่เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ หรือ ตำนาน ของประเทศ Ionia

การแสดงที่สำคัญที่สุดในปีนี้มีชื่อว่า The Tale of Reina ซึ่งมี champion จากองค์กรณ์ League of Legends อย่าง Akali และ Shen มาร่วมแสดงด้วย... The Tale of Reina คือตำนานเกี่ยวกับนักรบโบราณชาว Ionia ผู้ถูกตามล่าโดยวิญญาณปีศาจ

Akali ได้สวมบทบาทเป็น Reina ด้วยตัวของเธอเอง เธอทำการแสดงในชุดสงครามสีแดงสลับขาว ตามระเบียบของชาว Ionia ส่วน Shen ผู้ที่อยู่ในหน้ากากอันน่าสะพรึงนั้น รับบทเป็นวิญญาณชั่วร้ายที่คอยตามรังควานเธอ... ตามตำนานแล้ว Reina ได้พยายามหนีวิญญาณร้ายมาเป็นเวลาหลายปี ไม่ว่าเธอจะทำอย่างไร วิญญาณชั่วร้ายก็ตามหาเธอจนพบ และคอยทรมาณเธอทำให้เธอเจ็บทุกข์ระทมอยู่เสมอ จนกระทั่งในที่สุด Reina ก็ตัดสินใจสวมหน้ากากของเธอเพื่อเผชิญหน้ากับเจ้าวิญญาณตนนี้ แต่เมื่อเธอหันหน้าไปเพื่อที่จะต่อสู้ วิญญาณชั่วร้ายก็หนีหายไป เพราะความตกใจในความแข็งแกร่งของ Reina

"เนื้อเรื่องของละครเรื่องนี้ สื่อความหมายที่เหมือนกับความหมายของเทศกาลนี้" Akali กล่าว หลังจากที่เธอทำการแสดงจบ "พวกเราทุกคนต่างก็มีความมืดที่คอยติดตามอยู่ไม่ห่าง ดังนั้น เราจึงทำการค้นหาความกลัวและความกังวล ซึ่งเป็นบ่อเกิดแห่งความมืด เหล่านั้น แล้วนำมันไปแขวนไว้บน The Great Tree... พวกเราควรที่จะเผชิญหน้ากับความมืดภายในจิตวิญญาณของเราเหมือนกับที่ Reina ทำ พวกเราควรที่แข็งแกร่งกว่าสิ่งที่กำลังทำให้เราเป็นทุกข์"

เมื่อพระอาทิตย์ขึ้นในเช้าวันต่อมา เมื่อต้นไม้ The Great Tree เกือบทั้งต้นได้ถูกปกคลุมภายใต้ม้วนกระดาษ summoner ชาว Ionia ผู้หนึ่งได้ทำให้กระดาษเหล่านั้นลุกเป็นไฟขึ้นชั่วครู่... ในขณะที่เวทย์มนต์ของ summoner ผู้นั้นกำลังสลายไป แสงอาทิตย์สว่างสดใสก็ค่อยๆสาดส่องลงมา ผ่านกิ่งไม้ของ The Great Tree... "เทศกาลนี้ถือเป็นบทเรียนที่ยิ่งใหญ่" Master Hana กล่าว "หลังจากความมืดมิดผ่านพ้นไป แสงสว่างสดใสก็จะตามมา"

**** อ่านประวัติศาสตร์และรายละเอียดเกี่ยวกับประเทศ Ionia ที่นี่ จิ้ม