LoL Gossip: Riot Super Nerf Combo!

อย่างที่ทราบกันดีว่า ใน patch ต่อๆไป ทาง Riot จะทำการปรับปรุงสมดุลย์ของ LoL อย่างต่อเนื่องเพื่อเตรียมรับกับการแข่งขันชิงแชมป์ปิดฤดูกาล Season 1 ในงาน Dreamhack ที่จะเกิดขึ้นที่ประเทศ Sweden ในช่วงฤดูร้อนนี้ การปรับปรุงสมดุลย์ที่ได้รับการยืนยันไปแล้ว จากทีมงาน Riot ก็คือ การยกเครื่อง champion ประเภท tanky dps ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงตัวเกมส์ไปมากมายทีเดียว

แต่ทาง Riot ยังไม่หยุดแค่นั้น ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา Morello (โมเรลโล่, หัวหน้าทีมของแผนกออกแบบ champion) ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเนิฟของสุดยอดไอเทมสุดฮิตอย่าง Wriggle's Lantern (ริกเกิ้ลส์ แลนเทริน) และ champion ขวัญใจมหาชน Teemo (ทีโม)

ข้อมูลที่ถูกเปิดเผยครั้งนี้ ได้ทำให้เว็ปบอร์ด LoL ร้อนขึ้นมาอีกครั้ง ผู้เล่นทุกคนมีความเห็นต่อการเนิฟครั้งนี้แตกต่างกันไป เรามาดูกันว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้างกับ Wriggle's Lantern กับ Teemo ในอนาคต

คำเตือน: ตัวเลขและความสามารถต่างๆที่ถูกปรับปรุง อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้อีกก่อนที่จะอัพเดตลงเซิฟเวอร์หลัก

Wriggle's Lantern

Wriggle's Lantern:
  • จำนวนเงินที่ใช้ในการผสมไอเทมเพิ่มขึ้นเป็น 150g จาก 75g
    • เหตุผลที่ปรับปรุง: Wriggle's Lantern นั้นเป็นไอเทมที่ราคาถูกมากเมื่อเปรียบเทียบกับความสามารถของไอเทม ในความเป็นจริงแล้ว การขึ้นราคาเป็น 150g ก็ยังถือว่าไม่มากเท่าไหร่
  • เปลี่ยนโบนัสความเสียหายพิเศษแบบ physical damage ให้เป็นความเสียหายแบบ magical damage แทน
    • เหตุผลที่ปรับปรุง: จุดมุ่งหมายของการเปลี่ยนแปลงก็คือ การทำให้ lifesteal ไม่มีผลกับโบนัสความเสียหายพิเศษ 500 damage อีก เนื่องจาก ทุกๆครั้งเมื่อผู้เล่นที่เล่น jungle ออกไอเทม Wriggle's Lantern ได้สำเร็จ การ jungle จะไม่มีอุปสรรคอีกต่อไป นอกจากนี้แล้ว ผู้เล่นยังสามารถหลบเข้าป่าเพื่อเติม health ได้ง่ายและรวดเร็วเกินไปอีกด้วย
  • เพิ่มเปอร์เซ็น lifesteal ที่ได้จากไอเทมขึ้นเป็น 18% จาก 14%
    • เหตุผลที่ปรับปรุง: การเพิ่มเปอร์เซ็นนี้ทำให้ผู้เล่นยังสามารถที่จะพึ่งพา lifesteal ที่ได้รับจาก Wriggle's Lantern อยู่ แม้จะฮีลได้ไม่เร็วเท่าเดิม (เพราะการเปลี่ยนความเสียหายด้านบน) แต่จำนวนของ health ที่ได้จาก lifesteal 18% นี้ ก็น่าจะหักล้างกันได้ และยังคงสภาพในการเป็นไอเทมที่ดีสำหรับการ jungle อยู่

 Morello ตอบคำถามจากผู้เล่น เกี่ยวกับการปรับปรุง Wriggle's Lantern
  • ผู้เล่น: ทำไมต้องเนิฟ Wriggle's Lantern? มันก็สมดุลย์อยู่แล้วไม่ใช่เหรอ?
    • Morello: ปัญหาหลักๆก็คือ ไอเทมนี้ให้ประโยชน์แก่ผู้ใช้เกินราคา โบนัสความเสียหายพิเศษที่ได้รับบวกกับ lifesteal ทำให้ไอเทมนี้ดียิ่งขึ้นไปอีก ไม่ว่าผู้ใช้จะเล่น jungle หรือ lane ก็ตาม
  • ผู้เล่น: บอกหน่อยได้มั้ยว่าทำไมถึงเกลียดผู้เล่น jungle ขนาดนี้?
    • Morello: การที่ผมตัดสินเนิฟอะไรซักอย่างนึง ไม่ได้หมายความว่าผมไม่ชอบสิ่งๆนั้น แต่มันหมายความว่าสิ่งนั้นมีปัญหาหลายอย่างเที่มีผลต่อความสมดุลย์ของเกมส์ ผมได้อธิบายปัญหาที่เกิดขึ้นและได้ให้เหตุผลประกอบไปด้วยเรียบร้อยแล้ว จุดมุ่งหมายของการเนิฟครั้งนี้ก็คือ การกำจัดต้นตอของปัญหาในขณะที่ยังสามารถทำให้ไอเทม Wriggle's Lantern เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้เล่น jungle อยู่
  • ผู้เล่น: รู้บ้างรึเปล่าว่าคุณได้ฆ่า Wriggle's Lantern ไปแล้ว ทุกๆอย่างเกี่ยวกับไอเทมอันนี้กลายเป็นเหมือนกับ Urgot ในสมัยก่อนคูณ 2
    • Morello: ผมไม่เห็นด้วยครับ โดยส่วนตัว ผมจะยังซื้อไอเทมนี้ในทุกๆ เกมส์ เพราะได้ทั้ง ward ทั้งโบนัสความเสียหายพิเศษ และช่วยให้ jungle ได้ราบรื่นขึ้น ไหนจะ lifesteal 4% ที่ได้เพิ่มมาอีกล่ะ
  • ผู้เล่น: ในอีกกระทู้หนึ่ง คุณบอกว่า การถอดโบนัสความเสียหายพิเศษออกจากไอเทม คือทางแก้ไขที่แท้จริง ทำไมถึงเปลี่ยนใจซะล่ะ
    • Morello: ผมคิดผิดเองครับ ทางเราได้ทำการทดสอบใช้ไอเทม Wriggle's Lantern แบบไม่มีโบนัสความเสียหายพิเศษแล้ว พบว่าความสามารถนี้มีค่ามากเกินไปที่จะถูกตัดออก ทางผู้ทีมงานผู้ทดสอบตัวเกมส์ได้พิสูจน์ให้ผมได้เห็น ผมจึงเปลี่ยนใจและเลือกทางออกที่เหมาะสมกว่า

Teemo, the Nerfed Swift Scout

Teemo:
  • สกิล Move Quick:  
    • cooldown เพิ่มเป็น 22 วินาที จาก 13 วินาที
  • สกิล Noxious Trap:
    • เพิ่มนาฬิกานับถอยหลังเพื่อแสดงเวลาที่เห็ดอันต่อไปจะพร้อมใช้
    • เวลาในการเพาะเห็ดเพิ่มขึ้นเป็น 35 / 31 / 27 วินาที จาก 30 / 26 / 22
    • damage ของลดลงเป็น 200 / 400 / 600 จาก 250 / 475 / 700
    • แก้ไข bug ที่ทำให้การคำนวนอัตราส่วนของความเสียหายที่ได้จากทุกๆ ability power ที่มีอยู่ ต่ำกว่าที่ควรจะเป็น

เหตุผลที่ปรับปรุง: การเปลี่ยนแปลงทั้งหมดในครั้งนี้โฟกัสไปที่การเล่นของกลุ่มผู้เล่นที่มี ELO สูง ซึ่งผู้เล่น Teemo ในระดับนี้ จะชอบใช้แผนการเล่นแบบ split-push...  การ split-push ของ Teemo นั้นแทบจะไร้จุดอ่อนและไร้ความเสี่ยง เพราะความสามารถของสกิล Move Quick ที่ทำให้ push เหล่า minion ได้อย่างรวดเร็ว บวกกับสกิล Noxious Trap ที่เปรียบเหมือนกับ ward ที่ใช้เพื่อระวังการมาของฝ่ายตรงข้าม... อย่างไรก็ตาม ผู้เล่นในระดับอื่นๆ ไม่น่าจะรู้สึกถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้มากมายนักเพราะความสามัคคีในทีมยังมีไม่มากเมื่อเทียบกับผู้เล่นที่มี ELO สูงนั่นเอง...

damage พื้นฐานของสกิล Noxious Trap ที่ถูกลดลงนั้น จะถูกทดแทนโดยการแก้ไข bug ที่กล่าวไปข้างต้น ผู้เล่นจะได้ความเสียหายที่ได้จากทุกๆ ability power ที่มีอยู่ เพิ่มอีก 0.2 หน่วย... เวลาในการเพาะเห็ดที่เพิ่มขึ้นนั้น เกิดขึ้นจากความต้องการที่จะลดความสามารถในการสร้างสนามระเบิดครอบคลุมแผนที่อย่างรวดเร็วของ Teemo ซึ่งความสามารถนี้ทำให้ Teemo ทำการ push ได้อย่างปลอดภัยเกินไป... สำหรับสกิล Move Quick การเพิ่ม cooldown คือการป้องกันการไม่ให้ผู้เล่นใช้สกิลนี้ต่อเนื่องกันหลายๆครั้ง และทำให้ผู้เล่นต้องใช้สกิลนี้อย่างฉลาดขึ้น โดยเน้นให้เก็บไว้ใช้เพื่อเอาตัวรอดจากการต่อสู้เท่านั้น

Morello ได้กล่าวทิ้งท้ายไว้ว่า หลังจากการเนิฟ Teemo ในครั้งนี้แล้ว เค้าไม่เห็นผิดปกติที่ควรจะเปลี่ยนแปลงในตัว Teemo อีก เพราะการเนิฟครั้งนี้ได้ควบคุมความสามารถในการต่อสู้ของ Teemo ให้อยู่ในระดับที่น่าพอใจและในขณะเดียวกัน ยังคงรักษาจุดเด่นของ Teemo ในด้าน map control และ split-push ไว้ดังเดิม (แต่อาจจะไม่เก่งเท่าเดิม)

**** Spilt-push = แผนการเล่นแบบทีมโดยการแบ่ง champion ออกเป็นสองกลุ่ม 1 : 4, แผนการนี้ต้องใช้ความสามัคคีในทีมค่อนข้างมาก, champion หนึ่งคนจะรับหน้าที่เป็นคนดันเลนใดเลนหนึ่ง ในขณะที่อีก 4 คน จะทำการดันอีกเลนไปพร้อมๆกัน... จุดมุ่งหมายของแผนนี้ คือการบังคับให้ศัตรูเลือกป้องกันได้แค่เลนเดียว ถ้าศัตรูมัวแต่สนใจเลนที่ถูกโจมตีด้วยคน 4 คน champion อีก 1 คน ที่อยู่อีกเลนสามารถที่จะทำลาย turret ได้อย่างง่ายดาย... champion ที่เหมาะสมกับแผน split-push คือ champion ทุกๆตัวที่สามารถฆ่า minion ได้ทีละมากๆ หรือ champion ที่มีความสามารถในการเคลื่อนที่จากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งของแผนที่ได้อย่างรวดเร็ว ตัวอย่างของ champion ที่เหมาะกับการ split-push ก็คือ Heimerdinger, Master Yi, Teemo, Shen, Sion, Twisted Fate

----------------------------------------

ของที่มันไม่เสียก็ดันขยันซ่อมจัง... ไปซ่อม bug ให้ Alistar, Malphite, Nidalee, Poppy, Urgot ฯลฯ ก่อนดีมั้ย?