LoL Gossip: การแก้ปัญหา tanky dps

ถ้าหากยังจำกันได้ ใน Patch Preview 1.0.0.114  Riot กล่าวไว้ว่า patch 1.0.0.114 คือ patch ที่จะปูทางไปสู่การการแก้ปัญหาของสมดุลย์ระหว่าง damage และ defense ของ champion ประเภท tanky dps ซึ่งก็คือ champion ประเภทที่ไม่จำเป็นต้องออกไอเทมประเภทเสริมพลังโจมตีมากมายนัก แต่สามารถทำ damage ได้ดีอย่างสม่ำเสมอ... champion แบบ tanky dps นั้น สามารถที่จะออกไอเทมเน้นไปทาง tank แต่ยังคงความสามารถในการทำ damage ได้ในระดับที่น่าพอใจอยู่ ตัวอย่างของ champion เหล่านี้ ได้แก่ Irelia, Olaf, Renekton และ Xin Zhao... โดยสรุป tanky dps คือ champion ที่ทั้งตายยากและทำ damage ได้ดีนั่นเอง

Riot เห็นว่า champion ประเภทนี้ทำให้เกมส์หมดสนุก เพราะ champion ประเภทนี้เก่งไปหมดแทบจะทุกด้าน พวกเค้าจึงตัดสินใจที่จะยกเครื่อง champion เหล่านี้เสียใหม่ ซึ่งผู้เล่นอย่างเราๆ คงจะได้เห็นความเปลี่ยนแปลงของ champion เหล่านี้ ตั้งแต่ patch ครั้งหน้าเป็นต้นไป

ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงที่ Morello (โมเรลโล่, หัวหน้าทีมของแผนกออกแบบ champion) กำลังทำการทดสอบอยู่ และ อาจมีแนวโน้มที่จะถูกนำมาใช้มีดังนี้:

  • ลด attack damage พื้นฐาน (attack damage ตอนเริ่มเกมส์) ลงอย่างมาก: เริ่มทดสอบด้วยการลด attack damage ลง 30% เป็นอย่างน้อย จะลดมากหรือน้อยกว่านี้ ขึ้นอยู่กับความสามารถของสกิลของ champion แต่ละตัว
  • เพิ่มอัตราส่วนโบนัสความเสียหายต่อทุกๆ attack damage ที่มีอยู่ ขึ้นอีกเป็นอย่างมาก: ทดสอบโดยการเพิ่มอัตราส่วนโบนัสความเสียหาย เป็น +2.0 - +3.0 จากทุกๆ attack damage ที่มีอยู่ จากเดิม +0.6 - +1.0 จากทุกๆ attack damage ที่มีอยู่
  • ปรับปรุงไอเทมและเพิ่มไอเทมสาย AD เพื่อดึงดูดให้ผู้เล่นออกไอเทมไปทางสาย AD มากขึ้น: เนื่องจากขณะนี้ ไอเทมสำหรับ champion สายนี้ มีจำนวนค่อนข้างจำกัด นอกจาก Youmuu's Ghostblade และ Bloodthirster แล้ว ผู้เล่นแทบจะไม่มีทางเลือกอื่นเลย เพราะฉะนั้นการปรับปรุงและเพิ่มไอเทมในระดับนี้จึงเป็นสิ่งที่สำคัญ

แม้ว่าการปรับปรุงครั้งนี้อาจจะไม่ทำให้ผู้เล่นหยุดออกไอเทมแบบป้องกันแล้วหันไปออกไอเทมโจมตีอย่างเดียว แต่อย่างน้อยการปรับปรุงครั้งนี้ก็ทำให้ champion แบบ tanky dps สมดุลย์มากขึ้น เพราะหลังจากนี้ champion พวกนี้ไม่สามารถที่จะออกไอเทมทั้งสองแบบแล้วยังทำ damage ได้ดีอีกต่อไป ผู้เล่นต้องตัดสินใจเลือกออกไอเทมทางใดทางหนึ่ง เพื่อที่จะทำผลงานในสายนั้นๆที่ตนเองเลือกได้ดี (ถ้าออกไอเทมสายป้องกัน damage ก็จะไม่สูง ถ้าออกไอเทมสายโจมตี ความอึดก็จะมีไม่มาก นั่นเอง)