LoL Gossip: Fiddlesticks ที่คุณเคยรู้จักกำลังจะเปลี่ยนไป


เนื่องจากเสียงตอบรับอันล้นหลามที่สังคมของ LoL มีต่อกระทู้เปิดเผยข้อมูลภายใน ของ Morello (โมเรลโล่, หัวหน้าทีมของแผนกออกแบบ champion) เจ้าตัวจึงทยอยปล่อยข้อมูลใหม่ๆออกมาอย่างไม่ขาดสาย ล่าสุด วันนี้ เค้าได้นำข้อมูลเกี่ยวกับการปรับปรุงสกิลทั้งหมด Fiddlesticks (ฟิดเดิ้ลสติ๊ก) มาให้เราได้อ่านกัน... Fiddlesticks ที่คุณรู้จักกำลังจะเปลี่ยนไป

  • สกิล Dark Wind จะเด้งได้ 5 ครั้ง ในทุกเลเวล จากเดิม 2 / 4 / 6 / 8 / 10 ครั้ง, สถานะ silence จากสกิลนี้เพิ่มขึ้นเป็น 1.5 วินาที ในทุกเลเวล จากเดิม 1.2 วินาที, magical damage พื้นฐานของสกิลนี้จะเพิ่มขึ้นในทุกๆเลเวลที่อัพ จากเดิม ทำความเสียหาย 100 ในทุกเลเวล, เพิ่มอัตราส่วนของความเสียหายที่ได้จากทุกๆ ability power ที่มีอยู่ เป็นจำนวนมาก
  • สกิล Drain จะเปลี่ยนมาฮีลจาก % ของ damage แทน โดยจะเริ่มที่ 50% ของ damage และจะเพิ่มขึ้นตามอัตราส่วนของ ability power ที่มีอยู่ ผู้เล่นสามารถที่จะเพิ่ม % การฮีลให้เกิน 100% ได้หากมี ability power มากพอ, ลดระยะของสกิลลงเล็กน้อย, อาจจะเพิ่ม Cooldown เมื่อเห็นสมควร
  • สกิล Crowstorm จะถูกลด magical damage พื้นฐานลง และเพิ่มอัตราส่วนของความเสียหายที่ได้จากทุกๆ ability power ที่มีอยู่ ให้มากยิ่งขึ้น
  • ค่า status ของ Fiddlesticks จะถูกปรับค่อนข้างมาก หนึ่งในนั้นก็คือค่า armor พื้นฐานของเค้า ที่ก่อนหน้านี้ถือว่าค่อนข้างสูง ซึ่งทำให้ใช้สกิล Drain ได้ดีเกินไป

Morello ตอบคำถามจากผู้เล่น เกี่ยวกับการปรับปรุง Fiddlesticks
  • ผู้เล่น: ทำไมถึงต้องปรับเปลี่ยน Fiddlesticks?
    • Morello: เพราะว่าการเปลี่ยนแปลงพวกนี้สามารถนำไปอัพเดตลงเซิฟเวอร์ได้ง่าย ในปัจจุบัน ถึงแม้ว่า Fiddlesticks จะเป็น champion ที่ยังอยู่ในระดับโอเค ในเกมส์ของผู้เล่นที่ด้อยประสบการณ์ แต่ในเกมส์การแข่งขันแบบซีเรียส สภาพของ Fiddlesticks ถือว่าอยู่ในขั้นที่ค่อนข้างแย่ การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะช่วยแก้ไขปัญหาที่ทำให้เค้ากลายเป็น champion ที่ไร้ค่า หากไม่ได้รับ kill เยอะๆ ในช่วงต้นเกมส์ โดยทำการปรับปรุงค่า damage ที่ Fiddlestick สามารถทำได้ในตอนท้ายเกมส์ให้มากขึ้น
  • ผู้เล่น: แล้ว Junglesticks ล่ะ? (Junglesticks = Fiddlesticks สาย jungle)
    •  Morello: ในวันนี้ ทางเราได้ทำการทดสอบอย่างหนักเกี่ยวกับการเล่น Fiddlesticks แบบ jungle และพบว่า หลังจากที่ปรับเปลี่ยนสกิลอย่างที่กล่าวข้างต้นน ผู้เล่นจะยังสามารถที่จะเล่น Fiddlesticks สาย jungle ได้ เราคาดว่าการเปลี่ยนแปลงของสกิล Dark Wind จะทำให้ jungle ได้เร็วขึ้นไปอีก โดยเราจะใช้การเก็บบัฟฟ้าเป็นตัวตัดสินความเร็ว... เราอยากให้ champion ตัวนี้ เป็นหนึ่งใน champion สาย jungle ที่เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับผู้เล่นทุกคน
  • ผู้เล่น: ทำไมถึงไม่ปล่อยให้สกิล Drain ฮีลแบบ หนึ่งต่อหนึ่ง เหมือนเดิมล่ะ? (ตัวอย่าง 60 damage = 60 heal)
    • สกิลนี้ในแบบเดิมทำให้ Fiddlesticks ทนทานมากเกินไปในช่วงต้นเกมส์ การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะทำให้ Fiddlesticks ไม่อึดจนเกินไปในช่วงต้นเกมส์ แต่สามารถที่จะฮีลได้มากกว่าเดิมในช่วงท้ายเกมส์
----------------------------------------

การปรับปรุง champion ครั้งนี้เป็นการปรับปรุงที่สมดุลย์ที่สุดในรอบ 3 เดือน จริงๆ ขอปรบมือให้เลยครับ

ปล. โอ้ว... Fiddlesticks กำลังจะกลายเป็น late game carry ไปซะแล้ว
ปล 2. ได้ยินมาจากเซิฟเวอร์ Test Realm ว่า Gangplank เป็นอีกหนึ่ง champion ที่จะถูกปรับปรุงใน patch หน้า ทางเราจะรายงานให้ได้ทราบทันทีที่ได้ข้อมูลที่แน่นอน