วิเคราะห์เจาะแชมป์: Ashe, the Frost Archer

Ashe, the Frost Archer

ประเดิมโพสแรกกันเลยกับ champion ที่ผมชอบมากที่สุด Ashe, the Frost Archer

Ashe (แอ๊ช) เป็น AD carry ที่ผู้เล่นระดับมืออาชีพแทบทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า: เล่นง่ายที่สุด สามารถเข้าได้กับทุกทีม และเป็น champion ที่สามารถกำหนดผลลัพธ์ แพ้ ชนะ ในทุกๆ team fight และในทุกๆแมชต์

------------------------------------------

Skill

Focus (Innate):
Critical rate เพิ่มขึ้น 3 / 6 / 9 / 12 / 15 / 18 % ในทุกๆ 3 วินาทีที่ Ashe ไม่ได้ทำการโจมตีแบบธรรมดา Critical rate ที่ได้รับจะหายไปเมื่อAsheทำการโจมตีแบบธรรมดา (Critical rate จำกัดอยู่ที่ 100%)

ความคิดเห็น: Focus เป็นสกิลที่เหมือนจะใช้ยาก แต่ในการเล่นจริงๆแล้ว สกิลนี้ใช้ง่ายและเป็นสกิลที่ดีมากๆในการโซนคู่ต่อสู้ แถมยังเหมาะกับการใช้ last hit เพื่อเก็บเงินในช่วงต้นเกมส์ (last hit ง่ายขึ่นด้วยพลังโจมตีที่เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าเมื่อติด critical)

Frost Shot (Toggle):
เมื่อเปิดใช้ Frost Shot การโจมตีแบบธรรมดาทำให้คู่ต่อสู้ติด Slow 2 วินาที
Slow: 15 / 20 / 25 / 30 / 35 %
Cost: 8 mana ต่อการโจมตีหนึ่งครั้ง

ความคิดเห็น: คำเดียว "โกง".... Frost Shot เป็นสกิลที่ใช้สำหรับยิงแล้ววิ่ง (kiting) ไม่ว่าจะยิงแล้ววิ่งหนีหรือวิ่งตามเพียงขอให้ Frost Shot ได้แตะคู่ต่อสู้แค่ดอกเดียว...จบ สกิลนี้เข้ากับAsheได้อย่างดีเยี่ยมเพราะAsheนั้นมี attack speed ที่ค่อนข้างสูง ยิ่งถ้าออก itemไปทาง attack speed แล้วล่ะก็ คู่ต่อสู้แทบจะเดินไม่ออกเลยทีเดียว

Volley (Active):
ยิงลูกธนูน้ำแข็งออกไป 7 ดอกในรูปโคน ทำความเสียหายแบบ physical damage และ Slow ศัตรูที่โดนยิง (% ของ Slow effect ขึ้นอยู่กับเลเวลของ Frost Shot)
Physical Damage: 40 / 50 / 60 / 70 / 80 (+1 จากทุกๆ attack damage ที่มีอยู่)
Cost: 60 mana, Range: 1200, Cooldown: 20 / 16 / 12 / 8 / 4 วินาที 

ความคิดเห็น: VolleyคือสกิลหลักของAshe จะใช้ฟาร์มก็ได้จะใช้ก่อกวนก็ดี ด้วยระยะยิงที่ไกลถึง1200 Ashe สามารถที่จะ Volley ศัตรูจากแถวหลังของทีมตัวเองได้อย่างสบายๆ Volley มี cooldown ที่ต่ำมาก ( 4 วินาทีที่เลเวล 5 ยังไม่นับรวม cooldown reduction จาก item และ masteries) ทำให้ Volley เป็นสกิลที่ใช้ได้ถึ่ ไหนจะ slow ไหนจะ damage ที่สูงเพราะโบนัสจาก attack damage ของตัว Ashe เองบวกกับ โบนัสจาก item ต่างๆอีก  แต่ข้อเสียของสกิลนี้ก็คือ mana cost ที่ค่อนข้างสูงนั่นเอง ยิงไปยิงมา mana หมดไม่รู้ตัว

Hawkshot (Passive/Active):
Passive - ได้รับเงินโบนัสทุกๆครั้งที่ Ashe ฆ่าศัตรู
Extra Gold: 1 / 2 / 3 / 4 / 5
Active - ยิงวิญญานของเหยี่ยวออกไปเพื่อสำรวจทาง ทำให้หมอกในแผนที่ในทางที่เหยี่ยวบินไปเปิดออกชั่วคราว
Range: 2,500 / 3,250 / 4,000 / 4,750 / 5,500, Cooldown: 60 วินาที


ความคิดเห็น: เชื่อว่า Hawkshot เป็นสกิลที่ AD carry ทุกๆคนอยากได้ แม้โบนัสเงินที่ได้จากการฆ่า minion หรือ champion จะค่อนข้างน้อยในเลเวลแรกๆ แต่เงินที่ได้เพิ่มมานั้นก็เหมือนกับจ่ายค่าpotionให้ฟรีๆไปในตัว สำหรับในด้าน active นั้น เปรียบเทียบเหมือนกับเราได้ ward ฟรีทุกๆ 60วินาที แถมระยะทางของเหยี่ยวนั้นยิงได้ไกลที่สุดเกือบครึ่งแผนที่(ที่เลเวล 5) ถ้าผู้เล่นใช้ Hawkshot อย่างฉลาดผู้เล่นนั้นๆจะไม่มีทางโดน gank และฟาร์มได้อย่างสบายใจตลอดเกมส์

Enchanted Crystal Arrow (Active):
ยิงลูกธนูน้ำแข็งยักษ์ออกไปจนสุดแผนที่ ศัตรูที่โดนยิงจะ stun ยิ่งศัตรูที่โดนยิงอยู่ไกลจากจุดยิงมากเท่าไหร่ยิ่ง stun นานขึ้นเท่านั้น เวลา stun สูงสุดที่ 3.5 วินาที ศัตรูที่อยู่รอบๆเป้าหมายที่ถูกยิงติด slow และรับความเสียหายครึ่งหนึ่ง ทำความเสียหายแบบ magic damage
Magic Damage: 250 / 425 / 600 (+1 จากทุกๆ ability power ที่มีอยู่)
Cost: 150 Mana, Cooldown: 75 วินาที , Range: Global (สุดแผนที่)

ความคิดเห็น: ECA คือสกิลที่ใช้ได้ในทุกสถานการณ์: ใช้บังคับให้ทีมศัตรูสู้กับทีมของตัวเอง (ทำเมื่ออยากจะจบเกมส์ไวๆ), ใช้ gank, ใช้เอาตัวรอดจาก gank, ใช้ฆ่าศัตรูที่กำลังหนี, หรือแม้กระทั่งใช้เพื่อ killsteal ขอเสียข้อเดียวคือสถานการณ์อาจะพลิกหน้ามือเป็นหลังมือถ้ายิงพลาด


------------------------------------------

สรุป: Ashe เป็น champion ที่เล่นสนุกเพราะสกิลทุกสกิลเข้ากันได้ดี ไม่ว่าจะเป็นผู้เล่นใหม่ที่ไม่เคยเล่นเกมส์แนวนี้มาก่อนหรือแม้กระทั่งผู้เล่นจาก Dota ที่พึ่งเริ่มเล่น LoL จะพบว่า Ashe นั้นเล่นง่ายและเข้าใจง่าย (เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ Riot Game บังคับให้ผู้เล่นใหม่เล่น Ashe ในโหมดtutorial) 

เนื่องจาก Ashe เป็น champion ที่ต้อง carry ทีมของตัวเอง ผู้เล่นจึงต้องมีความสามารถในการฟาร์มเพื่อออก item ที่ต้องการให้เร็วกว่า carry ของทีมตรงข้าม ซึ่งจริงๆแล้ว farmไม่น่าจะใช่ปัญหาเพราะ Ashe สามารถ last hit ได้อย่างง่ายดายด้วยสกิล Focus บวกกับเงินโบนัสจาก Hawkshot 

เมื่อต่อสู้แบบ team fight ผู้เล่นจะต้องระวังอย่าให้ศัตรูเข้าถึงตัว เพราะถ้าถูกประชิดตัว...บอกได้คำเดียวว่าไม่รอด เนื่องจาก Ashe มี healthที่ต่ำและเดินช้า ซึ่งนี่ก็คือจุดอ่อนของ Ashe นั่นเอง


------------------------------------------


ปล. ไม่เข้าใจศัพท์คำไหนถามได้ครับ
ปล2. คำเตือน: วิเคราะห์เจาะแชมป์ คือคอลัมน์วิเคราะห์ champion แบบคร่าวๆเท่านั้น คอลัมน์นี้ไม่ใช่ guide สอนเล่น