LoL Gossip: ความคืบหน้าของระบบ stealth แบบใหม่

Evelynn: หนึ่งในผู้ที่ถูกเนิฟ เพราะระบบ stealth เวอร์ชั่นปัจจุบัน

ระบบ stealth (ระบบการหายตัว) ถือเป็นระบบที่สร้างปัญหาให้กับการปรับสมดุลย์ของเกมส์ League of Legends มานานแสนนาน และถือเป็นเหตุผลที่ทำให้ champion ที่สามารถหายตัวได้  อย่าง Evelynn (เอฟเวอลิน) และ Twitch (ทวิช) ต้องถูกเนิฟอย่างต่อเนื่องหลายต่อหลาย patch...ผลกระทบการเนิฟในครั้งนี้ถึงกับทำให้ champion ดังกล่าว หายหน้าหายตาไปจาก League of Legends ไปในชั่วข้ามคืนเลยทีเดียว... อย่างไรก็ดี ทาง Riot Games ก็ไม่เคยนิ่งดูดายกับปัญหาดังกล่าว

ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ทีมงานนักออกแบบ champion และผู้ทดสอบเกมส์ ต่างพยายามอย่างเต็มที่เพื่อที่จะค้นหาคำตอบสุดท้ายของระบบเจ้าปัญหานี้

ทาง Riot Games รายงานว่า ในช่วงเวลาที่ผ่านมานี้ พวกเค้าได้ทำการทดสอบระบบ stealth หลายต่อหลายแบบ แต่ก็ยังไม่สามารถค้นหาโครงสร้างของระบบที่ถูกใจได้ เพราะความละเอียดอ่อนของตัวระบบ stealth ที่แม้ถูกปรับเปลี่ยนแม้แต่นิดเดียว สมดุลย์ของเกมส์ก็จะเปลี่ยนแปลงตามไปอย่างมาก

เนื่องจากผู้เล่นมากมายให้ความสนใจกับความเคลื่อนไหวของระบบ stealth แบบใหม่เป็นอย่างมาก เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา Xpherous (ซายเฟรัส, นักออกแบบ champion) จึงได้ออกมาเปิดเผยความคืบหน้าเกี่ยวกับระบบเวอร์ชั่น stealth ล่าสุด ที่กำลังถูกทดสอบอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งทางเจ้าตัวบอกว่า โครงสร้างของระบบที่ว่านี้ เป็นอะไรที่ใกล้เคียงความจริงมากที่สุด และอาจจะถูกพัฒนาให้กลายเป็นระบบ stealth แบบใหม่ก็เป็นได้... รายละเอียดที่ Xypherous นำมาเปิดเผยมีดังนี้:

แปลจากข่าวโดย Xypherous @RiotGames

" เป็นเวลาซักพักหนึ่งแล้ว ที่ผมได้ออกมาให้รายละเอียดความคืบหน้าของการพัฒนาระบบ stealth แบบใหม่ ในวันนี้ ผมจึงจะเปิดเผยข้อมูลอีกเล็กน้อยให้ทุกคนได้รับทราบกัน

หากจำกันได้ ปัญหาหลักของระบบ stealth ในปัจจุบัน ที่ผมเคยกล่าวเอาไว้มีดังต่อไปนี้:

  • ระบบ stealth ในปัจจุบัน ศัตรูไม่สามารถที่จะคาดเดาฝีมือของผู้เล่นที่เล่น stealth champion ได้ เพราะฉะนั้น มันจึงไม่มีวิธีใดๆที่ดีพอ ที่จะทำให้ศัตรูอ่านเกมส์ของผู้เล่นที่เล่น stealth champion ออกเลย
  • ระบบ stealth ในปัจจุบัน คอยจำกัดให้ผู้เล่นต้องเล่นอยู่ในพื้นที่ๆแคบลงเป็นอย่างมาก (เพราะต้องระแวงการ gank ที่เกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ)
  • ระบบ stealth ในปัจจุบัน มอบข้อมูลเกี่ยวกับตำแหน่งที่อยู่ของ champion มากเกินไป อีกทั้งยังปกปิดข้อมูลเดียวกันนี้จากศัตรู ในเวลาเดียวกัน (ผู้เล่น stealth champion สามารถที่จะเดินสำรวจได้อย่างอิสระเปรียบดัง ward เคลื่อนที่ แต่ผู้เล่นฝ่ายตรงกันข้ามไม่สามารถที่จะเห็นผู้เล่นคนนี้ได้ ซึ่งทำให้ความสมดุลย์ของข้อมูลระหว่างทั้งสองทีม แตกต่างกันมากเกินไป)

ทางเราได้ทำการทดสอบหลากหลายวิธีเพื่อค้นหาระบบ stealth ที่ลงตัว: ทั้งทำให้ผู้ที่เล่น stealth champion มองไม่เห็นทาง, เพิ่มทรัพยากรแบบใหม่ที่ไม่ใช่ mana ให้กับ stealth champion , หรือ ทำให้ stealth champion ทิ้งรอยเท้าเอาไว้เบื้องหลัง แต่ในที่สุด เราก็มาลงตัวกับระบบล่าสุดที่เราคิดค้นขึ้น เพราะมันเป็นวิธีแก้ที่ง่าย และธรรมดาที่สุดสำหรับระบบ stealth... กล่าวโดยสรุป ระบบนี้จะทำให้ "ทุกคนใช้ Oracle น้อยลง แต่ Evelyn  และ Twitch จะอยู่ในสถานะ stealth อยู่ตลอดเวลา"

รายละเอียดบางส่วนของระบบ stealth ล่าสุดที่กำลังอยู่ในการทดสอบ:

  • Evelynn  และ Twitch จะอยู่ในสถานะ stealth อยู่ตลอดเวลา ในทันทีที่ผู้เล่นเพิ่มเลเวลให้กับสกิลที่ทำให้หายตัวได้... อย่างไรก็ตาม ศัตรูจะสามารถมองเห็นพร้อมทั้งโจมตี  Evelyn  และ Twitch ได้ เมื่อ champion ทั้งสอง อยู่ในระยะ X ยูนิต หรืออยู่ในระยะการมองเห็นของ turret 
    • Evelynn  และ Twitch จะปรากฏกายให้ศัตรูเห็นเป็นเวลา 2 วินาที ในทุกๆครั้งที่ทำการโจมตี หลังจากนั้นพวกเค้าจะกลับไปอยู่สถานะ stealth เหมือนเดิม
    • ระยะ X ยูนิต ที่ว่านี้ จะน้อยกว่าระยะการมองเห็นของ champion ทั่วไปนิดหน่อย ทั้งนี้ ถือเป็นการเปิดโอกาสให้ stealth champion สามารถที่จะสะกดรอยตามศัตรูได้เหมือนเดิม แต่จะต้องระวังตัวมากยิ่งขึ้น
  • Evelynn  และ Twitch จะมองเห็น "sight gem" บนหัวของศัตรูทุกคน
    • sight gem คือสิ่งที่ให้บอกผู้ที่เล่น stealth champion ว่า ศัตรูสามารถที่จะมองเห็นพวกเค้าหรือไม่
      • sight gem จะเป็นสีเขียว เมื่อผู้เล่นอยู่ในระยะปลอดภัย
      • sight gem จะเป็นสีเหลือง เมื่อผู้เล่นเข้าใกล้ระยะที่ศัตรูจะสามารถมองเห็นได้ แต่ยังคงอยู่ในระยะที่ปลอดภัย
      • sight gem จะเป็นสีแดง เมื่อผู้เล่นอยู่ในระยะที่ศัตรูสามารถมองเห็นได้

ผลลัพธ์ที่ได้จากระบบนี้:

  • ผู้เล่น stealth champion ยังคงสามารถออกสำรวจพื้นที่ต่างๆได้ดังเดิม แต่ต้องใช้ความคิดมากขึ้น ในขณะที่ผู้เล่นฝ่ายศัตรูสามารถตามหา stealth champion ได้ด้วยตัวเอง โดยการเดินสำรวจด้วยเช่นกัน... ดังนั้น ความสมดุลย์ของข้อมูลจะไม่เหลื่อมล้ำกันมากนัก
  • sight gem ช่วยให้ผู้ที่เล่น stealth champion ไม่ต้องพึ่งพาการคาดเดาระยะห่างมากนัก และยังถือเป็นการบังคับให้ผู้เล่นให้ความคิดมากขึ้นในทุกๆครั้งที่จะทำการลอบโจมตีศัตรูอีกด้วย
  • ระบบนี้ทำให้ประสิทธิภาพในการต่อสู้แบบ team fight ของ stealth champion ลดลง ดังนั้น ทางเราอาจจะต้องปรับปรุง หรือเปลี่ยนแปลงสกิลของ champion เหล่านี้เสียใหม่

เหตุผลที่ยังไม่สามารถอัพเดตระบบนี้ลงสู่เซิฟเวอร์ได้:
  • ปัญหา "การกวาด ward" ด้วยไอเทม Oracle's Elixir ของ stealth champion คือปัญหาใหญ่ที่เราต้องแก้... เราต้องการที่จะเปลี่ยนไอเทม Oracle's Elixir ด้วยไอเทมอะไรซักอย่าง แต่ทางเรายังคงไม่ทราบว่า ไอเทมอะไรคือไอเทมที่จะมาตัวแทนที่เหมาะสมได้
  • หากเราจะอัพเดตระบบนี้ลงสู่เซิฟเวอร์ เราจะต้องทำการปรับปรุงพร้อมทั้งเปลี่ยนแปลงสกิลของ Evelynn และ Twitch มากมาย การกระทำเหล่านี้จะก่อให้เกิดการเปลี่ยนทางด้าน graphic และ special effect ของสกิลที่ถูกเปลี่ยนแปลงด้วย ซึ่งเป็นกระบวนการที่ใช้เวลาค่อนข้างนาน "

----------------------------------------