- เป้าหมายหลัก = เป้าหมายประเภทนี้คือสิ่งที่ผู้เล่นทุกคนจะต้องทำลายเพื่อเอาชนะเกมส์การแข่งขัน... เป้าหมายหลักได้แก่ Turret และ Inhibotors
- เป้าหมายรอง = ผู้เล่นไม่มีความจำเป็นที่จะต้องทำลายเป้าหมายรองเพื่อเอาชนะเกมส์การแข่งขัน แต่ถ้าหากผู้เล่นสามารถทำลายเป้าหมายประเภทนี้ได้สำเร็จ สิ่งพิเศษที่ได้รับมาจากการกำจัดเป้าหมายรองจะส่งผลให้ทีมของผู้เล่นนั้นๆ ได้เปรียบทีมตรงกันข้ามมากยิ่งขึ้น... เป้าหมายรองได้แก่ neutral monster, red/blue buff, champion kill, Dragon และ Baron Nashor
เราสามารถแบ่งอันดับความสำคัญของแต่ละเป้าหมายได้โดยการเปรียบเทียบความเสี่ยง กับผลลัพธ์ที่เราจะได้รับจากการทำลายเป้าหมายนั้นๆ ซึ่งโดยธรรมชาติแล้ว การทำลายเป้าหมายที่มีความสำคัญสูงๆ จะช่วยให้ผู้เล่นสามารถทำลายเป้าหมายที่มีความสำคัญต่ำกว่าได้ง่ายขึ้น
ลำดับความสำคัญของเป้าหมาย
(เรียงลำดับความสำคัญจากมากไปหาน้อย):
Nexus |
Inhibitor |
การทำลาย Inhibitor ถือการกระทำที่มีความเสี่ยงต่ำ และให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่าความเสี่ยงหากคุณพยายามที่จะทำลายมันอย่างมีแบบแผนพร้อมๆกับเพื่อนร่วมทีมอีก 4 คน
Baron Nashor |
- Baron Nashor เป็น neutral monster ที่แข็งแกร่งที่สุด, โจมตีรุนแรงที่สุด, มี health เยอะที่สุด, คาดเดาการกระทำได้ยากที่สุด (มีการโจมตีหลายรูปแบบ), และต้องใช้เวลาค่อนข้างนานในการฆ่า ทำให้ทีมของศัตรูมีโอกาสที่จะขโมยฆ่า Baron Nashor ได้
- สถานที่ๆ Baron Nashor อาศัยอยู่ถือเป็นที่ๆไม่เหมาะกับการต่อสู้แบบ team fight (สำหรับทีมฝ่ายตั้งรับ) เนื่องจากสถานที่แห่งนั้นเป็นที่อับ, แคบ, และ ไม่มีทางหนี (ถ้าไม่มี summoner spell) ทำให้หลบสกิลต่างๆได้ยาก
เพราะฉะนั้น ก่อนที่ทีมของคุณจะตัดสินใจต่อสู้กับ Baron Nashor พวกคุณควรที่จะมีความมั่นใจในตำแหน่งของ champion ฝ่ายศัตรู และมั่นในระดับหนึ่งก่อนว่า พวกคุณสามารถที่จะฆ่ามันได้ทันเวลา ก่อนที่ทีมของศัตรูจะเดินทางมาถึง... อย่างไรก็ดี ความเสี่ยงที่มีมาก ย่อมให้ผลตอบแทนมหาศาลด้วยเช่นกัน
การฆ่า Baron Nashor ได้สำเร็จ จะทำให้คุณ และเพื่อนร่วมทีมของคุณทุกคนที่มีชีวิตอยู่ ได้รับ 300 gold, ค่าประสบการณ์ 900 และบัฟ Exalted with Baron Nashor ซึ่งเพิ่ม 40 damage, 40 ability power, health regeneration เท่ากับ 3% ของ health ทั้งหมดที่มีอยู่, และ mana regeneration เท่ากับ 1% ของ mana ทั้งหมดที่มีอยู่ เป็นเวลายาวนานถึง 4 นาที... ด้วยโบนัส status อันทรงพลังเหล่านี้ ทีมที่ได้รับบัฟนี้ไปจึงมีโอกาสที่จะชนะ team fight สูงมาก พร้อมทั้งช่วยให้ทีมนั้นๆ ทำลายเป้าหมายในทุกๆอันดับ (ทั้งสูงกว่า และต่ำกว่า) ได้อย่างง่ายดาย
****หมายเหตุ
- Inhibitor และ Baron Nashor มีความสำคัญพอๆกันขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของเกมส์
Turret |
Turret ถือเป็นเป้าหมายหลักที่ปลอดภัยที่สุดในเกมส์ เพราะผู้เล่นสามารถที่ดันเลนเพื่อจัดการกับ turret ได้อย่างปลอดภัย โดยการ ward ทางเข้าเลนในจุดต่างๆ
Dragon |
- การฆ่า Dragon มีความเสี่ยงสูง เพราะคนที่ทำหน้าที่ tank ให้กับทีมจะได้รับความเสียหายอย่างหนัก ซึ่งถ้าหากทีมศัตรูมี ward อยู่ในบริเวณนี้ และตัดสินใจที่จะเข้ามาขัดขวางหรือขโมย Dragon ทีมที่ตั้งรับจะเสียเปรียบโดยอัตโนมัติ เนื่องจากหนึ่งในสมาชิกของทีมมี health ที่ต่ำกว่าผู้อื่นตั้งแต่การต่อสู้เริ่มขึ้น
- เนื่องจากการฆ่า Dragon อย่างปลอดภัยในช่วงต้นเกมส์ จำเป็นที่ต้องใช้จำนวนคน 3 ถึง 5 คน ทำให้เลนโล่ง และไม่สามารถป้องกัน turret ได้อย่างทั่วถึง ดังนั้น การมุ่งที่จะจัดการกับ Dragon ในช่วงนี้จึงอาจจะไม่ใช้ความคิดที่ดีนัก เพราะอาจจะทำให้ทีมต้องสูญเสีย turret ก็เป็นได้
แม้ว่าความเสี่ยงในการฆ่า Dragon ในช่วงต้นเกมส์จะมีอยู่สูง แต่ความเสี่ยงนี้สามารถลดลงได้ด้วยการ ward ในจุดสำคัญรอบๆที่อยู่ของ Dragon และการตรวจสอบที่อยู่ของ champion ฝ่ายศัตรูทั้งหมดให้ถี่ถ้วนก่อนที่จะเริ่มต่อสู้กับ Dragon
โดยสรุป การฆ่ามังกร ถือเป็นการกระทำที่มีความเสี่ยงสูงเป็นพิเศษในช่วงต้นถึงกลางเกมส์ ซึ่งความเสี่ยงนี้สามารถลดลงได้ ด้วยการควบคุมแผนที่โดยใช้ ward เข้าช่วย... ผลตอบแทนที่ได้มาจากการฆ่า Dragon ถือว่าอยู่ในระดับปานกลาง
****หมายเหตุ
- เหตุผลที่เราเน้นพูดถึงแต่การฆ่า Dragon ในช่วงต้นเกมส์เท่านั้น ก็คือ
- Dragon ถือเป็น neutral monster ที่แข็งแกร่งเฉพาะในช่วงต้นเกมส์ถึงกลางเกมส์เท่านั้น
- เมื่อเกมส์ดำเนินไปถึงในช่วงท้ายเกมส์ champion ประเภท dps ทั้งหลาย สามารถที่จะจัดการกับ Dragon ได้อย่างง่ายดายด้วยตัวคนเดียวในเวลาอันสั้น ทำให้ความเสี่ยงลดลงเป็นอย่างมาก
Champion Kill |
ความเสี่ยงของการฆ่า และผลตอบแทนที่ได้จากการฆ่า champion ขึ้นอยู่กับปัจจัยมากมาย อาทิเช่น champion ที่คุณเล่นคือตัวอะไร? champion เป้าหมายคือตัวอะไร? champion คนนั้นมีค่าหัว, red/blue buff, หรือ oracle หรือไม่? การฆ่า champion คนนี้จะนำทีมของคุณไปสู่เป้าหมายที่สูงขึ้นไปได้หรือไม่? ฯลฯ ดังนั้น การตัดสินเก็บ champion kill ให้คุ้มค่าเสี่ยง จึงขึ้นอยู่กับประสบการณ์ล้วนๆ
Buff |
ความเสี่ยงของการเก็บ buff เหล่านี้ มักจะขึ้นอยู่กับการควบคุมแผนที่เป็นหลัก ถ้าคุณมี ward อยู่ในบริเวณใกล้ๆกับ buff หรือมีเพื่อนร่วมทีมอยู่กับคุณด้วยในขณะที่กำลังเก็บ buff ความเสี่ยงจะถูกจัดอยู่ในระดับต่ำ แต่ถ้าคุณขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรือไม่มีอะไรเลย ความเสี่ยงจะอยู่ในระดับปานกลางถึงสูงแทน... ผลตอบแทนของการเก็บ buff ถือว่าอยู่ในระดับปานกลาง
Neutral Monster |
ความเสี่ยงของการฆ่า และผลตอบแทนที่ได้จากการฆ่า neutral monster ขึ้นอยู่กับระยะเวลาของเกมส์เป็นหลัก ยิ่งเกมส์ดำเนินไปนานเท่าไหร่ คุณค่าของเป้าหมายนี้ก็จะลดน้อยลงไปเท่านั้น เนื่องจากจำนวน gold กับค่าประสบการณ์ที่ monster เหล่านี้มอบให้ถือว่าน้อยมาก เมื่อนำไปเปรียบเทียบกับ minion ทั่วไป
อย่างไรก็ดี ผู้เล่นไม่ควรที่จะปล่อยให้ neutral monster ในป่าของตัวเอง มีชีวิตอยู่โดยไม่จำเป็น เพื่อป้องกันไม่ให้ gold และค่าประสบการณ์รั่วไหลให้กับ champion ฝ่ายศัตรู ดังนั้น ในทางกลับกัน การฆ่า neutral monster ในป่าของฝ่ายศัตรู ก็ถือว่าเป็นการ deny gold และค่าประสบการณ์ (ทางอ้อม) อย่างนึงเช่นกัน
การฆ่า neutral monster มีความเสี่ยงพอๆกับการเก็บ buff แต่ให้ผลตอบแทนที่น้อยกว่ามาก
----------------------------------------
กลับสู่ LoL Encyclopedia จิ้ม