LoL Gossip: Kayle เจ้าปัญหา

Kayle: คู่กรณีของ Shurelia

เมื่อเกือบสองเดือนที่แล้ว เมื่อ Shurelia (ชูเรเลีย, หนึ่งในนักออกแบบ champion) ออกมาประกาศว่า เธอพึ่งได้รับสั่งให้เป็นผู้รับผิดชอบในการยกเครื่อง Kayle (เคย์ล) ผู้เล่นจำนวนมากก็ลุกฮือด้วยความดีใจและตื่นเต้นเนื่องจาก Kayle คือ champion ที่ผู้เล่นส่วนมากอยากจะเล่นมากที่สุดตัวหนึ่งสืบเนื่องมาจาก model ของตัวละครที่สวยงาม แต่พวกเค้าไม่สามารถนำมาเล่นได้เพราะ Kayle เป็น champion ที่มีปัญหาในหลายๆด้านทำให้เธอกลายเป็นจุดอ่อนของทีม อีกทั้งยังทำให้ผู้ที่เล่น Kayle กลายเป็นคนผิดอยู่เสมอถ้าหากทีมของผู้เล่นคนนั้นกำลังพ่ายแพ้... แต่ในทางกลับกัน ถ้าหาก Kayle สามารถที่จะฟาร์มได้มากเพียงพอ เธอก็สามารถที่จะกลายเป็นสุดยอด carry ในตอนท้ายเกมส์ได้ แต่คำว่า "เพียงพอ" นั้น หมายถึง 12,000 gold เป็นอย่างน้อย... อย่างไรก็ตาม ผู้เล่นทุกคนได้ตั้งความหวังไว้ค่อนข้างสูงกับการปรับปรุง Kayle โดย Shurelia ในครั้งนี้ แต่ทว่า หลังจากการประกาศในครั้งนั้น Shurelia ก็ไม่เคยออกมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับความคืบหน้าของการพัฒนา Kayle อีกเลย

และแล้วเมื่อปลายเดือนเมษายน Shurelia ก็ออกมายอมรับว่า เธอกำลังมีปัญหาเกี่ยวกับการปรับปรุง Kayle อยู่ เธอให้เหตุผลเกี่ยวกับปัญหานี้ว่า เธอไม่สามารถที่จะสร้าง champion ที่เก่งไปหมดในทุกๆด้านได้... ตามทฤษฎีแล้ว champion ทุกๆตัวควรที่จะมีจุดอ่อนอยู่ เพราะว่า ถ้า champion ตัวนั้นๆไม่มีจุดอ่อน มันจะทำให้ตัวเลือกในการเล่นมีน้อยลง อีกทั้งยังเป็นการจำกัดความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบ champion ตัวต่อๆไปอีกด้วย... เธอยังกล่าวอีกว่า ปัญหาใหญ่ของ Kayle ตัวใหม่ที่เธอกำลังทดสอบอยู่ก็คือ ความแข็งแกร่งที่มีมากจนเกินไปในช่วงท้ายเกมส์ ซึ่งสิ่งที่เธอต้องทำเพื่อแก้ไขปัญหานี้ มีดังต่อไปนี้:

  • เนิฟสกิล Holy Fervor (Innate) เพื่อทำให้ Kayle ไม่แข็งแกร่งจนเกินไปในช่วงท้ายเกมส์เมื่อมีไอเทมครบ
  • เพิ่ม damage พื้นฐานต่างๆในช่วงต้นเกมส์ให้มากขึ้น
  • ทำให้สกิล Righteous Fury สามารถใช้ได้อย่างต่อเนื่องถ้าผู้เล่นมี cooldown reduction อยู่ที่ 40% (cooldown จะหมดลงพร้อมๆกับความสามารถของสกิล ทำให้ผู้เล่นสามารถใช้สกิล Righteous Fury ได้อย่างต่อเนื่อง)
  • จากนี้ไป สถานะผิดปกติที่เกิดจากสกิล Reckoning ซึ่งทำให้ Kayle ทำความเสียหายแก่ศัตรูที่โดนโจมตีด้วยสกิลนี้ได้แรงขึ้น จะมีผลกับการโจมตีของเพื่อนร่วมทีม
  • ปรับให้ค่าฮีลพื้นฐานและอัตราการฮีลที่เพิ่มตามทุกๆ ability power ที่มีอยู่ของสกิล Divine Blessing ให้อยู่ในระดับปานกลางแทน
  • ไม่มีเปลี่ยนไปสกิล Intervention ใดๆทั้งสิ้น
  • เพิ่ม range ของสกิล Righteous Fury
  • สกิลที่ใช้ในการโจมตีศัตรูอย่างสกิล Reckoning และ สกิล Righteous Fury ใช้ mana น้อยลง
  • สกิล Divine Blessing ใช้ mana เพิ่มขึ้น

Shurelia ทิ้งท้ายไว้ว่า ทั้งหมดนี้อาจจะเป็นการเปลี่ยนแปลงทั้งหมดที่จะเกิดขึ้นใน patch ต่อไป และยังอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอีก หากยังไม่เป็นที่พอใจของทีมผู้ทดสอบเกมส์ (Shurelia ได้ปล่อยข้อมูลนี้ออกมาเมื่อปลายเดือนเมษายน เพราะฉะนั้น "patch ต่อไป" น่าจะหมายถึง patch 1.0.0.118)

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา หลายๆคนคงจะได้ยินข่าวลือเกี่ยวกับการมาของ Kayle เวอร์ชั่นใหม่กันไปบ้างแล้ว ซึ่งทุกๆคนก็ตั้งตารอ Patch Preview อย่างใจจดใจจ่อเผื่อว่าทาง Riot จะเปิดเผยข้อมูลออกมาทางวีดีโอบ้าง... แต่แล้วทุกๆคนก็ต้องผิดหวังไปตามๆกัน เพราะไม่มีช่วงไหนของวีดีโอเลยที่พูดถึง Kayle

อย่างไรก็ดี ทางเราได้ทำการสืบเสาะและรวบรวมข้อมูลล่าสุดที่ได้จาก Shurelia ทั้งหมดเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของ Kayle เท่าที่จะหาได้มาสรุปเพื่อรายงานให้ทุกคนได้รับทราบในวันนี้ ดังนี้:
  • ทำให้ Kayle ฟาร์มได้เร็วขึ้นในช่วงต้นเกมส์
  • ทำให้ Kayle อ่อนแอในช่วงท้ายเกมส์
  • ความรุนแรงของสกิลโจมตีต่างๆ จะเพิ่มขึ้นโดยใช้ค่าพื้นฐานเป็นหลัก (ไม่พึ่งอัตราค่าความเสียหายที่ได้จากทุกๆ ability power ที่มีอยู่ เหมือนแต่ก่อน)
  • ปรับปรุงสกิล Divine Blessing เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เล่นสามารถที่จะเลือกเล่น Kayle แบบสาย support ได้ แต่ลดโบนัส movement speed ที่ได้รับ พร้อมทั้งลดระยะเวลาของโบนัส movement speed ลง
  • ปรับปรุงสกิล Reckoning เพื่อทำให้ผู้เล่นรู้สึกเหมือนกับกำลังใช้สกิลของ champion สาย mage มากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งยังเพิ่มความเร็วของลูกพลังที่ปล่อยออกไปเพื่อโจมตีศัตรูให้เร็วยิ่งขึ้นไปอีก
  • ปรับปรุงสกิล Righteous Fury ให้ใช้ได้ง่ายขึ้นในทุกๆเลเวล พร้อมทั้งยังเพิ่มความเสียหายขึ้นจำนวนมากเมื่อเพิ่มจากเลเวลหนึ่งไปสู่อีกเลเวลหนึ่ง

การเปลี่ยนแปลงของแต่ละสกิลโดยสรุป:

สกิล Holy Fervor (Innate):
  • สเตตัสที่ได้ -
สกิล Reckoning
  • ความเร็วของลูกพลัง +
  • อัตราค่าความเสียหายที่ได้จากทุกๆ ability power ที่มีอยู่ +
  • mana ที่ใช้ -
  • เปอร์เซ็นของสถานะ Slow ที่ศัตรูจะได้รับ +
สกิล Righteous Fury
  • mana ที่ใช้ -
  • cooldown --
  • range +
  • damage พื้นฐาน ++
สกิล Divine Blessing
  • ค่าฮีลพื้นฐาน ++
  • mana ที่ใช้ ++
  • ระยะเวลาของโบนัส movement speed --
  • โบนัส movement speed ที่ได้รับ ++
  • อัตราการฮีลที่ได้จากทุกๆ ability power ที่มีอยู่ --

----------------------------------------

ข้อมูลเหล่านี้ยังไม่ถือว่าเป็นที่สิ้นสุด และอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้เสมอ

ปล. blog ตูจะโดนอุ้มมั้ยเนี่ย