วิเคราะห์เจาะแชมป์: LeBlanc, the Deceiver

LeBlanc, the Deceiver

LeBlanc (เลอบล๊องก์) คือ champion AP carry ที่  burst ได้รุนแรงและรวดเร็วที่สุดตัวหนึ่ง หลายๆคนที่เพิ่งเริ่มเล่น LoL หรือเล่นมาได้ซักพัก ต่างก็เคยผ่านคอมโบรับน้องใหม่ยอดนิยม Sigil of Silence> Mimic Sigil of Silence> Distortion กันมาแล้วทั้งนั้น

LeBlanc เป็น champion ที่ออกแบบมาให้ฉีกกรอบ AP carry ทั่วๆไป... โดยปกติ เมื่อผู้เล่นนึกถึง AP carry สิ่งแรกที่จะวิ่งเข้ามาในหัวคือความน่าเบื่อ จำเจ จากการ spam สกิล (กดสกิลเดิมๆ ซ้ำๆ อย่างต่อเนื่อง), ความบอบบาง, และไม่ค่อยมีสกิลที่ใช้ในการหลบหนี... แต่ LeBlanc นั้นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่แตกต่างไปจาก AP carry ตัวอื่นๆ เธอมีทุกอย่างที่ AP carry ทั่วไปไม่มี เช่น สไตล์การเล่นที่เร้าใจยังกับเล่นเกมส์แอคชั่น, สกิล innate ที่กลบความบอบบางของเธอ, และ อุปกรณ์หลบหนีเอนกประสงค์แบบครบชุด

**** ความรู้รกหัว
  • ชื่อ LeBlanc เป็นชื่อภาษาฝรั่งเศสแปลว่า สีขาว แต่เธอกลับเป็นผู้นำของกลุ่มสังคมชั้นสูง the Black Rose (เดอะ แบล๊กโรส หรือ กุหลาบดำ) และเธอกำลังพยายามที่จะนำกลุ่มนี้กลับมาอยู่ในสายตาของสาธารณะชนอีกครั้ง
  • Swain (สเวน) เคยเป็นสมาชิกของ the Black Rose มาก่อน
  • ชื่อ LeBlanc ตามหลักไวยกรณ์ภาษาฝรั่งเศสเป็นชื่อที่มีลักษณะนามเป็นเพศชาย (หรือว่าเธอคือ !?)
  • Emilia LeBlanc (เอมิเลีย เลอบล๊องก์) คือชื่อเต็มของเธอ (สรุปว่าเป็นหญิงใช่มั้ยเนี่ย?)
  • LeBlanc คือหนึ่งในสาม champion ที่ทาง Riot ต้องการทำการปล่อย Patch ฉุกเฉินเพื่อเนิฟสกิลของเธอลงอีก ถึงแม้ว่าเธอได้ถูกเนิฟมาก่อนหน้านี้ในเซิฟเวอร์ Test Realm แล้วก็ตาม... champion ที่ถูกเนิฟโดยการใช้ patch ฉุกเฉินอีกสองตัวคือ Udyr (อูดีร์) และ Pantheon (แพนทีอ้อน) นั่นเอง
 
------------------------------------------

Skill
 
Mirror Image (Innate):
เมื่อ health ของ LeBlanc เหลือน้อยกว่าหรือเท่ากับ 40% เธอจะหายตัวเป็นเวลาครึ่งวินาที หลังจากนั้น  เธอจะปรากฏกายพร้อมกับร่างเงาสะท้อนของตัวเธอเอง, ร่างเงาสะท้อนไม่สามารถทำความเสียหายใดๆแก่ศัตรูได้และจะคงสภาพอยู่ 8 วินาที จนกว่าจะถูกทำลาย

Cooldown: 60 วินาที

ความคิดเห็น: สกิล Mirror Image คือสกิลที่ลบจุดอ่อนในเรื่องความบอบบางของ LeBlanc ได้เป็นอย่างดี สกิลนี้ทำให้ผู้เล่นสามารถที่จะทำการเสี่ยงเพื่อเก็บ kill ได้ปลอดภัยขึ้นหลายเท่าตัว และเปรียบเหมือนประกันชีวิตมีไว้แล้วอุ่นใจจากการโดน gank ผู้เล่นสามารถที่จะควบคุมร่างแยกของเธอได้อย่างอิสระ (กด Alt พร้อมกับคลิกขวา) เหมือนกับร่างแยกที่สร้างจาก champion อื่นๆ เพราะฉะนั้น ทักษะการควบคุม champion และร่างแยกในเวลาเดียวกันจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากในการใช้สกิล Mirror Image อย่างเต็มประสิทธิภาพ ตัวอย่างสถานการณ์การใช้ร่างแยกให้เป็นประโยชน์มีดังต่อไปนี้:
  • ใช้ร่างแยกบัง skill shot (สกิลแบบเล็งยิง) จากคู่ต่อสู้
  • บังคับร่างแยกให้วิ่งเข้าหาศัตรูเพื่อหลอกล่อและถ่วงเวลา ส่วนตัวเองวิ่งหนีไปอีกทาง
  • ใช้วิ่งนำหน้าเพื่อสำรวจพุ่มไม้และใช้เหยียบ Noxious Mushroom ของ Teemo (ควรทำให้เป็นนิสัยทุกครั้งที่ทำการหลบหนี)
โดยส่วนตัวแล้ว ผมคิดว่าเป็นสกิลนี้เป็นสกิล Innate ที่ดีที่สุดสำหรับ AP champion และดีกว่าสกิล Rebirth ของ Anivia (แอนนิเวีย) เนื่องจากมี Cooldown แค่ 1 นาที อีกทั้งผู้เล่นยังสามารถที่จะควบคุม LeBlanc ให้หนีได้ ต่างจาก Rebirth ที่ Cooldown ยาวนานถึง 4 นาที และเมื่อกลายเป็นไข่แล้วไม่สามารถเคลื่อนที่ไปไหนได้
    Sigil of Silence (Active): ยิงลูกแก้วใส่ศัตรู ทำความเสียหายแบบ magical damage และทิ้งเครื่องหมายไว้ที่ศัตรูที่ถูกทำความเสียหายเป็นเวลา 3.5 วินาที ในช่วงเวลานี้ ถ้าศัตรูที่มีเครื่องหมายโดนโจมตีด้วยสกิลของ LeBlanc เครื่องหมายนั้นจะหายไป และศัตรูจะได้รับความเสียหายแบบ magical damage อีกครั้ง พร้อมทั้งติด Silence 2 วินาที

    Magic Damage: 70 / 110 / 150 / 190 / 230 (+0.6 จากทุกๆ ability power ที่มีอยู่)
    Magic Damage เมื่อใช้ใส่ศัตรูที่มีเครื่องหมาย: 20 / 40 / 60 / 80 / 100 (+0.3 จากทุกๆ ability power ที่มีอยู่) Cost: 70 / 75 / 80 / 85 / 90 mana, Range: 700, Cooldown: 6 วินาที  

    ความคิดเห็น: สกิล Sigil of Silence มีระยะยิงที่จัดว่าไกลมากเมื่อเปรียบเทียบกับสกิลของ AP carry ตัวอื่นๆ บวกกับ cooldown ที่ค่อนข้างสั้น ทำให้สกิลนี้ใช้ได้ดีในการโซนคู่ต่อสู้ในช่วงต้นเกมส์ แต่โดยลำพังตัวสกิล Sigil of Silence เองนั้นทำ damage ได้ไม่เยอะ เนื่องจากสกิลนี้ได้ถูกออกแบบมาให้ใช้เป็นคอมโบ กับสกิลอื่นๆ แม้ว่าจะเป็นสกิลที่ใช้โซนได้ดี แต่ในช่วงต้นเกมส์ ผู้เล่นไม่ควรที่จะใช้สกิลนี้พร่ำเพรื่อ เพราะสกิลนี้ใช้ mana เยอะพอสมควร ถ้าผู้เล่นใช้อย่างไม่ระมัดระวัง อาจจะทำให้ mana ไม่พอที่จะใช้สกิลหลบหนีอย่าง Distortion ในสถานการณ์ที่จำเป็นได้

    Distortion (Active): วาร์ปไปยังที่หมายอย่างรวดเร็ว ทำความเสียหายแบบ magical damage แก่ศัตรูที่อยู่รอบๆที่หมายนั้น หลังจากนั้น LeBlanc มีเวลา 3 วินาที เพื่อที่จะใช้ Distortion เพื่อวาร์ปกลับไปยังที่จุดเริ่มต้นก่อนวาร์ปได้

    Magic Damage: 85 / 125 / 165 / 205 / 245 (+0.6 จากทุกๆ ability power ที่มีอยู่)
    Cost: 80 / 90 / 100 / 110 / 120 mana,  Range: 600 (โดยประมาณ),
    ความกว้างของสกิล: 250 (โดยประมาณ), Cooldown: 20 / 18 / 16 / 14 / 12 วินาที 

    ความคิดเห็น: สกิลเอนกประสงค์ที่ใช้งานได้หลายแบบ เช่น ใช้ตามล่าศัตรูที่กำลังหนี, ใช้วาร์ปข้ามกำแพงเพื่อเอาตัวรอด, ใช้ฟาร์มหรือใช้ฆ่า minion กลุ่มใหญ่ๆ, ใช้หลอกล่อศัตรูใน team fight โดยการวาร์ปเข้าไปโจมตีแล้ววาร์ปออก และที่สำคัญที่สุดก็คือ ใช้คอมโบกับสกิลอื่นๆ อย่างสกิล Silence of Sigil เพื่อ burst ศัตรูให้จมดิน สกิลนี้สามารถใช้แทนที่ Flash ได้อย่างเต็มรูปแบบ ช่วยเปิดโอกาสให้ผู้เล่นนำ summoner spell ที่มีประโยชน์อย่างอื่น ไม่ว่าจะเป็น Ignite หรือ Exhaust มา counter ฝ่ายตรงข้ามได้ ข้อเสียของสกิลนี้ไม่ได้อยู่ที่ cooldown อย่างที่เข้าใจกัน เพราะถ้า cooldown สั้นกว่านี้ LeBlanc จะกลายเป็น AP carry ที่เก่งที่สุดไปโดยปริยาย ข้อเสียที่แท้จริงของสกิลนี้คือความต้องการ mana ในการใช้ ที่เยอะเกินไป ทั้งๆที่ไม่ใช่สกิล ultimate

    Ethereal Chains (Active): เหวี่ยงโซ่ลวงตาไปในทิศทางที่กำหนดเพื่อมัดศัตรู ทำความเสียหายแบบ magical damage แก่ยูนิตแรกที่ถูกมัด (ทุกยูนิตรวมทั้ง minion และ neutral monster) และทำให้ติด slow 25% ถ้ายูนิตนั้นยังคงอยู่ในระยะโซ่จนครบ 2 วินาทีหลังจากที่ถูกโซ่มัด ยูนิตจะได้รับความเสียหายแบบ magical damage เพิ่มเติมและติด snare 1 / 1.3 / 1.6 / 1.9 / 2.2 วินาที (ไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ชั่วคราว)

    Magic Damage: 40 / 65 / 90 / 115 / 140 (+0.5 จากทุกๆ ability power ที่มีอยู่)
    Magic Damage เพิ่มเติมถ้าศัตรูถูกมัดครบ 2 วินาที: 40 / 65 / 90 / 115 / 140 (+0.5 จากทุกๆ ability power ที่มีอยู่)
    Cost: 80 mana, Range: 950, Cooldown: 10 วินาที 

    ความคิดเห็น: สกิลนี้นับเป็นสกิลแบบเล็งยิงที่ใช้ยากพอๆ กับ Javelin Toss ของ Nidalee เนื่องจาก range ที่ค่อนข้างสั้นกว่าสกิลแบบเล็งยิงทั่วไป, ความเร็วของโซ่ที่ค่อนข้างช้า และขนาดของโซ่ที่ค่อนข้างเล็ก จุดสำคัญของสกิลนี้ไม่ได้อยู่ที่ damage แต่เป็น cc แบบสองต่อที่ติดมาด้วย สกิลนี้จะใช้ได้ดีเป็นพิเศษใน team fight เพราะผู้เล่นมีโอกาสที่จะยิงโดนมากขึ้น และถ้าเกิดยิงโดนขึ้นมา ศัตรูที่ถูกยิงแทบจะไม่มีโอกาสรอดเพราะโดนทั้ง slow, snare และ burst จากสกิลทั้งหมดของ LeBlanc และสมาชิกทีมเดียวกันของเธอ (ทั้งหมดนี้ ยังไม่นับรวม silence ถ้าผู้เล่นใช้ Sigil of Silence โจมตีศัตรูก่อนยิง Ethereal Chains)

    Mimic (Active): ทำการเลียนแบบสกิลที่พึ่งใช้ไปล่าสุด สกิลที่ถูกเลียนแบบได้รับโบนัส damage เพิ่มขึ้น โบนัส Damage: 10 / 25 / 40  %

    Cost: 100 / 50 / 0 mana, Cooldown: 40 / 32 / 24 วินาที   

    ความคิดเห็น: Mimic คือสกิลที่เพิ่มความรุนแรงให้แก่สกิลทุกสกิลของ LeBlanc อย่างมหาศาล  สกิล Mimic มีความยืดหยุ่นสูง เนื่องจากสกิลนี้มีความสามารถในการปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ได้เป็นอย่างดี ตัวอย่างการใช้สกิล Mimic ในสถานการณ์ต่างๆ มีดังต่อไปนี้:
    • ช่วยเพื่อนร่วมทีมตามล่า tank ที่กำลังวิ่งหนีด้วยการใช้สกิล Ethereal Chains ตามด้วย Mimic Ethereal Chains (ผู้เล่นควรทำให้เป็นนิสัย เมื่อรู้ตัวว่าไม่สามารถ burst tank ให้ตายในคอมโบชุดเดียวได้)
    • ทำการ silence และ burst carry คนสำคัญ ของฝ่ายตรงข้าม อย่าง Anivia (แอนนิเวีย) Kassadin (คาสซาดิน) และ Veigar (เวก้า) ในพริบตา ด้วยคอมโบ Sigil of Silence> Mimic Sigil of Silence> Distortion
    • ใช้สกิล Distortion ตามด้วย Mimic Distortion เพื่อเคลียร์กลุ่ม minion กลุ่มใหญ่ ที่กำลังบุกมาที่ turret ฝ่ายตัวเอง หรือใช้คอมโบเดียวกันนี้ในการหลบหนีจาก team fight หรือ gank (ผู้เล่นสามารถวาร์ปได้ถึงสามครั้งติดต่อกันถ้ามี Flash ติดตัวมาด้วย)
    • ใช้สกิล Sigil of Silence ตามด้วย  Mimic Sigil of Silence เพื่อ burst แบบประหยัด mana หรือตอดศัตรูที่ป้องกันอยู่รอบๆ turret 
      ข้อเสียของสกิลนี้... ไม่มีครับ หลายคนอาจจะเถียงว่า cooldown ต่างหากคือจุดอ่อนของสกิลนี้ ขอบอกว่าไม่จริงครับ ด้วยความสามารถขนาดนี้ ใช้ mana น้อยขนาดนี้ บวกกับ cooldown ที่สั้นมากๆสำหรับสกิล Ultimate  cooldown 24 วินาทีที่เลเวล 3 ยังถือว่าน้อยเกินไปเลยครับ (ไม่นับรวม Cooldown Reduction จาก item และ masteries)

      ------------------------------------------

      สรุป: LeBlanc เป็น champion ที่ออกแบบมาให้ผู้เล่นได้เล่นเอามันส์ เธอคือสุดยอดนัก burst อย่างแท้จริง เพราะสกิลของเธอทั้งหมดถูกออกแบบมาให้ทำ damage อย่างมากในเวลาสั้นๆ เนื่องจากคอมโบที่ใช้ง่ายแถมยังทำความเสียหายได้เยอะ ผู้เล่นส่วนมากจึงมอง LeBlanc เป็น champion ที่ค่อนข้างจะ OP... แต่ในความเป็นจริงนั้นไม่ใช่เลย

      LeBlanc เป็น champion ที่ไม่มีความสามารถในการฟาร์มที่ดี แม้ว่าเธอจะมีสกิลที่สามารถทำความเสียหายเป็นวงกว้างอย่าง Distortion แต่สกิล Distortion นั้นใช้ mana เยอะ และควรที่จะเก็บไว้ใช้ในยามจำเป็นเพราะ cooldown ของสกิลที่ค่อนข้างนาน เพราะฉะนั้น ทุกครั้งที่มี LeBlanc อยู่ในทีม สมาชิกของทีมควรที่จะเสียสละให้เธอได้ solo lane อยู่เสมอ

      แม้สกิลของ LeBlanc จะทำ damage ได้มากมาย แต่ก็ทำได้เยอะแค่ในช่วงต้นเกมส์ถึงกลางเกมส์เท่านั้น เหตุผลก็คือ อัตราส่วนของโบนัส ability power ที่เธอได้รับในทุกสกิล จัดอยู่ในขั้นปานกลางถึงต่ำเมื่อเปรียบเทียบกับ AP carry ตัวอื่นๆ...  ในเกมส์ที่ผู้เล่นทั้งสองฝ่ายมีฝีมือเท่าเทียมกัน ผู้ที่เล่น LeBlanc ส่วนใหญ่จะพบว่า การ burst ให้ตายในคอมโบชุดเดียวกลับกลายเป็นเรื่องที่ยากมากจนแทบจะเป็นไปไม่ได้ เพราะเกมส์ได้ดำเนินไปถึงช่วงท้ายซึ่ง carry ฝ่ายศัตรูมักจะมีเกราะ magic resist ดีๆอย่างBanshee's Veil  กันหมดแล้ว

      ข้อเสียนี้สามารถแก้ไขได้โดยผู้เล่นควรที่จะหันมาใช้สกิล Mimic ให้เข้ากับสถานการณ์ แทนที่จะใช้เพื่อทำ damage ให้ได้มากที่สุด เช่น ในเมื่อไม่สามารถฆ่าศัตรูได้ในคอมโบเดียวได้ ผู้เล่นก็ควรที่จะเก็บ Mimic ไว้เพื่อทำการ cc ศัตรูอย่างต่อเนื่องและนานที่สุดเท่าที่จะทำได้แทน