Alchione's Diary: สิ่งที่ผมเรียนรู้จากการเล่น LoL แบบเอาจริงเอาจัง และอนาคตของทีม รักลีกมากกว่าเมีย

สวัสดีครับนักเล่นลีกทุกท่าน กระผมนาย Alchione (h2beatzzzzz) ผู้เขียนบทความของ LoLthBlog นะครับ... โพสนี้เป็นบันทึกส่วนตัว ซึ่งอาจจะมีความเห็นส่วนบุคคลที่ขัดแย้งกับความเห็นของท่าน กรุณาใช้วิจารณญาณในการอ่านด้วยนะครับ

------------------------------------------


ทุกคนที่เป็นสมาชิกของ Facebook group ของเราคงจะทราบดีว่า ผมและเพื่อนๆได้เข้าร่วม Tournament 4v4 ของ LoL Slave (blog เพื่อนบ้านของพวกเรา) เมื่อไม่นานมานี้... โดยส่วนตัวแล้ว Tournament นี้ถือเป็นการแข่งขัน League of Legends แบบทีม (มีทีมเป็นของตัวเอง) อย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกในชีวิตของผม... ทีมของผมชื่อว่า รักลีกมากกว่าเมีย (สนล.) และผมคือหัวหน้าทีมครับ

ทีมของผมตกรอบในรอบ 4 ทีมสุดท้าย ซึ่งถือว่าเหนือความคาดหมายของผมและเพื่อนร่วมทีมเป็นอย่างมาก เนื่องจาก:

  • ทีมของพวกเราคือทีมที่ถูกสร้างขึ้นภายใน 5 นาที และรู้จักกันแบบผิวเผินเท่านั้น (ในตอนที่สร้างทีม)
  • พวกเราคือผู้เล่นแบบ casual player หรือผู้เล่นที่เล่นเอามัน ดังนั้น พวกเราจึงตั้งใจไว้ว่าจะเล่นกันแบบเอาสนุก เอาฮา ไม่เครียด ซึ่งเห็นได้ชัดจากชื่อทีมที่ต้องการเรียกร้องความสนใจและพยายามให้เป็นที่จดจำของทุกคน ในกรณีที่พวกเราตกรอบตั้งแต่รอบแรกๆ
  • พวกเรารู้อยู่แล้วว่า เราจะไม่มีทางได้ที่หนึ่งหรือที่สองอย่างแน่นอน เพราะพวกเราเต็งเอาไว้แล้วว่าทีม Uxxxx กับทีม Byyyy จะครองสองตำแหน่งนั้นในที่สุด (Tournament นี้มีรางวัลให้สองรางวัล)

อย่างไรก็ดี ถึงแม้ว่าทีมของผมจะชวดรางวัล แต่ผมก็พอใจรางวัลเล็กๆน้อยๆที่ได้รับ ที่เรียกว่า "ประสบการณ์"

สิ่งที่ผมเรียนรู้จาก Tournament มีดังต่อไปนี้ 
(เรียงลำดับความสำคัญจากมากไปหาน้อย):

  • ทัศนคติที่มีต่อการแข่งขันในแต่ละแมชต์ สามารถตัดสินผลแพ้ชนะของเกมส์ได้
    • อย่างที่เกริ่นไปแล้วข้างต้นว่า ทีมของผมเริ่มต้นมาจากทีมที่ไม่เครียด ไม่หวังสูง ซึ่งทำให้พวกเรามีทัศนคติต่อการแข่งขันในทิศทางเดียวกัน... แต่ทว่า หลังจากที่พวกเราชนะเกมส์การแข่งขันเป็นครั้งที่สอง ทัศนคติที่ผมมีก็เปลี่ยนไป ผมเริ่มรู้สึกอยากเอาชนะมากขึ้น เครียดมากขึ้น และกดดันตัวเองมากขึ้น ส่งผลทัศนคติของผมแตกต่างจากเพื่อนร่วมทีม ทำให้ประสิทธิภาพในการเล่นของตัวผมเอง และของทีมโดยรวม ตกต่ำลงอย่างมาก ซึ่งกว่าผมจะรู้ตัวก็สายเกินแก้เสียแล้ว (สังเกตได้จากการเกมส์การแข่งขันในรอบ 8 ทีมสุดท้าย และการแข่งขันรอบ 4 ทีมสุดท้ายในแมชต์แรก)
  • การโยนความผิด หรือบ่นเกี่ยวกับความผิดพลาดที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า ไม่ได้ช่วยทำให้อะไรดีขึ้น
    • (บอกตัวเอง) "การโยนความผิด ไม่ได้ทำให้อะไรดีขึ้นเพราะเหตุการณ์ผิดพลาดมันสิ้นสุดลงไปแล้ว และไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ นอกจากนั้นแล้ว การโยนความผิดยังมีผลกระทบต่อประสิทธิภาพการเล่นของทีมเป็นอย่างมาก เพราะถือว่าเป็นการบั่นทอนกำลังใจกันเอง... สิ่งที่ควรทำในระหว่างการแข่งขัน เมื่อเพื่อนร่วมทีมทำผิดพลาดอย่างเห็นได้ชัดก็คือ บอกให้เค้ารู้ว่าทำอะไรผิด แนะนำวิธีแก้ไข และไม่พูดถึงมันอีก หลังจากนั้นค่อยไปพูดคุยกันอีกทีหลังจบเกมส์"
  • จำนวน Win เป็นแค่ตัวเลข
    • ทีมของผมได้พบกับทีมที่มีจำนวน Win เฉลี่ยต่ำกว่าพวกเราเป็นอย่างมากในรอบที่สองของการแข่งขัน แม้ว่าผมจะคอยบอกเพื่อนร่วมทีมและตัวของตัวเองว่าอย่าชะล่าใจ แต่เจ้าตัวเลขที่ไร้ความหมายเหล่านี้ ก็ทำให้พวกเราตกอยู่ในความประมาท และเกือบทำให้พวกเราพ่ายแพ้ เพราะฉะนั้น จากนี้ไป ผมจะจำไว้เสมอว่า "คุณค่าของนักเล่นลีก ไม่ได้อยู่ที่จำนวน Win"
  • จงระวังคำพูด!
    • ใครที่ติดตามการแข่งขันอยู่ตลอดเวลาคงจะทราบดีว่า ในการแข่งขันรอบ 8 ทีมสุดท้าย เพื่อนร่วมทีมของผมได้เผลอพิมพ์ "gg" ออกไป ทั้งๆที่เกมส์การแข่งขันยังไม่จบ ซึ่งก่อให้เกิดปัญหา... ในฐานะที่ผมเป็นคนกลาง ผมคิดว่าผมเข้าใจความรู้สึกของทั้งสองฝ่ายในระดับหนึ่ง ถ้าผมเป็นผู้เล่นของทีมคู่ต่อสู้ ผมคงรู้สึกเหมือนถูกเหยียดหยาม อีกทั้งคงเกลียดไอ้คนที่พูดเป็นอย่างมาก แต่ในความเป็นจริงแล้ว สิ่งที่ผู้เล่นของทีมคู่ต่อสู้ไม่ทราบก็คือ เพื่อนร่วมทีมของผมคนนั้นเป็นคนขี้เล่น และมักที่จะพิมพ์ "gg" แบบนี้ในเกือบทุกๆสถานการณ์ที่ผมหรือฝรั่งเล่นผิดพลาด... อย่างไรก็ตาม ในสถานที่ว่านี้ เพื่อนของผมเป็นฝ่ายผิดเต็มประตู เพราะเค้าไม่คิดก่อนพิมพ์ สิ่งที่เพื่อนของผมคนนี้ไม่ได้คิดเอาไว้ก็คือ คนทุกคนเติบโตมาจากสภาพแวดล้อมที่ต่างกัน มีนิสัยไม่เหมือนกัน ดังนั้น คนบางกลุ่มอาจจะไม่คิดอะไร แต่คนอีกกลุ่มอาจจะไม่พอใจ กับคำพูดคำเดียวกันได้
  • Ward ให้พอดี
    • หากมีคนถามว่า ไอเทมที่ดีที่สุดใน LoL คืออะไร คำตอบที่ผมจะให้ก็คือ Sight Ward เพราะมันเป็นไอเทมที่คุ้มค่าที่สุดในเกมส์... ด้วยเงินแค่ 75 gold ผมสามารถ
      • ป้องกันไม่ให้ทีมของผมโดน gank และเสีย gold ที่จำนวนมากกว่าราคาของ Ward ได้
      • เปิดโอกาสให้ทีมของผมเก็บ gold โดยการ gank ศัตรูที่หลงเดินอยู่คนเดียวได้
      • Hack map ยาวนานถึง 3 นาที ด้วยราคาแค่วินาทีละ 2.4 gold
    • ด้วยความเชื่ออันแรงกล้าที่ผมมีต่อไอเทมชิ้นนี้ ผมจึงชอบที่จะตะบี้ตะบันซื้อ Ward ในทุกๆครั้งที่กลับฐาน ซึ่งในบางครั้ง ผมก็ซื้อมากจนเกินความพอดีทำให้ผมยากจนๆเกินไป... และนี่ก็คือเหตุผลที่ทำให้ทีมของผมพ่ายแพ้อย่างขาดลอย ในแมชต์การแข่งขันที่สำคัญที่สุดของ Tournament
เป็นที่น่าเสียดายที่ผมไม่ได้เรียนรู้ประสบการณ์เหล่านี้ก่อนที่จะมาทำการแข่งขัน ไม่อย่างนั้น ทีมของผมคงทำหน้าที่ได้ดีกว่านี้ (ขอโทษนะ เพื่อน)

อนาคตของทีม รักลีกมากกว่าเมีย (สนล.)
นอกจากประสบการณ์ที่ผมได้รับจากการแข่งขันในครั้งนี้แล้ว รางวัลที่ผมได้รับอีกหนึ่งอย่างก็คือ เพื่อน... จากที่ผม และเพื่อนร่วมทีมเป็นแค่คนรู้จัก ในตอนนี้ พวกเรากลายเป็นเพื่อนที่เล่นลีกด้วยกันทุกวัน คุยกันได้ทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเกมส์ หรือเรื่องส่วนตัว  และคอยแบ่งปันสิ่งดีๆให้แก่กันอยู่ตลอด (หนังโป๊)

หลังจากที่ได้ปรึกษากัน พวกเราตัดสินใจว่า พวกเราจะยังคงลงแข่งด้วยกัน หากมี Tournament เกิดขึ้นอีก ซึ่งหมายความว่า ทีมรักลีกมากกว่าเมียจะยังคงวนเวียนอยู่ในสังคม League of Legends ของชาวไทยต่อไปอย่างแน่นอน

ประกาศ
เนื่องจาก Tournament 5v5 อาจจะถูกจัดถี่ขึ้น เพราะ Spectator Mode กำลังจะถูกอัพเดตในอนาคตอันใกล้ แต่พวกเรายังมีสมาชิกไม่ครบ 5 คน พวกเราจึงอยากเชิญชวนนักเล่นลีกที่สนใจหาทีมเล่นประจำมาเข้าร่วมทีมด้วยกัน คุณสมบัติของนักเล่นลีกที่พวกเรากำลังค้นหาอยู่มีดังต่อไปนี้:
  • หน้าตาดี (ถ้าเป็นผู้ชายจะรับพิจารณาเป็นพิเศษ)
  • ต้องรัก League of Legends มากกว่าเมีย/ผัว หรือ แฟน
  • ไม่เกี่ยงอายุ แต่ต้องสามารถพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องที่ติดเรทได้อย่างไม่เคอะเขิน
  • เล่น champion ประเภท tank, nuker, หรือ support
สวัสดิการ
  • อัพเดตหนัง (โป๊) รายวัน
  • บริการหาคู่ทางอินเตอร์เน็ต
ผู้ใดที่สนใจสามารถติดต่อขอ Audition ได้ที่ Facebook group ของ LoLthBlog หรือ add มาที่ Alchione นะครับ

------------------------------------------

ปล. ขอขอบคุณพี่ๆทีม Udom Cup ที่ช่วยซ้อม และให้คำแนะนำมาโดยตลอด
ปล2. ขอขอบคุณ BleedingBlood, KroryIII, และ lipbin ที่ไว้ใจให้ผมเป็นผู้นำทีมใน tournament ครั้งนี้
ปล3. ขอขอบคุณ Maria Ozawa, Sora Aoi, และ Tina Yuzuki ที่คอยให้กำลังใจแบบ on-demand