LoL Gossip: สัมภาษณ์ Xypherous ผู้ออกแบบ Orianna

เนื่องจากวันจันทร์ที่ 31 พฤษภาคม 2011 เป็นวันหยุดประจำชาติของชาวอเมริกัน จึงมีแนวโน้มที่ patch ของ Orianna จะถูกเลื่อนการอัพเดตออกไปเป็นอีกหนึ่งวัน

ผู้อ่านท่านใดที่ชอบความตื่นเต้น อยากลุ้นเอาเองว่าสกิลของ Orianna  เป็นยังไง และไม่อยากรู้รายละเอียดเกี่ยวกับสกิลทั้งหมด คุณสามารถหยุดอ่านได้แต่เพียงเท่านี้...

แต่สำหรับใครที่ร้อนใจอยากรู้รายละเอียดต่างๆของสกิลที่ Orianna มี ว่าทำงานอย่างไร มีข้อจำกัดอะไรบ้าง เชิญอ่านบทสัมภาษณ์ของ Xypherous (ซายเฟรัส, นักออกแบบ champion) ได้ตามอัธยาศัยเลยครับ


----------------------------------------

ถาม: cooldown ของสกิลทั้งหมดสั้นแค่ไหน? มันดูเหมือนจะเป็นปัญหาสำหรับ Orianna อย่างมากถ้าเธอไม่สามารถที่จะใช้สกิลได้อย่างรวดเร็ว และต่อเนื่อง
Xypherous: สกิลหลักของเธอ ซึ่งก็คือสกิล Command - Attack มี cooldown ต่ำสุดที่ประมาณ 4 วินาที

ถาม: ลูกบอลของ Orianna สามารถเปิดหมอกได้หรือไม่
Xypherous: ลูกบอลของเธอมีรัศมีการมองเห็นรอบๆตัวอยู่นิดหน่อย

ถาม: ลูกบอลของ Orianna สามารถเปิดหมอกในพุ่มไม้ได้หรือไม่
Xypherous: ได้

ถาม: ลูกบอลของ Orianna จะได้รับ damage ไปพร้อมๆกับ Orianna หรือ มันไม่สามารถที่จะรับความเสียหายใดๆได้?
Xypherous: ลูกบอลไม่สามารถตกเป็นเป้าหมาย หรือถูกทำลายจากสกิล หรือเอฟเฟคใดๆได้... เมื่อฆ่า Orianna หรือผลักให้เธอออกห่างจากลูกบอลอย่างน้อย 1124 หน่วย ลูกบอลของเธอจะหายไป หรือถูกดึงกลับเข้าหาตัวเอง

ถาม: ถ้าลูกบอลของเธออยู่ห่างออกไปในระยะที่มากกว่า 900 หน่วย แต่ไม่เกิน 1124 หน่วย แล้วผู้เล่นออกคำสั่งให้ลูกบอลโจมตีศัตรู อยากรู้ว่า จุดที่ลูกบอลเริ่มออกจู่โจมจะเริ่มจากที่ๆ Orianna อยู่ หรือจากจุดที่ลูกบอลถูกสั่งคำสั่ง?
Xypherous: ลูกบอลจะเริ่มโจมตีจากพื้นที่ล่าสุดที่มันลอยอยู่... ไม่ว่าลูกบอลจะติดอยู่กับเพื่อนร่วมทีม จะลอยอยู่กับที่ หรือกำลังติดอยู่ที่ Orianna ก็ตาม สกิลของ Orianna ทุกสกิลจะใช้ตำแหน่งของลูกบอลเป็นจุดศูนย์กลางเสมอ

ถาม: Orianna ใช้พลังงานอะไรในการใช้สกิล
Xypherous: Mana

ถาม: การลด damage เมื่อโจมตีโดนศัตรูหลายๆตัวของสกิล Command - Attack คำนวนยังไง?
Xypherous: คิดซะว่ามันเหมือนกับสกิล Boomerang Blade ของ Sivir แล้วกัน ยิ่งลูกบอลโดนเป้าหมายมากเท่าไหร่ damage จะยิ่งลดลงตามเป้าหมายที่โดนมากเท่านั้น

ถาม: เราสามารถจะใช้ลูกบอลเป็นเป้าหมายเพื่อ teleport ได้เหมือนกับที่เราทำกับธงของ Jarvan IV หรือเห็ดของ Teemo หรือไม่?
Xypherous: ลูกบอลไม่สามารถตกเป็นเป้าหมายของทั้งทีมศัตรู และเพื่อนร่วมทีม

ถาม: เอฟเฟคของสกิล Command - Attack เป็นแบบไหน พลังงานที่ปล่อยออกมาจากลูกบอล? หรือลูกบอลจะลอยไปชนศัตรู?
Xypherous: ลูกบอลจะพุ่งไปข้างหน้าเป็นเส้นตรงคล้ายๆกับดางหาง

ถาม: เราจะสามารถนำลูกบอลมาติดตัวเองเพื่อเพิ่มพลังป้องกันได้หรือไม่?
Xypherous: สกิล Command - Protect ไม่ใช่สกิลเสริมพลังป้องกัน สกิลนี้เป็นสกิลที่สร้างเกราะป้องกันความเสียหายเท่านั้น ส่วนพลังป้องกันที่ได้จาก passive ของสกิลนี้ จะมีผลอยู่เสมอกับผู้ที่ถูกลูกบอลนี้เกาะอยู่ แม้กระทั่ง champion ฝ่ายตรงข้าม หากมีลูกบอลเกาะอยู่ ก็จะได้รับผลของสกิลนี้เช่นกัน... อย่างไรก็ตาม Orianna สามารถที่จะใช้สกิลนี้กับตัวเองได้ ซึ่งเป็นอีกวิธีหนึ่งในการเรียกลูกบอลกับมาหาตัวเอง

ถาม: ในฐานะที่คุณเป็นผู้ออกแบบ Orianna ถ้าหาก Orianna ถูกมองว่า OP คุณจะเปลี่ยนแปลงเธออย่างไร?
Xypherous: ความสามารถในการเลนของเธอจะเป็นสิ่งที่ผมเช็คก่อนเป็นอันดับแรก ผมไม่อยากให้เธอเป็น champion ที่น่ารำคาญสำหรับฝ่ายศัตรู เหมือนๆกับ champion ประเภท range dps ทั่วไปที่เก่งตอน late game และน่ารำคาญมากๆในช่วงเลน (Caitlyn)

ถาม: สรุปว่า Orianna เป็น champion โจมตีระยะไกลรึเปล่า? damage ของสกิล Innate จะเพิ่มขึ้นตามอัตราส่วนของ AP ที่มีอยู่หรือไม่?
Xypherous: range ของการโจมตีแบบปกติของ Orianna จะเท่าๆกับ range ของ mage ทั่วไป... ใช่! damage ของสกิล Innate จะเพิ่มขึ้นตามอัตราส่วนของ AP ที่มีอยู่

ถาม: สกิลของ Orianna ที่ทำให้ลูกบอลเคลื่อนที่อย่างเช่นสกิล Command - Attack และ Command - Protect สามารถที่จะถูก cancel ด้วยการกดสกิลอื่นๆอย่างเช่นสกิล Command – Dissonance เพื่อเป็นการทำคอมโบ ในระหว่างที่ลูกบอลกำลังลอยไปยังเป้าหมาย ได้หรือไม่?
Xypherous: ผมได้ทดลองการใช้สกิลแบบนี้ตั้งแต่ผมเริ่มออกแบบเธอใหม่ๆ ปัญหาที่เกิดขึ้นก็คือ การกระทำแบบนี้มันทำให้การเล่น Orianna แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย ในสถานการณ์ที่มี ping เยอะๆ โดยเฉพาะตอนที่กำลังต่อสู้แบบ team fight

ถาม: ถ้าเราทิ้งลูกบอลไว้ที่ใดที่หนึ่ง มันจะกลับมาหลังจากที่เวลาผ่านไปซักพักหรือไม่? เช่น ถ้าเราปล่อยลูกบอลไว้ในพุ่มไม้ มันจะทำให้เราสามารถควบคุมพุ่มไม้นั้นๆได้ตลอดไปหรือไม่?
Xypherous: การคงอยู่ของลูกบอลจะไม่มีเวลาจำกัด ตราบใดที่คุณอยู่ในระยะ 1124 หน่วย ใกล้ๆลูกบอล มันก็จะลอยอยู่นะพื้นที่ๆคุณกำหนดตลอดไป... แต่ขอบอกไว้ก่อนว่า ถ้า Orianna ไม่มีลูกบอลอยู่ใกล้ๆกับเธอ เธอจะไม่สามารถทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอันได้เท่าไรนัก ถือว่าเป็นคำเตือนแล้วกันครับ (อด ward ฟรีสินะ)

ถาม: ลูกบอลเคลื่อนที่ได้รวดเร็วแค่ไหน
Xypherous: สกิล Command - Attack เคลื่อนที่ช้ากว่าสกิลช๊อตทั่วๆไป ส่วนสกิล Command - Protect นั้นจะเคลื่อนที่เร็วกว่าสกิลช๊อตทั่วๆไป

ถาม: คลื่นพลังที่ถูกทิ้งไว้ซึ่งเป็นผลจากสกิล Command - Dissonance เป็นแบบไหน? มันทำงานเหมือนกับสกิล Duskbringer ที่เราสามารถบังคับทิศทางของคลื่นพลังได้รึเปล่า? หรือมันเป็นแค่คลื่นพลังที่ถูกปล่อยทิ้งไว้เฉยๆบนพื้นที่ๆกำหนด
Xypherous: สำหรับสกิล Command - Dissonance หลังจากที่ลูกบอลปล่อยคลื่นพลังออกไปแล้ว มันจะทิ้งสนามแม่เหล็กเอาไว้ในจุดเดียวกันที่ลูกบอลปล่อยคลื่นพลังออกมาในตอนแรก... สนามแม่เหล็กจะเกิดขึ้นในทันที และยังคงอยู่ในพื้นที่นั้นๆเป็นเวลาชั่วคราว

ถาม: หากต้องการจะใช้สกิล ลูกบอลจะต้องอยู่ติดตัว Orianna หรือไม่?
Xypherous: ไม่! สกิลทุกสกิลจะใช้ลูกบอลเป็นจุดศูนย์กลางเท่านั้น หมายความว่า ถ้าหากศัตรูหันมาโจมตีผมแล้ววิ่งผ่านพุ่มไม้ที่ผมทิ้งลูกบอลเอาไว้โดยไม่สนใจมัน เมื่อผมใช้สกิล Command - Dissonance คลื่นพลังที่ปล่อยออกมาจะไม่โดนศัตรูตัวใดเลย

ถาม: Orianna ไม่มีสกิลที่ใช้ในการหนีเลย
Xypherous:  ถูกต้อง แต่คุณสามารถใช้สกิล Command - Dissonance, Command - Protect และ Command - Shockwave ร่วมกันเพื่อเอาตัวรอดได้

ถาม: เกี่ยวกับสกิล Command - Protect การนำลูกบอลไปติดกับยูนิตอื่นๆทำงานอย่างไร มันจะติดกับเพื่อนร่วมทีมจนกระทั่งเราใช้สกิลอื่นๆ หรือว่ามีเวลากำหนด? เวลาที่ลูกบอลไม่ได้ติดอยู่กับยูนิตอื่นๆ มันจะให้ความสามารถ passive กับ Orianna หรือไม่? เราสามารถจะนำลูกบอลไปติดกับ tank เพื่อเพิ่มพลังป้องกัน แล้วใช้สกิล Command - Shockwave เมื่อ tank ของเราอยู่กลางวงศัตรูได้หรือไม่?
Xypherous: ลูกบอกจะติดตามเพื่อนร่วมทีมจนกว่าเพื่อนร่วมทีมคนนั้นจะเคลื่อนที่ออกนอกระยะ 1124 หน่วย หรือ คุณทำการเคลื่อนที่มันด้วยสกิล Command - Attack หรือ คุณสั่งให้ลูกบอลไปติดอยู่กับยูนิตอื่นๆด้วยสกิล Command - Protect... ถ้าลูกบอลติดอยู่กับใคร ยูนิตนั้นๆจะได้รับความสามารถ passive แต่มันจะไม่ให้ความสามารถ passive กับใคร ถ้ามันถูกทิ้งไว้เฉยๆ... และ ใช่! คุณสามารถนำลูกบอลไปติดกับ tank เพื่อเพิ่มพลังป้องกัน แล้วใช้สกิล Command - Shockwave ใส่ทีมศัตรูได้ แต่ผมคิดว่า คุณลืมใช้สกิลอีกสกิลหนึ่งเพื่อทำให้คอมโบมันสมบูรณ์แบบที่สุดนะ

ถาม: Orianna ทำ damage ได้มากแค่ไหน?
Xypherous: เธอสามารถทำ damage ได้ใกล้เคียงกับ Annie และมากกว่า Janna อย่างแน่นอน... ผมกำลังปรับปรุงตัวเลขต่างๆให้เหมาะสมกว่านี้... เป้าหมายของการปรับปรุงก็คือ ผมพยายามที่จะทำให้เธอเป็น mage ให้มากที่สุด

ถาม: ลูกบอลจะ recall พร้อมๆกับเราหรือไม่?
Xypherous: ใช่ ถ้าหากคุณห่างจากลูกบอล 1124 หน่วย หลังจากที่

ถาม: ในขณะที่ลูกบอลติดอยู่กับยูนิตอื่นๆ ถ้าเราใช้สกิล Command - Dissonance เพื่อโจมตี สนามแม่เหล็กที่ปล่อยออกมาทีหลังจะเคลื่อนที่ตามยูนิตที่ลูกบอลกำลังติดอยู่หรือไม่? การใช้สกิล Command - Shockwave ในขณะที่ลูกบอลติดอยู่กับยูนิตอื่นๆ จะทำให้ลูกบอลหลุดออกจากตัวหรือไม่?
Xypherous: สนามแม่เหล็กจะถูกทิ้งไว้ตรงพื้นที่ๆ Orianna ใช้สกิล Command - Dissonance... การใช้สกิล Command - Shockwave จะไม่ทำให้ลูกบอลหลุดออกจากตัว?

ถาม: สกิล Command - Shockwave เป็น knockback effect หรือเปล่า?
Xypherous: ไม่เชิง! มันเป็น effect ที่ใกล้เคียงกับการทำงานของเครื่องดูดฝุ่น

ถาม: ระยะ 1124 หน่วย ไกลแค่ไหน?
Xypherous: ประมาณระยะการมองเห็นของ champion ทั่วๆไป

ถาม: ในขณะที่ Orianna เดิน เช่นเดินออกจาก base ตอนเริ่มเกมส์ ลูกบอลจะติดตามเธอเลยหรือไม่? จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าหาก Orianna  ใช้สกิลเพื่อทำให้ลูกบอลเคลื่อนที่ในขณะที่ แต่ Orianna ก็ทำการเคลื่อนไปด้วย?
Xypherous: โดยปกติ ถ้าหาก Orianna ไม่ได้ใช้สกิลใดๆเลย ลูกบอลจะติดตามการเคลื่อนไหวของเธอ... เมื่อ Orianna ใช้สกิล แล้วทำการเคลื่อนไหวไปด้วย ลูกบอลจะไปยังพื้นที่หรือเป้าหมายที่กำหนดเท่านั้น... Orianna สามารถเก็บลูกบอลที่ลอยอยู่เฉยๆได้ โดยการวิ่งผ่านตำแหน่งที่ลูกบอลลอยอยู่ (เหมือนการเก็บขวานของ Olaf)

ถาม: ลูกบอลจะกลับมาหาตัวอย่างไร? หายตัว หรือบินกลับอย่างรวดเร็ว?
Xypherous: เพื่อให้เหมือนกับ champion ที่มีสัตว์เลี้ยงตัวอื่น เราจึงทำให้มันหายตัวกลับไปหาเจ้าของเท่านั้น

ถาม: ลูกบอลสามารถบินผ่านกำแพง หรือสิ่งกีดขวางได้หรือไม่?
Xypherous: ลูกบอลไม่สนใจสภาพภูมิศาสตร์ของแผนที่ใดๆทั้งสิ้น

ถาม: Orianna คือ champion ที่ Guinsoo พูดถึงว่าเป็น champion ประเภท support ใช่หรือไม่?
Xypherous: ไม่ใช่! ประโยคนั้น Guinsoo พูดถึง champion อีกตัวหนึ่งที่กำลังอยู่ในการพัฒนา และมีความใกล้เคียงกับ champion ประเภท mage  ซึ่งจะยังไม่ถูกออกมาให้เล่นกันอีกซักพักหนึ่งเนื่องจากปัญหาทางเทคนิก

ถาม: ความกว้างของสกิล Command - Dissonance กว้างแค่ไหน?
Xypherous: ค่อนข้างเล็ก... เล็กกว่าสกิล Mega Adhesive ของ Singed นิดหน่อย

ถาม: สกิล Command - Attack และ Command - Protect ทำงานยังไงกันแน่?
Xypherous: ทั้งสองสกิลทำความเสียหายให้กับศัตรูที่อยู่ระหว่างทาง... สกิล Command - Attack จะทำความเสียหายเป็นวงเล็กๆ เมื่อมันเดินทางไปถึงที่หมาย และมันจะหยุดอยู่ที่ตำแหน่งนั้น ไม่เคลื่อนที่ไปไหน... สกิล Command - Protect จะสร้างเกราะป้องกันความเสียหายให้เพื่อนร่วมทีม เมื่อมันเดินทางไปถึงที่หมาย และจะติดอยู่กับเพื่อนร่วมทีมคนนั้น

ถาม: Orianna จะได้ exp จากลูกบอลของเธอ อย่างที่ Heimerdinger ได้ exp จาก turret ของเค้าหรือไม่ ? เธอจะได้รับ gold หรือไม่ ถ้าเธอใช้สกิลฆ่าศัตรู หรือช่วยเพื่อนร่วมทีม แต่เธอไม่ได้ยืนอยู่ในระยะที่จะได้รับ exp
Xypherous: ลูกบอลจะไม่ช่วยเก็บค่าประสบการณ์ให้เธอหากถูกปล่อยทิ้งไว้เฉยๆ... แต่ถ้า Orianna ฆ่าศัตรู หรือช่วยเพื่อนร่วมทีมเพื่อฆ่าศัตรู เธอจะได้รับ exp ไม่ว่าเธอจะอยู่ที่ไหนของแผนที่ก็ตาม

ถาม: เมื่อลูกบอลถูกดึงกลับมาโดยอัตโนมัติเพราะอยู่ไกลจากลูกบอลจนเกินไป มันจะเข้ามาติดกับ Orianna โดยใช้สกิล Command - Protect เลยหรือไม่ หรือมันแค่หายตัวกลับมาอยู่ข้างๆ เหมือนกับสัตว์เลี้ยงทั่วๆไป
Xypherous: ลูกบอลจะติดอยู่กับตัวเองเท่านั้น (ผู้เล่นจะไม่ได้เกราะป้องกันความเสียหาย) แต่ Orianna จะได้พลังป้องกันจากความสามารถด้าน passive ของสกิล Command - Protect อยู่

ถาม: ถ้าหากเราเคลื่อนที่ออกนอกระยะ 1124 หน่วย ในขณะที่ลูกบอลกำลังทำตามคำสั่งของสกิล ลูกบอลจะทำหน้าที่ของมันก่อน หรือมันจะหายตัวกลับมาหาเราก่อน?
Xypherous: ลูกบอลจะพยายามทำหน้าที่ของมันก่อนเสมอ แต่อาจจะมีข้อยกเว้นบางอย่างที่ทำให้มันทำหน้าที่ไม่สำเร็จ เช่น เพื่อนร่วมทีมที่เป็นเป้าหมายกดใช้ Zhonya's Hourglass ในจังหวะเดียวกับที่ลูกบอลกำลังเคลื่อนที่ไปหา

ถาม: เราสามารถใช้สกิล Command - Protect ใส่ ward ได้หรือไม่?
Xypherous: สกิล Command - Protect ใช้ได้กับเพื่อนร่วมทีมเท่านั้น

----------------------------------------

หวังว่าคงเห็นภาพกันแล้วนะครับว่าสกิลต่างๆของ Orianna ทำงานยังไง ที่แน่ๆ สกิลซับซ้อนขนาดนี้ 6300 IP แน่นอน

ปล. แค่ 6300 IP เอง ตัดสินคดีใน Tribunal แค่ 1260 คดีก็ได้แล้ว เย้